SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo - Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam

11:30, 28/10/2023
(SHTT) - Vừa qua, tại Điểm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Vạn Phúc, UBND quận Hà Đông đã tổ chức Khai mạc "Lễ hội Thiết kế sáng tạo - Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam" với chủ đề: "Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập".

Chương trình có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; lãnh đạo các sở, ngành Thành phố và lãnh đạo quận Hà Đông...

image_gallery

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần văn hóa Du lịch thương mại làng nghề Vạn Phúc 2023 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến cho biết: Tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hóa du lịch thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2018, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập phường Vạn Phúc, năm nay UBND quận Hà Đông tiếp tục chỉ đạo UBND phường Vạn Phúc và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa du lịch thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập".

Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND Thành phố Hà Nội đồng chủ trì tổ chức. Việc tổ chức các hoạt động Lễ hội thiết kế sáng tạo và Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam - Hà Đông năm 2023 nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; hình thành nét văn hóa đương đại của làng nghề Việt Nam, lấy các làng nghề của Hà Nội trong đó có quận Hà Đông làm trung tâm để lan tỏa đến những địa phương khác.

Thông qua "Lễ hội Thiết kế sáng tạo - Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam", quận Hà Đông mong muốn được truyền thông, quảng bá với du khách trong và ngoài nước, nhân dân các địa phương về nét văn hóa đặc sắc của làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc, qua đó phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của quận trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao và phát triển vị thế của công nghiệp văn hóa Thủ đô và quận Hà Đông; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Hà Đông, các điểm đến hấp dẫn, các lễ hội truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể, các làng nghề, sản phẩm văn hóa ẩm thực…

Tại sự kiện, làng nghề Vạn Phúc đón nhận Bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Vạn Phúc được UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc.

z4821159391241_0ed168d497e7c00d0f64fb6d73a7d841

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học trao Bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho phường Vạn Phúc và Hiệp hội làng nghề Lụa Vạn Phúc 

Theo thông tin từ Ban tổ chức, "Lễ hội Thiết kế sáng tạo - Festival bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam" được UBND quận Hà Đông tổ chức từ ngày 26/10 đến 2/11, trong đó có một số sự kiện kéo dài đến 5/11.

Tuần văn hóa được triển khai nhằm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Chương trình 05-CTr/QU của Quận ủy Hà Đông về “Bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống, di tích lịch sử - văn hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội quận Hà Đông, giai đoạn 2020-2025”.

Chương trình cũng là sự kiện nhằm quảng bá nghề dệt lụa truyền thống của phường Vạn Phúc; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại - du lịch, du lịch trải nghiệm và các ngành nghề đa dạng khác của địa phương, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và con người Hà Đông - Hà Nội. Đây cũng là sự kiện nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập phường Vạn Phúc (30/10/2003-30/10/2023).

z4821100439057_59d4eace1292ecaffc65ee154152bc2d

 

Tuần văn hóa với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc màu hội nhập” sẽ bao gồm nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi, như: Lễ rước tôn vinh tổ nghề với chủ đề “Cội nguồn văn hóa làng nghề”, trao bằng Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho làng nghề dệt lụa Vạn Phúc; Hội chợ giới thiệu quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề truyền thống Hà Nội; Hội thi và trưng bày ảnh về Vạn Phúc; Hội thi Sản phẩm thiết kế sáng tạo tiêu biểu; Trình diễn áo dài với chủ đề “Duyên dáng lụa Hà Đông”; Các hoạt động bảo tồn di sản và biểu diễn văn hóa đặc sắc như ca trù, múa rối nước, thi và trải nghiệm viết thư pháp, trò chơi dân gian, trải nghiệm ẩm thực…

Phạm Tài

Tin khác

Tin tức 32 phút trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Liên kết hữu ích