SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hiệu quả năng lượng trong công trình: Xu hướng tất yếu?

16:12, 04/10/2023
(SHTT) - Theo nhận định từ Báo cáo triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 của CBRE Việt Nam, các tòa nhà văn phòng đang gặp phải những thách thức dài hạn như: Tỉ lệ lấp đầy thấp, chi phí năng lượng tăng cao, lợi nhuận giảm dần và khách thuê yêu cầu các chất lượng xanh.

Những điều này đòi hỏi chủ tòa nhà phải thay đổi danh mục đầu tư để đáp ứng những mong muốn và yêu cầu đa dạng của khách thuê, tìm ra các lợi thế cạnh tranh mới, đồng thời tiết kiệm tối đa các chi phí vận hành tòa nhà. Vậy phương án nào giúp giải quyết tất cả những vấn đề trên của các chủ đầu tư?

Một giải pháp rất quan trọng nhưng thường bị bỏ quên: Hiệu quả năng lượng. Theo số liệu từ Quản lý Kĩ thuật cấp cao của CBRE Việt Nam, Ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ: "Chi phí năng lượng trong khâu vận hành của các tòa nhà văn phòng thương mại thường chiếm từ 30% đến 55%, đây là một con số không nhỏ đối với vòng đời của một dự án. Ví dụ, 1 tòa nhà văn phòng mỗi tháng bình quân khoảng 2 tỷ tiền điện. Khi ấy nếu chỉ cần tiết kiệm 10% thì trong vòng đời 30 năm sẽ tiết kiệm hơn 70 tỷ”. Đây là một con số khá hấp dẫn dành cho các chủ đầu tư, và chính là thông điệp dành cho các chủ đầu tư cần phải tập trung giải quyết vấn đề sử dụng năng lượng một cách hiệu quả..

Picture1

 

Cách thức tiếp cận của giải pháp này là tòa nhà có thể tìm ra giải pháp nhằm sử dụng năng lượng ít hơn trước đây để sưởi ấm, làm mát, chạy các thiết bị và thiết bị điện tử nhưng vẫn đạt tối đa sự hiệu quả, đồng thời không gây ảnh hưởng tới tiện nghi công trình.

Ông Trần Quý Năng với 31 năm kinh nghiệm tư vấn hiệu quả năng lượng tòa nhà cho rằng, hiện nay có rất nhiều nhóm giải pháp về hiệu quả năng lượng bao gồm các giải pháp không mất chi phí, chi phí thấp và chi phí cao. Về các giải pháp không mất chi phí, chuyên gia này gợi ý một vài biện pháp như cải tiến quy trình vận hành, quy trình bảo dưỡng thiết bị, và tiến hành ghi chép phân tích năng lượng. Điều đó cho thấy hiệu quả năng lượng là phương pháp tối ưu cho các chủ đầu tư bởi sự đa dạng về các nhóm giải pháp, giảm thiểu hạng mục đầu tư mới và đem lại các lợi ích về chi phí, tiện nghi cho tòa nhà.  

 Bà Đỗ Tuyết Lê – Trưởng ban quản lý tòa nhà Horison Tower, cho biết, hiện nay tòa nhà Horison Tower rất vinh dự được dự án EEB2023 hỗ trợ đánh giá hiện trạng và tư vấn các giải pháp hiệu quả năng lượng không mất phí và chi phí thấp. Nhờ đó, tòa nhà đã và đang bắt đầu triển khai một vài giải pháp không mất chi phí.

“Để thực hiện các giải pháp này là một lượng công việc không hề nhỏ và yêu cầu tất cả bộ phận kĩ thuật phải tham gia và hiểu được tầm quan trọng của nhiệm vụ này. Tuy nhiên, có thể thấy rằng chỉ cần có thể tiết kiệm 1% trong mỗi giải pháp là đã tạo ra sự thay đổi rất lớn về vấn đề chi phí năng lượng và tiện nghi của tòa nhà”, bà Đỗ Tuyết Lê nhận định.

Hiện nay, nhu cầu thuê của khách hàng đã thay đổi, đặc biệt là nhóm đối tượng khách hàng cao cấp. Theo nhận định từ CBRE Việt Nam, xu hướng hấp dẫn nhất hiện nay là Văn phòng xanh. Nhu cầu thuê các mặt bằng đạt chứng chỉ xanh ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả giá thuê cao hơn cho các tòa nhà trên để nhân viên của họ được cải thiện sức khỏe và chất lượng tiện nghi tại nơi làm việc. Hiện nay Hồ Chí Minh đã có 10 tòa nhà văn phòng xanh, con số ở Hà Nội mới dừng lại 3.

Vậy nên, nếu không muốn bị đào thải trong cuộc cạnh tranh đường dài, và trở thành những đơn vị dẫn đầu, các tòa nhà hiện tại cần phải khẩn trương áp dụng thực hiện hiệu quả năng lượng và cân nhắc đưa mục tiêu Văn phòng xanh vào chiến lược phát triển giai đoạn tiếp theo của mỗi đơn vị.

Trần Đức

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer