SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đề nghị xây dựng biểu mức tiền bản quyền theo quy định Luật Sở hữu trí tuệ

07:21, 06/10/2023
(SHTT) - Hội nghị chuyên đề về tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; triển khai thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 17/2023/NĐ-CP đã được diễn ra tại Hà Nội. Các đại biểu thảo luận những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

 Hội nghị được tổ chức bởi Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) cùng sự tham gia của đại diện Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ VHTTDL, nhiều đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan (CMOs) như Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam, Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam, Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam và Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam.

Hội nghị xoay quanh việc thảo luận tổ chức thực hiện các quy định pháp luật mới tại Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định số 17/2023/NĐ-CP liên quan đến hoạt động của các CMOs, bao gồm các quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động, vấn đề thông tin công khai, minh bạch, việc xây dựng biểu mức tiền bản quyền, thực hiện thu, phân chia tiền bản quyền, hợp tác và xây dựng cơ sở dữ liệu của tổ chức, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác của tổ chức…

hoi nghi shtt

 Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng cho biết Luật Sở hữu trí tuệ quy định, tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan có quyền và nghĩa vụ xây dựng biểu mức và phương thức thanh toán tiền bản quyền, trình Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt. Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt biểu mức và phương thức thanh toán tiền bản quyền căn cứ vào các nguyên tắc quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ.

Nghị định số 17/2023/NĐ-CP quy định, tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan xây dựng biểu mức và phương thức thanh toán tiền bản quyền phù hợp với các hình thức sử dụng và theo các nguyên tắc quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ.

Tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan nộp hồ sơ cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị phê duyệt biểu mức và phương thức thanh toán tiền bản quyền trước khi thực hiện.

Luật cũng quy định hồ sơ đề nghị phê duyệt biểu mức và phương thức thanh toán tiền bản quyền bao gồm phương án xây dựng phân tích biểu mức tiền bản quyền với đề xuất: Căn cứ tính (loại hình, hình thức, chất lượng, số lượng, cơ cấu, quy mô, tần suất khai thác, sử dụng và căn cứ khác); các yếu tố hình thành mức tiền bản quyền; điều kiện kinh tế - xã hội theo khu vực, thời gian và địa điểm diễn ra hành vi khai thác, sử dụng (có phân loại, đánh giá)...

Đồng thời, phân tích tác động của biểu mức, mức tiền bản quyền đến các hoạt động sáng tạo, khai thác, sử dụng và thụ hưởng kết quả của hoạt động sáng tạo đó; việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; những vấn đề chưa thống nhất với bên khai thác, sử dụng (nếu có); đề xuất biểu mức tiền bản quyền và phương thức thanh toán và các kiến nghị (nếu có).

Biểu mức và phương thức thanh toán tiền bản quyền sau khi được phê duyệt phải được áp dụng trong thời hạn ít nhất là 3 năm. Bộ trưởng Bộ VHTTDL xem xét điều chỉnh biểu mức tiền bản quyền trong trường hợp có những thay đổi về chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước liên quan đến cơ sở để xác định biểu mức.

Tổ chức đề xuất xem xét điều chỉnh biểu mức tiền bản quyền bao gồm: Tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về quyền tác giả, quyền liên quan của Bộ VHTTDL.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các đơn vị tham mưu quản lý và thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan đã đề nghị các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan thời gian tới nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định pháp luật có liên quan. Trong đó, tập trung những nội dung phục vụ trực tiếp cho hoạt động nhận ủy quyền, sử dụng quyền tác giả, quyền liên quan của tổ chức, việc xây dựng biểu mức tiền bản quyền, nâng cấp cơ sở dữ liệu, các nội dung triển khai cần có kế hoạch thực hiện cụ thể.

Các đại biểu cũng đã thảo luận những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Cục Bản quyền tác giả sẽ tổng hợp, báo cáo để tham mưu cấp có thẩm quyền tìm các giải pháp khắc phục, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.