SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Foam PU - Giải pháp ngăn cháy và chống cháy lan tối ưu cho tòa nhà

10:28, 20/10/2020
(SHTT) - Trong quá trình nghiên cứu và đưa vào ứng dụng các vật liệu chống cháy nói chung và giải pháp chống cháy lan tầng nói riêng, CTCP Công nghệ Polyme Ngọc Diệp đã cho ra đời giải pháp Foam UV chống cháy đáp ứng tốt yêu cầu về kỹ thuật và vô cùng thân thiện với môi trường.

Dù hàng chục năm trôi qua, nhưng những vụ cháy kinh hoàng tại các tòa nhà như ITC, Carina, EVN... vẫn còn đọng lại trong lòng người dân và lực lượng chức năng những nỗi ám ảnh khôn nguôi. Để tránh những sự cố đáng tiếc trở thành hỏa hoạn, cướp đi biết bao sinh mạng vô tội, các điều lệ và quy định chống cháy nói chung và chống cháy lan tầng nói riêng đã được Cục PCCC - Bộ Công An và các Bộ, Ban, Ngành liên quan yêu cầu thực hiện quyết liệt và triệt để.

anh 1

Những vụ cháy lớn thường để lại những hậu quả và thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng con người và tài sản 

Sự cấp thiết trong việc chống cháy lan tầng

Cháy lan tầng là trường hợp đám cháy bắt đầu từ một tầng trong tòa nhà và lan qua các tầng khác thông qua hệ thống lỗ mở sàn và các trục kỹ thuật. Có ba dạng cháy lan thường gặp nhất tại các công trình cao tầng là: cháy lan do dẫn truyền, cháy lan do đối lưu và cháy lan do bức xạ nhiệt.

Mặc dù bộ Luật 27/2001/QH10 về phòng cháy chữa cháy và Nghị định 79/2014/NĐ-CP (2014) khi được ban hành đã quy định rõ về việc chống cháy lan trong các tòa cao tầng. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mực. Chỉ sau khi những sự cố cháy nổ thương tâm xảy ra để lại những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản như các vụ cháy tại tòa nhà ITC, chung cư Carina, tòa 33 tầng EVN,... thì các chủ đầu tư hiện nay đã có sự quan tâm đúng mực hơn về vấn đề chống cháy lan tầng từ giai đoạn thiết kế, tới thi công và hoàn thiện công trình.

anh 2

Nghị định 27 về Phòng cháy, chữa cháy 

Mọi tòa nhà cao tầng đều cần có giải pháp chống cháy lan tầng phù hợp và đạt tiêu chuẩn dựa trên bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình QCVN06 - Bộ Xây Dựng. Trong bộ quy chuẩn có quy định chi tiết về giới hạn chịu lửa đối với các bộ phận kết cấu của công trình gồm tường ngăn cháy, vách ngăn cháy và sàn ngăn cháy. Đối với vách và sàn ngăn cháy, yêu cầu chịu lửa phải đạt REI không nhỏ hơn 60 phút.Khi xảy ra cháy nổ tại một tầng nhất định trong tòa nhà, khói lửa sẽ lan theo các tầng trên và dưới thông qua cầu thang bộ, khoang thang máy, các lỗ mở sàn và các trục kỹ thuật. Trong khoang thang bộ, thang máy luôn luôn thiết kế hệ thống tăng áp để ngăn chặn và giảm thiểu khói lan vào khu vực thoát hiểm. Tuy nhiên, lỗ mở sàn của các hệ thống trục kỹ thuật sẽ là khu vực chủ yếu có khói lan ra các tầng.

Trong các biện pháp chống cháy lan công trình nói chung, việc chống cháy lan tầng qua các lỗ mở sàn của các trục kỹ thuật hệ cơ, hệ điện là rất quan trọng. Đây là khu vực có nguy cơ cháy cao do sử dụng nhiều vật liệu dẫn truyền nhiệt tốt, dễ cháy và là nơi dễ phát sinh nguồn cháy khi xảy ra chập điện.

