SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Huyết áp cao - Con đường dẫn đến tai biến mạch máu não

16:31, 12/08/2020
(SHTT) - Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai biến mạch máu não. Những bệnh nhân cao huyết áp thường có nguy cơ xảy ra tai biến cao gấp 3-4 lần người bình thường, do đó, kiểm soát và theo dõi huyết áp thường xuyên là cách tốt nhất để giúp giảm thiểu tai biến mạch máu não.

Thực trạng về cao huyết áp tại Việt Nam hiện nay

Theo Thống kê của Hội Tim mạch học Việt Nam năm 2015 cho thấy 47,3% là tỷ lệ người mắc chứng cao huyết áp ở Việt Nam. Đáng báo động hơn, ý thức phòng tránh căn bệnh cao huyết áp còn thấp. Trong số 47,3% có đến 39,2% chưa biết mình bị mắc chứng cao huyết áp, 7,2% không được theo dõi và điều trị đúng cách. Đặc biệt, người bị cao huyết áp chưa được kiểm soát lên tới 69%.

n1

 

Hiểu đúng về tăng huyết áp 

Huyết áp là gì?

Huyết áp là số đo về lực tác động của máu lên thành mạch. Huyết áp phụ thuộc vào lực bơm máu của tim,  thể tích máu được bơm, kích thước cũng như độ đàn hồi của thành mạch máu.

n2

 

Người cao huyết áp khi huyết áp tâm thu cao hơn 140mmHg, tâm trương vượt ngưỡng 90mmHg.

n3

 

Vì sao dẫn đến tăng huyết áp?

Có 2 loại nguyên nhân gây ra tăng huyết áp bao gồm:

- Tăng huyết áp tự phát (tiên phát): không rõ nguyên nhân nhưng chiếm phần trăm lớn: từ 90-95% trên tổng số trường hợp.

- Tăng huyết áp thứ phát (có nguyên nhân): chiếm 5-10% trên tổng số trường hợp.

Cụ thể có rất nhiều nguyên gây ra tăng huyết áp thứ phát như: giảm đàn hồi của động mạch chủ, các bệnh lý liên quan đến thận, bệnh nội tiết, bệnh lý về thần kinh hoặc do chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, căng thẳng, stress, do yếu tố di truyền…

Tăng huyết áp đến từ đâu?

Các yếu tố dẫn đến tăng huyết áp rất đa dạng , thậm chí có những yếu tố còn khiến cho việc tăng huyết áp có những biến chứng xấu diễn ra một cách nhanh chóng:

 Yếu tố bẩm sinh và gene H2: Người da đen có tỷ lệ tăng huyết cao hơn so với người da trắng, khó xử lý hơn so với những dân tộc và màu da khác.

- Yếu tố gia đình: Gia đình có người có tiền sử bị tăng huyết áp.

- Yếu tố tâm lý: Những người thường xuyên bị căng thẳng, cảm xúc chi phối, hay phải suy nghĩ quá nhiều,... dễ có nguy cơ bị tăng huyết áp.

- Yếu tố chế độ ăn uống, sinh hoạt: Người thường xuyên ăn mặn, ít ăn rau và hoa quả tươi, hút thuốc lá, uống nhiều rượu, ngủ nghỉ không hợp lý cũng dễ mắc cao huyết áp.

- Yếu tố các bệnh lý liên quan: Những người có tiền sử bệnh như tăng lipid máu, đái tháo đường, xơ vữa động mạch,...  là những người có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp - Tai biến - “ Kẻ giết người thầm lặng”

Ở bệnh nhân cao huyết áp, thành mạch luôn phải chịu một áp lực lớn, khiên mạch máu bị tổn thương.Nếu tổn thương nhỏ, tiểu cầu và các sợi huyết sẽ di chuyển và lấp đầy vết thương nhưng lại tạo ra các cục máu đông. Sự hình thành này kết hợp với mỡ máu trong cơ thể khiến thành mạch dày lên và lòng mạch máu bị thu hẹp lại, gây vỡ mạch hoặc tắc nghẽn mạch máu. Từ đó khiến lượng máu lên não bị ảnh hưởng khiến tế bào não thiếu dinh dưỡng và oxy gây chết não. Tình trạng này vẫn thường được gọi là tai biến mạch máu não.

Kiểm soát huyết áp của bạn ngay hôm nay với Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tabiplus

Tabiplus được GOLDEN DNA hoàn thiện nghiên cứu trong nhiều năm, cùng với thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh công dụng hỗ trợ phòng ngừa và ổn định huyết áp, tai biến mạch máu não.

n4

 

TPBVSK Tabiplus là sản phẩm được phát triển trên công thức nghiên cứu độc quyền sau nhiều năm nghiên cứu, được chiết xuất từ 15 thảo dược tự nhiên có tác dụng hiệu quả rõ rệt trong hỗ trợ:

- Hoạt huyết

- Hỗ trợ làm bền thành mạch máu

- Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến mạch máu não tái phát

- Hỗ trợ giúp cải thiện sau tai biến mạch máu não do nghẽn mạch

Sản phẩm dạng nước, tiện lợi trong quá trình sử dụng

n6

 

TPBVSK Tabiplus là sản phẩm dạng nước được phân chia liều lượng đủ dùng vào các ống để khách hàng có thể yên tâm và dễ dàng sử dụng mỗi ngày dễ dàng và hiệu quả cho quá trình hấp thụ.

n5

 

TPBVSK Tabiplus được sản xuất trên dây chuyền hiện đại tại nhà máy dược phẩm đạt chuẩn GMP trong môi trường hoàn toàn vô trùng, khép kín, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Bảo An

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.