SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Học sinh nghỉ học đến hết tháng 2, ngành GD-ĐT Thanh Hóa chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

07:17, 18/02/2020
(SHTT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tại hội nghị trực tuyến ngày 15/2 về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chiều 17/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Công văn số 287/SGDĐT-CTTT gửi các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường THPT; các đơn vị trực thuộc.
huyuyuyu

Công tác phòng chống dịch đang được thực hiện tại tất cả các điểm trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc; các Trung tâm GDNN-GDTX (gọi tắt là các đơn vị) thông báo cho phụ huynh, HS các trường mầm non, tiểu học, TH&THCS, THCS, THCS&THPT, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học đến hết tháng 2/2020.

Trước khi HS đi học trở lại, yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các nội dung, như: Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tổ chức trực tại trường, có nhật ký theo dõi cập nhật đầy đủ các thông tin về sức khỏe của HS và cán bộ giáo viên, báo cáo đầy đủ các thông tin cần thiết, có biện pháp kịp thời khi cán bộ, giáo viên có biểu hiện lây nhiễm Covid-19. Thường xuyên tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các bộ, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua các hệ thống loa truyền thanh, qua sổ liên lạc điện tử... các hình thức trực quan bằng tờ rơi, áp phích...; cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19 cũng như các biện pháp phòng, chống trên bảng tin của nhà trường.

Phối hợp với gia đình HS tổ chức thực hiện một số nội dung: Tăng cường sức khỏe cho HS như thường xuyên súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín, đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã. Cha mẹ HS có trách nhiệm đo nhiệt độ cho học sinh. Nếu có sốt, ho, khó thở, cha mẹ kịp thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình HS và giáo viên để kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe HS và hướng dẫn HS tự học để củng cố kiến thức cho học sinh thông qua hệ thống giáo dục trực tuyến miễn phí của Viễn thông Thanh Hóa và Viettel Thanh Hóa cung cấp. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần làm tốt công tác phối hợp để quản lý việc tự học của học sinh trên môi trường mạng.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để HS đi học trở lại, như: Tổ chức vệ sinh trường, lớp học bằng cách phun hóa chất, lau nền nhà, tường nhà; huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh lau chùi tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng (khi dọn vệ sinh phải đeo khẩu trang, găng tay). Việc phun hóa chất khử khuẩn phải đúng thời điểm và đúng cách theo hướng dẫn của ngành y tế. Tổ chức vệ sinh cảnh quan trường học (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín).

Đảm bảo 100% trường học có vòi nước sạch cho HS rửa tay bằng xà phòng (không sử dụng chậu rửa dùng chung), nước sát khuẩn tại các lớp học, nếu đơn vị nào chưa có thì báo cáo với chính quyền địa phương cấp kinh phí hoặc huy động nguồn lực xã hội hóa để trang bị trước khi học sinh trở lại trường; các công trình vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ, đủ nguồn nước, xà phòng, dung dịch khử khuẩn và các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học. Chuẩn bị đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh và mỗi học sinh có một cốc nước dùng riêng hợp vệ sinh (khuyến khích HS đến trường tự mang theo nước uống cá nhân). Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường. Nếu nhà trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho HS, phải đảm bảo mỗi HS có 1 khăn riêng và giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học.

Khi HS đi học trở lại cần lưu ý thực hiện một số nội dung: Trong buổi học đầu tiên dành thời gian để cập nhật sức khỏe của HS, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác vệ sinh như hướng dẫn HS, giáo viên đeo khẩu trang khi cần thiết, có thể đeo khẩu trang bằng vải nhưng phải được giặt bằng xà phòng sạch sẽ trước khi sử dụng. Rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế tại các thời điểm trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh... Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, chăn… Nghiêm cấm HS khạc nhổ bừa bãi.

Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được. Nhà trường phải bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày. Khi cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho ngành y tế, chính quyền địa phương và cha mẹ HS. Đối với các phương tiện đưa đón HS, mỗi ngày hai lần, sau mỗi chuyến đưa, đón HS tiến hành khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe... Thường xuyên kiểm tra sức khỏe của nhân viên phục vụ và lái xe đưa đón HS. Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại... cho HS nhà trường.

Cũng theo công văn, các phòng chuyên môn Sở GD&ĐT sẽ hướng dẫn, triển khai thực hiện hiệu quả các hình thức hỗ trợ dạy và học qua mạng, HS tự ôn tập, làm bài tập trong thời gian nghỉ học.

Nam Anh 

Tin khác

Tin tức 19 phút trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.