SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Chủ động các giải pháp ứng phó với mùa mưa bão 2023

19:14, 17/07/2023
(SHTT) - Nhằm hạn chế sự ảnh hưởng tới cuộc sống lao động và sinh hoạt của người dân trên địa bàn trong mùa mưa bão, thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp từ sớm nhằm đảm bảo thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành, trong đó, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo...

Hà Nội chủ động các phương án tiêu thoát nước trong mùa mưa bão

Theo nhận định của Sở Xây dựng Hà Nội, dự báo trong năm 2023, tần suất các cơn bão, mưa lớn ở khu vực Hà Nội có xu hướng gia tăng 5% - 10%... Mưa theo vùng trong thời gian ngắn, lượng mưa vượt trung bình hằng năm. Với dự báo này, tình trạng ngập úng cũng được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp cần có phương án chủ động để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, với các trận mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa từ 100 mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước thì dự kiến trên địa bàn Hà Nội xuất hiện thêm 19 điểm, khu vực úng ngập cục bộ như phố: Tông Đản, Đinh Tiên Hoàng, Phùng Hưng, Mạc Thị Bưởi, Quan Nhân… Ngoài ra, còn một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp.

Anh 17.7 - 2.2

 

Với các trận mưa có lượng mưa 50-70mm/giờ: Dự kiến có 11 điểm/khu vực úng ngập gồm: Phố Nguyễn Khuyến, Hoa Bằng, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, phố Cao Bá Quát, Thụy Khuê (đoạn dốc La Pho), Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy), Nguyễn Chính, Đại lộ Thăng Long, phố Ngọc Lâm, đường Hoàng Như Tiếp.

Bên cạnh đó, điểm Nguyễn Chính đã được đầu tư cải tạo thoát nước năm 2022, cần theo dõi đánh giá trong mùa mưa năm nay. Ngoài ra, còn một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp.

Đến thời điểm hiện tại, lưu vực sông Tô Lịch đã được trang bị hệ thống thoát nước đạt tiêu chuẩn, phục vụ tiêu thoát nước cho 4 quận trung tâm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng và một phần của 3 quận khác là: Tây Hồ, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Tuy nhiên, hệ thống này sẽ quá tải khi lượng mưa vượt quá 50mm trong 1 giờ.

Ngoài sông Tô Lịch, 3 lưu vực thoát nước khác của Hà Nội gồm: Tả Nhuệ, Hữu Nhuệ và Long Biên. Hệ thống thoát nước vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, chủ yếu hoạt động theo cơ chế tự chảy, phụ thuộc nhiều vào mực nước sông Nhuệ, sông Cầu Bây... Vì thế, mỗi khi có mưa lớn thì khả năng sẽ gây ngập cục bộ cho nhiều quận, huyện phía Tây của Thành phố.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân do một số khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng đồng bộ theo quy hoạch. Các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông đang triển khai có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống thoát nước... Ngoài ra, ý thức của một bộ phân người dân, cơ sở kinh doanh chưa tốt vẫn xả rác, xả chất cặn bã hóa học như dầu luyn, mỡ ra hệ thống thoát nước, không qua xử lý, vô hình trung tạo một lớp cặn, màng tại cửa cống, hố ga khiến việc tiêu thoát nước kém, dẫn đến ngập úng khi mưa lớn…

Để chủ động các phương án tiêu thoát nước cho mùa mưa bão, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã chủ đông lên các giải pháp thoát nước, chống úng ngập cho khu vực nội thành. Trong đó, Sở đã tăng cường công tác dự báo, cảnh báo. Thường xuyên duy trì hệ thống cống, rãnh thoát nước, mương, sông, hồ điều hòa. Kiểm soát, giữ mực nước đệm trên hệ thống mương, sông, hồ điều hòa. Đồng thời, tập trung sửa chữa, bão dưỡng các công trình đầu mối, trạm bơm. Tổ chức sửa chữa, giải quyết úng ngập cục bộ, khắc phục sự cố trên hệ thống, triển khai ứng trực giải quyết tại chỗ,...

image_gallery

 

Bên cạnh giải pháp chung cho cả Thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã xây dựng kịch bản tiêu úng cho từng khu vực trên địa bàn theo lưu vực của từng con sông chảy qua.

Đối với khu vực phía Tây như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng, khi có mưa lớn, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị thống nhất phương án dẫn dòng, phối hợp ứng trực, thanh thải, phá dỡ đập quây đưa nước về Trạm bơm Yên Nghĩa. Ngoài ra, hai Sở phối hợp vận hành hợp lý hệ thống thoát nước để thực hiện điều tiết mực nước trên hệ thống giữa nội thành và ngoại thành.

Để bảo đảm cho việc tiêu thoát nước trong mùa mưa bão, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã triển khai kế hoạch thoát nước mùa mưa, tiến hành kiểm tra rà soát cống rãnh thuộc phạm vi công ty xử lý. Trong đó hơn 2.000 cán bộ, công nhân của đơn vị đang ngày đêm duy tu, duy trì, vận hành hệ thống thoát nước của Thành phố với các nhiệm vụ chính như trục vớt rác thải từ các kênh, mương trong nội đô đến nạo vét bùn đất khỏi cống ngầm. Ngoài ra, việc khơi thông dòng chảy, ứng trực 100% nhân lực thiết bị tại các điểm “nóng” cũng là yêu cầu bắt buộc trong mùa mưa này.

Anh 17.7 - 2

 

Bên cạnh đó, Công ty triển khai bài bản công tác nạo vét đồng bộ từ ga thu, cống ngang, cống ngầm tại tuyến nhánh đến các trục tiêu chính. Trong đó, ưu tăng cường ứng dụng công nghệ trong nạo vét cống chính; sử dụng camera kiểm tra lòng cống khu vực trọng điểm có khả năng gây ngập để phát hiện, xử lý tồn tại, bất cập trên hệ thống; xây dựng bản đồ cảnh báo ngập; triển khai xây dựng, đồng bộ hệ thống thoát tại các lưu vực. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng, hạn chế xả rác, nước thải chưa qua xử lý ra đường thoát nước, bảo đảm nước sẽ được thu gom và đưa nhanh về nguồn tiêu khi có mưa.

Vừa qua, công nhân Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cũng đã linh hoạt cắt tỉa cây xanh trong Thành phố nhằm nâng cao thẩm mỹ, đồng thời hạn chế cây gãy đổ trong mùa mưa bão. Cây đổ trong những ngày mưa bão không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn cản trở, làm chậm tiến độ xử lý những điểm úng ngập trong Thành phố.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).