SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Ecuador và Nhật Bản: Động đất gây thiệt hại nặng

09:10, 19/04/2016
Sáng 17-4 (giờ Việt Nam), một trận động đất mạnh 7,8 độ richter với tâm chấn tại thị trấn Muisne, phía Tây Bắc Ecuador, cạnh bờ biển Thái Bình Dương, làm ít nhất 233 người chết, hơn 1.580 người bị thương (theo AP). Chấn động của trận động đất có thể cảm nhận cách hàng trăm km ở thủ đô Quito cũng như ở thành phố lớn Guayaquil. Theo AP, đây là trận động đất mạnh nhất ở Ecuador kể từ năm 1979 (600 người chết và 20.000 người bị thương). 

Ecuador: Động đất mạnh nhất trong vòng 37 năm

Các quan chức Ecuador cho biết, số người chết có khả năng tăng cao hơn nữa khi các đội cứu hộ bắt đầu vào các khu vực thiệt hại nặng. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất gồm thành phố Pedernales, nơi có bãi biển nổi tiếng với những hàng cây cọ thu hút khách du lịch và thị trấn Cojimies gần đó.

Theo Thị trưởng Pedernales Gabriel Alcivar, có những ngôi làng bị trận động đất phá hủy hoàn toàn. Trận động đất xảy ra ở độ sâu 20km và tiếp theo là 55 cơn dư chấn. Tổng thống Rafael Correa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cắt ngắn chuyến thăm Vatican để trở về chỉ đạo phối hợp các nỗ lực cứu hộ. Từ Rome, Tổng thống Correa phát biểu trên truyền hình cho rằng: “Tất cả mọi thứ có thể xây dựng lại trừ mạng sống con người và đó là điều đau đớn nhất”. Trận động đất làm tê liệt hệ thống điện và điện thoại tại nhiều khu vực ở thủ đô Quito trong vài giờ.

Ecuador đã huy động 10.000 binh sĩ và 3.500 cảnh sát đến các khu vực bị thiệt hại do động đất để tham gia các hoạt động cứu hộ và khắc phục hậu quả.

Nhật Bản: 2 nhà máy điện hạt nhân tạm thời an toàn

Tại Nhật Bản, số người chết sau 2 trận động đất đêm 14-4 và rạng sáng 16-4 tại Kyushu đã lên 42 người, 11 người mất tích, hơn 1.000 người bị thương. Tại tỉnh Kumamoto, khoảng 90.000 người phải đi sơ tán, hơn 1.700 ngôi nhà bị phá hủy. Động đất làm 450.000 hộ gia đình bị mất điện, 380.000 hộ bị mất nước. 

Động đất ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông tại khu vực. Nhiều tòa nhà, cầu bị đổ sập, các trận lở đất chôn vùi nhiều ngôi nhà, lấp hầm đường bộ khiến nhiều tuyến đường bị phong tỏa. Tại Minamiaso, lở đất làm 4 tòa nhà gần khu học xá Aso của Đại học Tokai đổ sập, khiến 2 sinh viên thiệt mạng. Lở đất còn gây ách tắc các tuyến đường, khiến cho 500 người đang lánh nạn tại nhà thể thao của ngôi làng này bị cô lập. 

Động đất làm sập một phần trần nhà của nhà ga sân bay Kumamoto. Tất cả các chuyến bay thương mại tại sân bay này bị hủy đến ngày 17-4, trừ các chuyến bay phục vụ cho hoạt động cứu hộ. Công ty Đường sắt Kyushu tiếp tục ngừng hoạt động tuyến tàu Shinkansen Kyushu chạy qua Kumamoto. 

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yosihide Suga cho biết, không có thiệt hại tại nhà máy điện hạt nhân Sendai tại tỉnh Kagoshima và nhà máy điện hạt nhân Genkai tại tỉnh Saga. 

Lực lượng cảnh sát và phòng vệ Nhật Bản vẫn đang tiếp tục công việc tìm kiếm những nạn nhân mắc kẹt trong các ngôi nhà bị chôn vùi trong đợt lở đất. Tuy nhiên, mưa to và gió lớn khiến cho công việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, bất chấp thời tiết cản trở, các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết sức mình. Hiện tại, tổng cộng 25.000 binh lính của lực lượng phòng vệ được huy động đến khu vực động đất tham gia công việc cứu hộ và hỗ trợ người lánh nạn  

Liên quan đến thông tin người Việt tại tỉnh Kumamoto, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, không có thông tin về người Việt Nam thương vong trong hai trận động đất này. Theo một lưu học sinh Việt Nam tại Đại học Kumamoto, người Việt tại thành phố Kumamoto đều an toàn. Lưu học sinh này cho biết, sáng 17-4, mưa đã ngừng rơi và trời hửng nắng, vì vậy, nhiều người đã rời nơi lánh nạn trở về nhà.

 

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.