Giải pháp chống cháy lan tầng tối ưu Các quốc gia phát triển trên thế giới đã sớm ứng dụng nhiều giải pháp chống cháy lan tầng tân tiến, hiện đại và toàn diện khi xây dựng các công trình cao tầng. Việt Nam cũng đang trên con đường học hỏi áp dụng các công nghệ này. Tuy nhiên các giải pháp hiện có tại Việt Nam vẫn chưa được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật và hiệu quả về kinh tế cho các chủ đầu tư.

Trong quá trình nghiên cứu và đưa vào ứng dụng các vật liệu chống cháy nói chung và giải pháp chống cháy lan tầng nói riêng, Công ty CP Công nghệ Polyme Ngọc Diệp đã nghiên cứu, ứng dụng giải pháp chống cháy lan tầng đạt được mọi yêu cầu về kỹ thuật (giới hạn chịu lửa đạt EI 70), hiệu quả kinh tế và thân thiện với môi trường, khí hậu, sinh hoạt của người Việt. Giải pháp này đã được ứng dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Khi đưa về Việt Nam, giải pháp này đã được Cục PCCC, cứu hộ và cứu nạn cấp giấy chứng nhận kiểm định.

anh 3

Phun foam chống cháy tại hộp KT 

Vật liệu Foam PU chống cháy là giải pháp tối ưu về ngăn khói, chống cháy lan. Sử dụng vật liệu foam PU đạt cấp độ chống cháy lan B1 (theo tiêu chuẩn phòng DIN của CHLB Đức). Có khả năng bịt kín vào các khe hở nhỏ giữa ống gió và tường, giữa các ống kỹ thuật, đảm bảo độ kín khít trên toàn bộ mặt cắt lỗ mở sàn. Giải pháp được sử dụng kết hợp với vật liệu hoàn thiện không cháy đạt tiêu chuẩn về khả năng chịu lực, tính toàn vẹn và khả năng cách nhiệt theo quy định.

Giải pháp chống cháy lan tầng của Polyme Ngọc Diệp JSC không sử dụng vách ngăn thạch cao do tính kém bền của vật liệu này trong môi trường có độ ẩm cao và nước dẫn đến tuổi thọ ngắn, độ bền thấp. Hệ khung xương thạch cao cũng không đáp ứng được khả năng chịu lực và tính toàn vẹn của kết cấu dưới tác động trong thời gian dài của ngọn lửa theo quy định.

Một giải pháp khác là sử dụng các lớp tôn xen kẽ với bông thủy tinh. Đây là giải pháp khi thi công cần độ chính xác cao, khó đáp ứng được các tiêu chuẩn khi thiết kế đưa ra. Trong thực tế, Polyme Ngọc Diệp JSC đã từng xử lý nhiều công trình tòa nhà khi xây dựng đã sử dụng các lớp tôn xen kẽ với bông thủy tinh làm giải pháp ngăn cháy lan chuyển sang sử dụng Foam PU.

Không chỉ đạt được yêu cầu kỹ thuật và chứng nhận từ Cục PCCC tương đương với giải pháp chống cháy lan tầng phổ biến nhất trên thế giới. Giải pháp sử dụng Foam PU chống cháy của Polyme Ngọc Diệp JSC chỉ tốn 1/3 tới 1/2 chi phí mà vẫn đảm bảo được khả năng chống cháy lan tốt nhất, an toàn nhất, với thời gian thi công nhanh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các chủ đầu tư. Bên cạnh đó là việc đảm bảo an toàn hơn về tính mạng và tài sản của con người khi xảy ra hỏa hoạn.

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Polyme Ngọc Diệp

Website: https://polymengocdiep.com/

Điện thoại: 0225 35 31 479 – 0934 333 490

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.