SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Giá rét kỷ lục gây thiệt hại tại nhiều nước

10:54, 25/01/2016
Ít nhất 22 người đã thiệt mạng, 85 triệu người bị ảnh hưởng và hơn 4.400 chuyến bay bị hủy khi tuyết phủ kín các sân bay tại New York, Philadelphia, Washington và Baltimore (Mỹ) tính đến nay. Ngoài ra, hơn 200.000 người phải sống trong cảnh mất điện, trong khi hàng trăm vụ tai nạn đã xảy ra do bão tuyết.

Bão tuyết hoành hành làm tê liệt các bang miền Đông bắc nước Mỹ trong hai ngày 23-1 và 24-1, với lượng tuyết lên đến hơn 70 centimét, nhiều khu vực thậm chí hơn 90 centimét. Theo Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia Mỹ, trận bão tuyết lần này là trận bão tuyết lớn nhất kể từ mùa đông năm 2010, cũng là 1 trong 5 trận bão tuyết lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Gần 2.200 lính cảnh vệ quốc gia được huy động chống bão tuyết tại 12 bang tại bờ Đông.

Tại Trung Quốc, nhiều tỉnh thành tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt giá rét kỷ lục trong nhiều thập kỷ qua. Ngày 23-1, Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc nâng cảnh báo giá rét lên mức màu cam - cấp độ cao thứ 2 trong thang cảnh báo của nước này - khi nhiệt độ tiếp tục giảm mạnh trong hai ngày cuối tuần tại khu vực Bắc và Tây bắc. Nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ xuống dưới -40 độ C. Tại thủ đô Bắc Kinh, nhiệt độ trung bình ngày 23-1 giảm xuống còn -16 độ C - mức thấp nhất trong 30 năm qua. Thời tiết giá rét khiến lượng điện năng tiêu thụ cao kỷ lục để phục vụ sưởi ấm. Riêng trong ngày 23-1, lượng điện tiêu thụ tại Bắc Kinh đã lên đến gần 17 triệu kilowatt.

Không khí lạnh lan rộng xuống phía nam khiến nhiệt độ tại nhiều tỉnh thành ở miền Nam và Đông nam Trung Quốc giảm mạnh - thấp hơn mức trung bình cùng thời điểm hàng năm từ 6-8 độ C. Nhiều khu vực thuộc các tỉnh An Huy, Phúc Kiến, Chiết Giang, Quảng Đông cũng ghi nhận nhiệt độ giảm thấp kỷ lục trong lịch sử.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), nhiệt độ xuống mức thấp nhất trong gần 60 năm qua, còn 3,3 độ C trong ngày 24-1. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, mặc ấm khi  ra đường. Chuyên gia quan sát khí tượng Hồng Kông Wong Wai-kin nhận xét: “Nhiệt độ 3,30C là mức thấp nhất kể từ năm 1957”.

Không dừng ở Mỹ và Trung Quốc, thời tiết giá lạnh khắc nghiệt cũng xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới trong hai ngày qua.

Nhiệt độ tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) chiều ngày 24-1 đột ngột giảm xuống -18 độ C. Trước đó vào chiều ngày 23-1, lần đầu tiên trong 5 năm qua, Cơ quan khí tượng Hàn Quốc buộc phải phát cảnh báo về thời tiết giá lạnh bất thường. Cơ quan này dự báo nhiệt độ buổi sáng những ngày tới sẽ giảm xuống dưới mức -15 độ C. Trong hai ngày qua, hàng trăm chuyến bay đến và đi từ sân bay tại đảo nghỉ dưỡng Jeju (Hàn Quốc) bị hủy khiến khoảng 6.000 du khách bị mắc kẹt. Tại nhiều địa điểm trên đảo, tuyết rơi dày 11 centimét và ở vùng núi cao hơn 1 mét. Đây được đánh giá là đợt tuyết rơi nhiều nhất trong 32 năm qua.

Tại Nhật Bản, bão tuyết tấn công nhiều thị trấn và thành phố tại miền trung và tây, gây ra tình trạng giao thông đình trệ nghiêm trọng. Tại các tỉnh tây nam Nagasaki và Kagoshima, nhiệt độ giảm sâu so với nhiệt độ trung bình của tháng trước là 16 độ C. Tuyết rơi dày tại thị trấn Kitahiroshima ở phía tây tạo ra lớp băng tuyết lên tới 74 centimét. Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo tình hình sẽ không được cải thiện trong những ngày tới.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.