SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 16/05/2024
  • Click để copy

Hội nghị ngành Công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc năm 2023 tại Quảng Ninh

09:03, 29/07/2023
(SHTT) - Sáng 28/7, tại TP Hạ Long, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị ngành Công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc lần thứ IX năm 2023. Các đồng chí: Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự điều hành sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục được duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế của khu vực cũng như của cả nước. 16/28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc có mức tăng trưởng công nghiệp cao hơn mức tăng trưởng cả nước, nổi bật có Nam Định, Bắc Giang, Quảng Ninh, Phú Thọ… Còn ở lĩnh vực thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của khu vực 6 tháng đạt 1.300 nghìn tỷ đồng, tăng 28,8% so với cùng kỳ 2022; kim ngạch xuất khẩu đạt 98,6 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 93,2 tỷ USD.

b

Đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Là một tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, Quảng Ninh đã thể hiện rõ vai trò là tỉnh đầu tàu trong dẫn dắt, kết nối phát triển giữa các tỉnh trong khu vực. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Quảng Ninh tăng 9,46%, cao hơn 0,24 điểm % so với cùng kỳ, đứng thứ 2 Vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 4 cả nước. Trong đó, ngành công thương đã đóng góp trên 5,35 điểm % GRDP; thu ngân sách ngành công thương đạt 14.546 tỷ đồng, bằng 51% tổng thu ngân sách toàn tỉnh; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng 6,42% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 50,2% trong GRDP; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 73.865 tỷ đồng, tăng 16,64%, cao hơn 0,17 điểm % so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đạt trên 41.300 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn FDI đạt trên 1.300 triệu USD, giải quyết việc làm cho 15.686 lao động.

c

 Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh xác định ngành công thương trong giai đoạn tới vẫn giữ vai trò chủ lực, động lực phát triển kinh tế toàn tỉnh, với định hướng phát triển công nghiệp xanh, sạch; thương mại hiện đại với hệ thống hạ tầng thương mại đa dạng, trở thành trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức, kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đề nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành khu vực phía Bắc triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp nhằm phát triển công nghiệp, thương mại của địa phương; xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy hoạch ngành, lĩnh vực, các đề án, kế hoạch, chương trình công tác năm 2023; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn.

d

 Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương, đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, trao tặng Bằng khen của Bộ Công Thương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Cùng với đó, các tỉnh, thành đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng giữa ngành công thương, trong đó, cần tập trung liên kết cung ứng hàng hóa, góp phần cân đối cung - cầu trong khu vực; xây dựng các chương trình kết nối giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý và người tiêu dùng trong khu vực; có những cơ chế hỗ trợ để mở rộng thị trường về vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; duy trì thường xuyên việc trao đổi thông tin, tạo cơ chế phối hợp trong công tác quản lý, phát triển ngành công thương; phối hợp tốt trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Hội nghị đã thống nhất và trao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành khu vực phía Bắc lần thứ X năm 2024 cho TP Hà Nội; đồng thời tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ Công Thương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp giai đoạn 2017-2022.

Mạnh Trường

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sau buổi sáng làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Có thể nói, sản xuất nông sản gắn với vùng nguyên liệu, cùng các mô hình liên kết gắn với doanh nghiệp chế biến là hướng đi phù hợp hiện nay, đáp ứng chiến lược phát triển của ngành nông nghiệp Quảng Ninh.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn, đồng thời cũng là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - "Tất cả sự kiện quan trọng, chiến thắng hào hùng của dân tộc đều có sự đóng góp của các nhà khoa học, như GS. Tạ Quang Bửu, GS. Tôn Thất Tùng...", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ tại Lễ chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Keo cu đơ đặc sản Hà Tĩnh nằm trong danh sách "Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam" năm 2020 - 2021 của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.