SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

IEA: Giá dầu có thể đã tạo đáy xong

09:54, 14/03/2016
Trong bản báo cáo thị trường dầu hàng tháng công bố ngày 11-3, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) có trụ sở ở Paris, nhận định giá dầu có thể đã đi qua mức đáy khi các nguồn cung dầu đang thu hẹp bên ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và những xáo trộn bên trong OPEC làm giảm bớt mức thặng dư dầu toàn cầu.

Hãng tin Bloomberg đưa tin IEA cho biết sản lượng dầu bên ngoài OPEC sẽ giảm 750.000 thùng/ngày trong năm nay, cao hơn 150.000 thùng/ngày so với dự báo vào tháng trước.

Thị trường dầu cũng đang được hỗ trợ bởi sản lượng sụt giảm ở Iraq và Nigeria cũng như tốc độ khôi phục sản xuất dầu của Iran chậm hơn dự kiến sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này được dỡ bỏ.

Báo cáo của IEA có đoạn: “Có những dấu hiệu cho thấy giá dầu có thể đã tạo đáy xong. Có thể ánh sáng cuối một con đường hầm tối đen và dài đã xuất hiện đối với giá dầu khi các lực lượng thị trường đang làm việc để có kết quả tích cực cũng như khi các nhà sản xuất dầu với chi phí cao đang cắt giảm sản lượng”.

Giá dầu đã phục hồi 50% từ mức thấp nhất trong 12 năm vào tháng 1-2016 sau khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ giảm cũng như một số thành viên OPEC bao gồm Ả rập Saudi đạt được thỏa thuận sơ bộ với Nga về việc đóng băng sản lượng.

IEA cho biết quá trình khôi phục sản lượng của Iran sẽ diễn ra từ từ chứ không mạnh mẽ như các quan chức Iran tuyên bố.

Trước đó, Iran thông báo sẽ tăng sản lượng thêm 500.000 thùng /ngày ngay sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ nhưng thực tế, sản lượng dầu của Iran trong tháng 2-2016 chỉ tăng thêm 220.000 thùng /ngày lên mức 3,22 triệu thùng dầu/ngày.

IEA cho biết trong tháng 2, sản lượng dầu tổng thể của 13 thành viên OPEC giảm 90.000 thùng/ngày vì mức tăng sản lượng của Iran không bù đắp được cho sản lượng sụt giảm ở Iraq, Nigeria và Các Tiểu vương quốc Ả rập Saudi.

Iraq đã không thể xuất khẩu khoảng 600.000 thùng dầu vì đường ống dẫn dầu ở phía bắc để xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ phải tạm ngưng hoạt động do đoạn đường ống từ phía Thổ Nhĩ Kỳ gặp sự cố vào đầu tháng này. Nigeria cũng đang ngưng xuất khẩu khoảng 250.000 thùng dầu/ngày do một đường ống bị hư hại sau khi bị phiến quân đánh bom.

Theo IEA, sản lượng dầu của Mỹ cũng sẽ giảm khoảng 530.000 thùng/ngày trong năm nay vì mức giá thấp khiến các công ty dầu khí Mỹ giảm đầu tư và khai thác.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.