SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đội ngũ trí thức Việt Nam ở nước ngoài: Tiềm lực quan trọng của khoa học công nghệ quốc gia

07:27, 11/03/2024
(SHTT) - Mới đây, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc làm việc với Nhóm khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand (VietTech NZ).

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến, hiến kế của đội ngũ trí thức, nhà khoa học người Việt tại New Zealand. Chia sẻ với Thủ tướng, ông Phạm Đình Trực, cố vấn chiến lược sáng tạo của công ty Neurofrog (Health IT) đề nghị Chính phủ quan tâm phát triển ngành công ty công nghệ y tế. "Công nghệ y tế ở New Zealand là mũi nhọn, rất quan trọng, năng động và phát triển nhanh. Họ ứng dụng những nguyên vật liệu sẵn có để sáng tạo ra các thiết bị y tế tiên tiến", ông Trực nói.

Tong khi đó, trưởng nhóm Phạm Đăng Khoa (nhà sáng lập, Giám đốc Tập đoàn công nghệ CodeHQ) cho biết ngành công nghệ thông tin ở New Zealand phát triển rất mạnh. "Chúng tôi nhận thức đây là cơ hội quan trọng để đi vào lĩnh vực này, đóng góp cho sự phát triển của đất nước và làm cầu nối quan hệ hai nước", ông Khoa nói.

Có thể thấy, các chuyên gia, nhà khoa học cũng có nguyện vọng mở rộng chương trình giảng dạy về công nghệ thông tin về Việt Nam; tăng cường hợp tác về nhân lực trong các ngành y tế, tín chỉ carbon... Họ mong muốn được Chính phủ, các bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi để nhóm được tăng cường hợp tác, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

thu tuong

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu, cũng như các sáng kiến và hoạt động tích cực của VietTech NZ trong nỗ lực kết nối mạng lưới tri thức người Việt hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần vào thành công chung của cộng đồng người Việt tại New Zealand.

Bày tỏ ủng hộ việc xây dựng VietTech NZ lớn mạnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao các cơ quan liên quan của Việt Nam thúc đẩy cơ quan sở tại công nhận địa vị pháp lý của VietTech NZ. Các bộ, ngành tổ chức các đầu mối, có công cụ để kết nối, tiếp nhận, trao đổi…với các nhà khoa học, chuyên gia người Việt ở nước ngoài; tổ chức giải thưởng khoa học công nghệ, diễn đàn khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo dành cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Cho rằng quan hệ hợp tác về khoa học công nghệ giữa Việt Nam và New Zealand còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển hơn nữa, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Nhóm VietTech NZ phát huy hơn nữa vai trò kết nối hiệu quả cộng đồng người Việt trong lĩnh vực công nghệ ở New Zealand và giữa Việt Nam và New Zealand; tăng cường kết nối với Mạng lưới tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu, qua đó đóng góp thực chất, hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.

Đặc biệt, tham gia tích cực vào quá trình phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong nước, nhất là trong các lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ…, các ngành mới nổi như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, hydrogen, chíp bán dẫn…

thu tuong2

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định luôn coi trọng đội ngũ trí thức Việt Nam ở nước ngoài, coi đây là nguồn lực quan trọng trong tổng thể tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia. Hiện nay, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đặt ra nhiều yêu cầu cho ngành khoa học công nghệ của Việt Nam, nên ông mong các chuyên gia, nhà khoa học ở nước ngoài, trong đó có New Zealand cùng đóng góp công sức.

Bộ trưởng cho biết Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển đội ngũ trí thức. Trong đó, đội ngũ trí thức Việt Nam ở nước ngoài là cấu phần không thể tách rời. Bộ mong VietTech cùng tham gia triển khai Đề án về đào tạo nhân lực khoa học công nghệ cho Việt Nam.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.