SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

16:08, 12/12/2023
(SHTT) - Qua thời gian đầu triển khai thí điểm ban đầu, chương trình Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn Thành phố Hà Nội được nhận định đang thực hiện đúng hướng và cho thấy mức độ khả thi cao.

Chiều ngày 11/12 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số Thành phố chủ trì nghe giới thiệu tổng quan về Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử Thành phố. Dự họp có các đồng chí thành viên Tổ công tác thúc đẩy triển khai thí điểm Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn Thành phố; đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

2B1A3616.JPG

 Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Viettel cho biết, thời gian qua đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông để triển khai các nội dung công việc. Đến nay, đơn vị cùng với Sở Thông tin và Truyền thông đã thống nhất mô hình trao đổi thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội. Thành lập nhóm zalo hỗ trợ.

Làm việc với Sở Y tế, 2 đơn vị đã thống nhất sơ bộ hồ sơ mẫu Hồ sơ sức khỏe điện tử và cách thức khởi tạo dữ liệu ban đầu. Hiện đang phối hợp xây dựng yêu cầu nghiệp vụ quản lý hồ sơ sức khỏe trên địa bàn Thành phố và xây dựng quy trình triển khai.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đại diện Viettel cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố hoàn thành Public hệ thống, khởi tạo các danh mục dùng chung theo quy định của Bộ y tế và các cơ quan nhà nước, dự kiến hoàn thành 15/12/2023; Phối hợp Sở Y tế khởi tạo danh mục cơ sở khám chữa bệnh và cấp tài khoản người dùng (Sau khi Sở Y tế cung cấp danh sách) dự kiến hoàn thành 15/12/2023.

Cùng với đó, sẽ thống nhất yêu cầu chi tiết cần nâng cấp hệ thống hồ sơ sức khỏe theo yêu cầu của Sở Y tế dự kiến xong trước 22/12/2023; Thống nhất sơ bộ hồ sơ mẫu Hồ sơ sức khỏe điện tử và cách thức khởi tạo dữ liệu ban đầu; Thống nhất yêu cầu chi tiết cần nâng cấp hệ thống hồ sơ sức khỏe theo yêu cầu của Sở Y tế; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá về an toàn thông tin; Phối hợp Sở Y tế tổ chức đào tạo; Phối hợp với các cơ quan khởi tạo dữ liệu người dân (C06, Bảo hiểm xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Y tế, Công an Thành phố,....).

Để tiếp tục triển khai thực hiện các công việc theo đúng lộ trình và tiến độ, đại diện Viettel đề nghị Bảo hiểm xã hội Thành phố cung cấp dữ liệu khởi tạo ban đầu cho người dân Thành phố; phối hợp cung cấp các API theo đề xuất triển khai hồ sơ sức khỏe.

2B1A3622.JPG

 Đại diện Viettel báo cáo tại buổi làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông tích hợp API trên NGSP để kết nối giữa hồ sơ sức khỏe Thành phố với dữ liệu dân cư, cơ sở dữ liệu bảo hiểm; Chủ trì, phối hợp phối hợp Văn phòng UBND, Công an Thành phố, C06, Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel thực hiện đánh giá đảm bảo an toàn thông tin cấp độ 3 đủ tiêu chuẩn kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư, cơ sở dữ liệu bảo hiểm; Chủ trì, hướng dẫn kết nối hồ sơ sức khỏe Thành phố với Trung tâm giám sát an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đề nghị Bộ Công an cung cấp dữ liệu người dân trên địa bàn Thành phố; hướng dẫn kết nối, API xác minh thông tin hồ sơ sức khỏe với cơ sở dữ liệu dân cư; hướng dẫn kết nối, API hiển thị thông tin sức khỏe người dân trên ứng dụng VneID.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố đã báo cáo những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, và đề xuất một số giải pháp thực hiện trong giai đoạn tới.

Theo Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, trong thời gian qua, Sở luôn bám sát chỉ đạo của Thành phố và Tổ công tác. Chủ động, tích cực phối hợp với Viettel, trong đó thống nhất phương án làm việc: Viettel sẽ cung cấp giải pháp, phần mềm, Sở Y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn. Hai bên cũng đã thống nhất các trường thông tin về hành chính, chuyên môn, trên cơ sở đó Viettel sẽ có các giải pháp để thực hiện.

Để triển khai phần mềm theo lộ trình, đồng chí Trần Thị Nhị Hà cho rằng cần có kịch bản triển khai cụ thể trên địa bàn toàn Thành phố. Về phía Sở Y tế cũng đã chủ động dự thảo kế hoạch triển khai tới các đơn vị y tế tại các quận, huyện, xã phường đảm bảo phần mềm được đưa vào sử dụng ngay sau khi hoàn thiện.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Thành phố khẳng định, đơn vị luôn sẵn sàng phối hợp và chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có tên trường dữ liệu, phải có định dạng trường dữ liệu mới kết nối được.

Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết, theo kế hoạch, đến nay, các công việc đang được triển khai theo đúng tiến độ. “Điểm nghẽn duy nhất nếu chúng ta giải quyết được thì sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ đó là công tác phối hợp, trong đó chủ yếu là sự phối hợp với các cơ quan bên ngoài Thành phố. Vì vậy, Văn phòng UBND Thành phố đề xuất ngay sau cuộc họp sẽ có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để giải quyết điểm nghẽn này. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế sớm trình quy chế là, bổ sung và phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên trong Tổ công tác”, đồng chí Cù Ngọc Trang chia sẻ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đánh giá rất cao sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các đơn vị. Ngay sau cuộc họp triển khai nhiệm vụ, tiến độ nội dung công việc đã được các đơn vị triển khai theo đúng kế hoạch.

image_gallery

 Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp

Đồng chí Hà Minh Hải nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ phải làm, rất đáng làm và quyết tâm phải làm, vì đem lại lợi ích cho người dân. Bên cạnh đó, nó cũng phục vụ cho công tác quản lý nhà nước và nghiên cứu khoa học sau này.

Khẳng định việc triển khai Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn Thành phố là hoàn toàn khả thi và đang được thực hiện rất đúng hướng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phân tích, khả thi là bởi chúng ta đã có đủ căn cứ pháp lý, dữ liệu, với sự tham gia của Tập đoàn công nghệ lớn. Cùng với đó là tinh thần quyết tâm, quyết liệt của các đơn vị…

Đánh giá cao sự quyết tâm của Sở Y tế trên cơ sở 48 trường thông tin của Bộ Y tế, Sở đã chủ động nghiên cứu, đề xuất thêm 32 trường thông tin, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đề nghị Sở tiếp tục rà soát 32 trường thông tin, báo cáo, đề xuất Thành phố đưa nội dung này vào để Viettel làm căn cứ xây dựng phần mềm.

Về nguồn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, về mặt nguyên tắc, tất cả các thông tin (trừ mật và bí mật), các đơn vị phải có trách nhiệm chia sẻ. Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố rà soát, chia sẻ những dữ liệu đã có, trên cơ sở đó UBND Thành phố sẽ giao các ngành xử lý. Trước mắt Thành phố lựa chọn Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là 2 đơn vị làm điểm. Lộ trình bám sát nội dung Viettel đề xuất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cũng đề nghị Văn phòng UBND Thành phố trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của Viettel có văn bản giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Thành phố và đề xuất những nội dung với các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, sắp xếp lịch làm việc với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo công việc hoàn thành theo đúng tiến độ.

Mai An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.