Gần 1.000 xe bị triệu hồi tại Mỹ, liệu VinFast VF 8 tại Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Theo thông tin được chuyên trang Carscoops đăng tải mới đây, nhà sản xuất Việt Nam đã phát đi thông báo triệu hồi 999 chiếc VinFast VF 8 tại Mỹ do trục trặc phần mềm có khả năng làm màn hình hiển thị trung tâm không hoạt động, cản trở việc hiển thị dữ liệu của xe.
Theo thông báo được đưa ra trên trang web chính thức của Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), một lỗi trong phần mềm đã dẫn đến tình trạng màn hình trung tâm không hiển thị có các dữ liệu quan trọng liên quan đến an toàn, bao gồm các chỉ báo tốc độ và cảnh báo.
Lỗi này có khả năng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn cho những người sử dụng phương tiện để lưu thông.
Theo thông báo của NHTSA, số phương tiện bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này được sản xuất từ ngày 27/5/2022 đến ngày 25/11/2022.
VinFast cho biết lần triệu hồi này do hãng chủ động báo cáo lên cơ quan chức năng và thực hiện. Theo đó, nhà sản xuất đã báo cáo với NHTSA về việc phát hiện ra lỗi vào ngày 27/4.
Theo NHTSA trong 999 phương tiện bị triệu hồi, có 111 xe thuộc sở hữu cá nhân, 153 xe thuộc nhóm xe dịch vụ và 753 xe còn lại vẫn thuộc quyền sở hữu của VinFast.
Trong số 264 phương tiện đã sử dụng, nhà sản xuất ghi nhận 18 báo cáo liên quan tới lỗi HUD trên 14 xe, gồm 8 lần lỗi khi xe đang đỗ, 5 lần khi xe không đỗ và 5 lần không có báo cáo về trạng thái của xe.
Về kế hoạch khắc phục sự cố, VinFast đã thông báo họ sẽ triển khai nâng cấp phần mềm OTA (cập nhật qua mạng) ngay lập tức. Vì là bản cập nhật từ xa vậy nên khách hàng không cần thiết phải mang xe tới đại lý. Dự kiến quá trình vá lỗi sẽ được thực hiện thông qua việc triển khai bản cập nhật phần mềm có khả năng xác định sự cố và bắt đầu khởi động lại màn hình trong thời gian chưa đến 200 mili giây (0,2 giây).
Theo thông báo từ NHTS, VinFast sẽ giới thiệu một bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố. Bản sửa lỗi phần mềm được lên kế hoạch phát hành vào ngày 25/5 với các thư thông báo được gửi cho chủ sở hữu trước ngày 29/5.
Giải đáp cho câu hỏi liệu sự cố có ảnh hưởng tới các phương tiện trong nước hay không?, VinFast cho biết lỗi này không liên quan đến ô tô điện VF 8 bán ở Việt Nam. Hãng cũng khẳng định chưa ghi nhận thị trường nào khác gặp phải vấn đề tương tự vào thời điểm này.
Trước đó, ngày 18/2, VinFast thông báo triệu hồi hơn 2.700 xe VF 8 sản xuất tại Việt Nam giai đoạn tháng 9/2022 - 2/2023 liên quan đến lỗi có thể xảy ra ở hệ thống phanh phía trước. Gần đây, hãng nâng cấp phần mềm để khắc phục tình trạng kém mát của hệ thống điều hòa khi nhiệt độ môi trường tăng cao. Tại Việt Nam, xe muốn nâng cấp phần mềm cần mang ra đại lý, chưa thể thực hiện OTA.
Được biết, VF 8 là mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên của VinFast. Dòng xe này bắt đầu bán ra tại Việt Nam từ tháng 9/2022 và tại Mỹ từ tháng 3/2023.
Ngày 13/5, VinFast đã xuất khẩu thành công lô hàng thứ 2 gồm 1.098 xe điện VinFast VF 8 cập cảng Benicia, California, Mỹ. Ngoài ra, trong cùng tháng, 781 chiếc đã được gửi đến thị trường Canada.
Khánh An