SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Khai mạc Hội sách TPHCM lần thứ 8: Tôn vinh văn hóa đọc

09:06, 25/03/2014
Tối 24-3, Hội sách TPHCM lần thứ 8 đã khai mạc tại Công viên Lê Văn Tám, TPHCM. Đến tham dự có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Thường vụ Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM… cùng lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương, TPHCM và đông đảo người dân TP.

Hội sách TPHCM là sự kiện văn hóa đọc lớn nhất cả nước hiện nay. Lần này, hội sách quy tụ hơn 500 gian hàng của 165 đơn vị xuất bản, kinh doanh sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm trong và ngoài nước.

Với chủ đề “Sách - Văn hóa và phát triển”, hội sách đã quy tụ hơn 200.000 tên sách với trên 20 triệu bản sách các loại. Năm 2014 là năm có nhiều sự kiện lịch sử quan trọng như kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 39 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 60 năm ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12..., hội sách đã dành nhiều không gian để giới thiệu đến bạn đọc các ấn bản sách có chủ đề truyền thống cách mạng. Bên cạnh đó còn có khu vực triển lãm các loại sách quý, hiếm; sách về các đề tài quân đội; về các vĩ nhân lịch sử, khu vực dành riêng cho sách thiếu nhi… Ngoài ra, trong thời gian diễn ra hội sách sẽ có khoảng 60 hoạt động văn hóa đọc như giao lưu, tọa đàm, biểu diễn… được tổ chức.

Ngay trong đêm khai mạc, nhiều hoạt động văn hóa đọc đã diễn ra mà nổi bật là cuộc giao lưu giữa nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà thơ Lê Minh Quốc cùng các bạn đọc tại gian hàng NXB Kim Đồng.

Do có quá nhiều gian hàng tham gia hội sách nên mỗi gian hàng của các đơn vị đều cố gắng tạo điểm nhấn độc đáo riêng để thu hút bạn đọc. Gian hàng của Nhà sách Hà Nội tạo ấn tượng với quầy sách bày bán các loại sách cũ từ 40 - 50 năm trước. Cũng tại đây, chỉ trong khoảng từ sáng đến trưa 24-3 đã bán được hơn 1.000 cuốn sách các loại. Khu vực NXB Trẻ luôn có rất đông bạn đọc đến mua sách, nhất là sách điện tử (ebook) và sách bán qua máy tự động.

Gian hàng của nhà phát hành sách trực tuyến Tiki có thể nói là gian hàng đông nhất hội sách trước giờ mở cửa chính thức. Từ sáng đến tối, nơi đây luôn đông kín khách đến tham quan mua sách đến mức nhân viên tại đây phải liên tục yêu cầu khách tạm đừng vào để giảm bớt áp lực. Ở một góc khác, khu vực của Vinabook cũng tạo được chú ý với những băng rôn quảng bá sách có mức khuyến mãi cao nhưng do hạn chế từ ban tổ chức nên các hoạt động giảm giá trong thời gian đầu chưa tạo được sự chú ý. 

Các đầu sách được ghi nhận bán chạy nhất trong ngày đầu tiên này không ngoài dự đoán. NXB Trẻ cho biết sách bán chạy nhất của họ vẫn là những cuốn được kỳ vọng như Chúc một ngày tốt lành (Nguyễn Nhật Ánh), Đảo (Nguyễn Ngọc Tư), Con chim khát tổ (J.K.Rowling). Ở các gian hàng khác, cuốn Hỏa ngục của Dan Brown là tác phẩm được chú ý nhiều nhất, các bạn trẻ thậm chí còn chụp ảnh chung với bìa sách để đưa lên mạng xã hội như khẳng định mình là một trong những người đầu tiên sở hữu cuốn sách này.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.