SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hiểu thế nào cho đúng quy định 'F0 được rời khỏi nơi cách ly'?

14:58, 15/03/2022
(SHTT) - Sau khi ban hành quy định mới về quản lý F0 điều trị tại nhà, đã xuất hiện nhiều cách hiểu khác nhau về nội dung người mắc COVID-19 có thể rời khỏi nơi cách ly. Bộ Y tế mới đây đã ra thêm thông tin đính chính về quy định này.

Ngày 14/3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 604/QD-BYT kèm hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19.

Tài liệu này thay thế Quyết định số 261/QĐ-BYT ngày 31/1/2022 ban hành Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà và số 528/QĐ-BYT ngày 3/3/2022 ban hành Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với trẻ em mắc COVID-19.

Trong hướng dẫn mới, hầu như các quy định không thay đổi so với các văn bản trước đó, tuy nhiên lại có thêm nội dung: "Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác" gây ra nhiều tranh cãi.

dba387b21ef0f7aeaee1

 

Cụ thể, trước nhiều cách hiểu khác nhau về nội dung: "Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác" được ghi trong quy định trong Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID- 19 ban hành ngày 14/3, Bộ Y tế mới đây đã có thông tin chính thức giải thích về quy định này.

Cụ thể, Bộ Y tế cho biết, nơi cách ly ở đây là trong căn nhà, không có chuyện F0 được ra khỏi nhà, ra ngoài đường.

Để tránh dư luận có nhiều cách hiểu khác nhau, Tổ biên tập hướng dẫn này cũng đã điều chỉnh quy định trên thành "Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà”.

Hướng dẫn cũng quy định các các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm đối với người mắc COVID-19 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người mắc COVID-19. Theo đó, người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với người mắc COVID-19.

Nơi cách ly giữ thông thoáng, hạn chế chế đề các đồ dùng vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa...) tại khu vực này.

Rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như mặt bàn, tay nắm cửa, các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa... hàng ngày và khi dây bẩn. Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

Về chế độ ăn uống, sinh hoạt: Uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; Tăng cường dinh dưỡng: ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả... Không bỏ bữa. Nên nghỉ ngơi.

Đối với người lớn nên vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe), tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày, suy nghĩ tích cực và duy trì tâm lý thoải mái.

Mai An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".