Vinamilk

Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu

(SHTT) - Theo nội dung trong văn bản nêu rõ cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, gồm cả Grab và Uber trên địa bàn thành phố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội mới đây đã cầu Uber, Grab hoạt động trên địa bàn phải công bố kết quả hoạt động kinh doanh, danh sách phương tiện và lái xe.

Văn bản do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội Vũ Văn Viện ký, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, gồm cả Grab và Uber trên địa bàn thành phố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp phải gửi nội dung báo cáo bao gồm danh sách phương tiện và lái xe, kết quả hoạt động kinh doanh, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại từng đơn vị.

Theo đó, mục đích được Sở GTVT TP. Hà Nội đưa ra nhằm nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô và đánh giá hiệu quả công tác thí điểm. Thời gian để các doanh nghiệp tại TP. Hà Nội nộp báo cáo lên Sở GTVT là trước 30/10.

khuyen_mai_grab_uber

Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu 

Trước đó, Báo Tiền Phong đưa tin theo văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên ký gửi nêu rõ, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện các băng rôn, biểu ngữ dán trên kính hoặc đuôi sau xe taxi để phản đối xe công nghệ Uber, Grab. Một trong những biểu ngữ mà các xe dán mang nội dung: “Yêu cầu Bộ GTVT dừng thực hiện thí điểm quyết định số 24”... Ngoài mất mỹ quan, theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc này đã gây hiệu ứng không tốt trong dư luận. Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu quan điểm: “Những nội dung nêu trong các băng rôn dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như: Bộ Tài chính; Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội theo quy định”.

Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ GTVT, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận. Do đó các hãng taxi thành viên của hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra. Rà soát lại công tác quản lý, điều hành; Cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; đợi Bộ GTVT sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ phản cảm trong xã hội.

 Để taxi hoạt động bình đẳng, đúng pháp luật và tránh những bức xúc không cần thiết của lái xe, doanh nghiệp taxi, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, cùng với quản lý chặt hoạt động của xe Uber, Grab như quy định, cơ quan chức năng (Bộ GTVT) cần thực hiện ngay một số nội dung: Khẳng định taxi không hoàn toàn là thủ phạm gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; Tiếp tục xác định vận tải taxi là loại hình vận tải công cộng (Điều 66 Luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008), do vậy được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy định; Sở GTVT Hà Nội rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ taxi và đồng ý cho taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để  đảm bảo quốc phòng an ninh, tuyến phố thắt cổ chai…

“Nếu có được điều kiện như trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách, nhiều địa điểm khác nhau kể cả ngõ, ngách. Như vậy sẽ hạn chế được xe chạy rỗng, vắng khách, đặc biệt giải tỏa sự ức chế cho lái xe khi cứ phải đối diện thực tế cùng hoạt động như nhau nhưng xe Grab, Uber vào được các phố cấm còn taxi thì không”, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị.

PV (t/h)