SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Dấu ấn thời trang Việt 2014

09:16, 16/12/2014
Có thể nói, năm 2014 là năm đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thời trang Việt bằng những show trình diễn quy mô, ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp, trong đó đáng kể nhất là tuần lễ thời trang đúng chuẩn quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM. 

Ngày càng chuyên nghiệp

Hai show diễn theo mùa của nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường tiếp tục diễn ra cho thấy nỗ lực mang dấu ấn cá nhân của NTK này trên hành trình đưa thời trang Việt hội nhập vào dòng chảy thời trang quốc tế. Với Đỗ Mạnh Cường, có thể thấy xu hướng thời trang ứng dụng được đẩy mạnh một cách triệt để. Có thể thấy, sau mỗi bộ sưu tập của Đỗ Mạnh Cường ra mắt, rất nhiều thiết kế mô phỏng nối đuôi ra đời chứng tỏ sức ảnh hưởng cũng như khả năng tạo xu hướng khá tốt ở NTK này. 

Elle Fashion Show 2015 là một điểm nhấn khác trên sàn diễn thời trang năm nay. Sân chơi thường niên này năm nay vắng bóng các NTK gốc Việt đến từ nước ngoài, khác hẳn mọi năm, ban tổ chức luôn mời các NTK từ hải ngoại nhằm mang đến sinh khí thời trang hơi hướng quốc tế. 

Cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ cũng bất ngờ bổ sung vào sân chơi thời trang trong nước bằng show diễn mang tên mình Lynk Fashion 2014. Show diễn kết thúc không có gì để chê từ chất lượng bộ sưu tập, thiết kế sàn diễn, người mẫu và trình diễn đến dàn khách mời gồm cả những nhân vật tên tuổi hàng đầu trong giới thời trang như nữ tỷ phú Li Băng Mouna Ayoub, chủ của các hãng kim cương như Crivelli, Paolo Piovan... 

Tuy nhiên, sự kiện đánh dấu bước hội nhập mạnh mẽ nhất của thời trang Việt chính là Vietnam International Fashion Week diễn ra từ ngày 1-12 đến ngày 6-12. 17 show diễn trong vòng một tuần lễ, trong đó ngày khai mạc chỉ có duy nhất có một show diễn của NTK Công Trí, các ngày còn lại đều có 4 show diễn với sự góp mặt của 20 NTK gồm 9 NTK Việt Nam, 5 NTK đến từ Pháp, 6 NTK còn lại lần lượt đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Italia và Singapore. Tổng cộng đã có 800 bộ trang phục được trình diễn trong suốt 6 ngày diễn ra tuần lễ thời trang, bao gồm các thiết kế từ ứng dụng cho đến ấn tượng và trình diễn. Hơn 8.000 khách mời bao gồm những doanh nhân, giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang trong nước và quốc tế, những người nổi tiếng đang hoạt động trong giới showbiz cùng giới truyền thông và giới hâm mộ thời trang trong, ngoài nước. Không chỉ truyền thông trong nước quan tâm đưa tin sự kiện với con số 5.000 bài viết mà báo chí quốc tế và các đối tác của Hiệp hội Thời trang châu Á - ACF cũng đưa ê kíp sang Việt Nam tác nghiệp trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Tuy không có những hoạt động bên lề như triển lãm, tổ chức những cuộc gặp gỡ giao thương sau show diễn… nhưng có thể nói Vietnam International Fashion Week mùa đầu tiên đã thổi một luồng gió tươi mới và đầy hứng khởi vào thị trường thời trang vẫn còn nhiều ngập ngừng nước ta.

Cơ hội hợp tác mới

Năm 2014 cũng chứng kiến nỗ lực hướng ra bên ngoài mạnh mẽ của các NTK trong nước. Ngày càng nhiều những cái tên NTK Việt Nam được mời tham dự những chương trình thời trang quy mô và đẳng cấp hơn ở các kinh đô thời trang thế giới. Có thể kể đến Lê Thanh Phương cùng một số NTK khác như Văn Thành Công, Tuấn Cường Lê… được mời tham gia sự kiện Tuần lễ Thời trang châu Á (Asian Fashion Week) tổ chức tại Surabay, Indonesia từ ngày 15 đến ngày 18-8. Hay NTK Võ Việt Chung được mời tham dự tuần lễ thời trang Couture Fashion Week in New York diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7-9 tại Crowne Plaza Times Square Manhattan, Mỹ… 

Ngoài ra, sự kiện NTK Nguyễn Công Trí được chọn vào danh sách 100 NTK thời trang đương đại nổi bật nhất, hội đủ tiêu chuẩn về chuyên môn và kỹ thuật thời trang may đo cao cấp - haute couture, chọn lọc từ hơn 15.000 NTK trên khắp thế giới để tham gia triển lãm Origin-Passion & Belief diễn ra trong 3 ngày từ 8 đến 11-5 tại Vicenza (Italia) cũng được giới thời trang chú ý. Cũng từ sự kiện này cùng những nỗ lực không mệt mỏi, anh đã trở thành người Việt Nam thứ hai và là NTK Việt Nam đầu tiên được kết nạp vào Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á.

Đặc biệt, sau những nỗ lực vì nền thời trang chuyên nghiệp trong nước, từ việc tổ chức thành công các mùa Vietnam’s Next Top Model cũng như tổ chức chương trình Project Runway Vietnam, bà Lê Thị Quỳnh Trang, Tổng giám đốc Công ty Multimedia JSC, đã được kết nạp làm thành viên Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á (ACF). Có thể nói, sự kiện này đã tạo đà quan trọng để Vietnam International Fashion Week trở thành hiện thực.

Và đó cũng chỉ mới là những bước khởi đầu của một chặng đường với nhiều cơ hội hợp tác với thế giới để đưa thời trang Việt trở nên chuyên nghiệp, phát triển hơn.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Liên kết hữu ích