SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

KHCN và ĐMST là nền tảng giúp Việt Nam phát triển nhanh và bền vững

07:18, 30/09/2023
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, trong những chính sách quan trọng trong tiến trình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Chiều ngày 29/9 vừa qua, sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức đã chính thức khai mạc.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh Việt Nam đang triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, trong đó KHCN và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

bo-truong-huynh-thanh-dat-16959833476221613265422

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt: KHCN và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững - Ảnh: VGP/Hải Minh

Điều này được thể hiện rõ ràng qua việc trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo như: Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, Đề án thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại diện KHCN tại một số quốc gia phát triển...

Đồng thời Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng thúc đẩy thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong nền kinh tế như: Đề án những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu; Đề án triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…

Đây là những chính sách quan trọng trong tiến trình chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp nhằm hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, trong đó, doanh nghiệp được xác định là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, là nơi có khả năng ứng dụng nhanh nhất các kết quả hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo vào thực tiễn mang lại giá trị gia tăng và đóng góp vào thúc đẩy tăng trưởng.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, hệ thống cơ chế, chính sách, chiến lược về KHCN và đổi mới sáng tạo đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để đưa KHCN và đổi mới sáng tạo không chỉ gắn mà thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Bộ KHCN cùng với các bộ, ngành đã và đang xây dựng và ban hành đồng bộ hành lang pháp lý và các cơ chế, chính sách cần thiết để phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh việc xây dựng các định chế trung gian bằng các hoạt động như: Sàn giao dịch công nghệ tại các thành phố lớn, hình thành các điểm kết nối cung cầu công nghệ, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ và đổi mới sáng tạo…

Được biết, sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/9 với sự tham gia của 10.000 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trong toàn quốc; đại diện các tổ chức, tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; đại diện các tổ chức trung gian của thị trường khoa học công nghệ (KHCN).  

Tại sự kiện, các doanh nghiệp tham gia sẽ giới thiệu công nghệ mới, sản phẩm mới và kết nối cung - cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài phục vụ ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp, chuyên gia, viện trường sẽ thảo luận các vấn đề nổi bật thông qua: Diễn đàn công nghệ và năng lượng năm 2023; Tiêu điểm công nghệ - Xu hướng công nghệ mới (Công nghệ vật liệu mới và công nghệ năng lượng xanh, công nghệ phục vụ sức khỏe và công nghệ công nghiệp 4.0); Diễn đàn Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ gặp gỡ, trao đổi và tư vấn về các chính sách, giải pháp công nghệ và đổi mới công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận nguồn vốn từ các quỹ, các chương trình KHCN, kết nối tài chính - công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo giúp phát triển chuỗi giá trị sản phẩm…

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer