SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Nghề nuôi chim yến nở rộ trên địa bàn huyện biên giới

17:13, 03/04/2023
Trong những năm gần đây, hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn huyện Ea Súp (Đắk Lắk) phát triển mạnh. Nhờ thuận lợi về điều kiện khí hậu thổ nhưỡng, thức ăn dồi dào, môi trường yên tĩnh trong lành tạo điều kiện thuận lợi cho việc chim yến sinh sản và phát triển.

Nghề nuôi chim yến xuất hiện và nở rộ trên địa bàn huyện biên giới Ea Sup trong nhiều năm trở lại đây, với loại hình, quy mô khác nhau. Nhiều hộ gia đình và các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư xây nhà yến đảm bảo quy trình kỹ thuật, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thu hút yến đến cư trú, làm tổ, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Nghề nuôi yến ở huyện Ea Súp phát triển mạnh

Gia đình ông Nguyễn Trọng Bình (xã Ea Lê, Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) đã bắt đầu đầu tư nuôi yến trong nhà từ năm 2017. Đến nay gia đình ông Bình đã xây dựng 2 nhà nuôi chim yến, đem lại thu nhập trên 1,5 tỷ đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

yen 1

 Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, nghề nuôi yến ở huyện Ea Súp phát triển mạnh. 

Được anh Bình chia sẻ bí quyết và nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi yến, anh Lê Quang Đạt (xã Cư M’lan, Ea Súp) cũng mạnh dạn gom góp vốn liếng và vay mượn để đầu tư xây 1 nhà nuôi yến vào cuối năm 2017.

“Đến nay thì tôi yên tâm hơn rất nhiều vì không những yến về ngày càng đông mà kinh nghiệm của bản thân cũng đã có nên không còn lo ngày, lo đêm như lúc mới bắt đầu. Khi mới làm thì sợ không dụ được yến về chắc sẽ đổ nợ, nhưng may mà cuối cùng cũng thành công. Bên cạnh đó, trải qua thời gian dịch Covid-19 thì người dân ngày càng chú trọng đến sức khỏe hơn, nhu cầu sử dụng yến tăng nên tôi và vợ không những bán yến thô mà còn đầu tư học cách chưng yến để bán cho những ai có nhu cầu.

yen 2

 Bình quân mỗi tháng gia đình anh Đạt thu được 5kg yến. 

Dự định của tôi là sẽ tiếp tục tìm tòi học học nhiều kỹ thuật cao hơn cũng như học hỏi kinh nghiệm của những anh em trong nghề để cố gắng mở thêm 1 nhà nuôi yến nữa trong tương lai để cải thiện thu nhập và phục vụ nhu cầu của khách hàng”, anh Đạt chia sẻ.

Còn nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà yến

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động nuôi chim yến tại huyện Ea Súp còn nhiều bất cập. Theo thống kê của địa phương, trên địa bàn huyện hiện có hơn 100 cơ sở nuôi chim yến đang hoạt động, tập trung nhiều nhất tại thị trấn Ea Súp, xã Ea Lê, xã Cư M'lan và rải rác ở các xã khác trên toàn huyện.

Bên cạnh những cơ sở bước đầu có hiệu quả kinh tế, một số hộ nuôi không nghiên cứu đầy đủ về khí hậu, vùng sinh thái và tập tính của chim yến nên khi xây nhà xong thì chim không về làm tổ hoặc chim về nhưng bị chết do thời tiết thay đổi và do dịch bệnh. Hoạt động của các cơ sở nuôi chim yến cũng tồn tại nhiều vi phạm so với quy định.

yen 3

 Với điều kiện nuôi trong nhà, mỗi cặp chim yến đẻ khoảng 3 lần/năm. 

Theo kết quả giám sát của HĐND huyện Ea Súp cho thấy, hầu hết, các cơ sở hoạt động tự phát, không khai báo với cơ quan chức năng; chưa thực hiện việc ký cam kết bảo vệ môi trường; xây dựng trái phép trên đất ở và đất nông nghiệp hoặc cải tạo nhà ở, tận dụng các tầng trên của ngôi nhà để nuôi chim yến; sử dụng âm thanh dẫn dụ chim yến không đúng thời gian quy định.

Đặc biệt, nhiều nhà yến hoạt động trong khu dân cư (khoảng cách dưới 300 m) vẫn sử dụng loa phóng, phát âm thanh; không thường xuyên giám sát sức khỏe định kỳ của đàn yến,…

Bên cạnh tình trạng vi phạm của các chủ cơ sở nuôi yến thì công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này cũng chưa được chặt chẽ. Cơ quan chức năng chưa tiến hành kiểm tra các điều kiện, quy định nuôi chim yến như công tác bảo vệ môi trường, thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm, chấp hành việc sử dụng thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến và quy định của Luật Chăn nuôi. Việc xây dựng nhà yến hoặc cơi nới nhà ở để nuôi yến cũng chưa được kiểm tra, xử lý nghiêm. Tình trạng nuôi chim yến tự phát trong khu dân cư không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn phá vỡ quy hoạch xây dựng, nguy cơ phát sinh ô nhiễm, dịch bệnh gia cầm.

yen 4

 Nhà nuôi yến nở rộ ở huyện Ea Súp gây khó khăn trong công tác quản lý. 

Để chấn chỉnh những bất cập trong phát triển nuôi chim yến trên địa bàn, trong thời gian tới, HĐND huyện Ea Súp sẽ xử lý nghiêm những cơ sở nuôi chim yến vi phạm quy hoạch vùng nuôi; kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm quy định của Luật Chăn nuôi, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành các quy định trong lĩnh vực này.

Để nghề nuôi chim yến phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã phê duyệt quyết định thành lập “Hội Yến sào Đắk Lắk”. Hội sẽ giúp tập hợp, liên kết về nguồn lực giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để cùng hỗ trợ các hội viên, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và liên doanh, liên kết hợp tác nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nuôi chim yến, xây dựng thương hiệu yến sào Ea Súp nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung ngày càng phát triển vững mạnh.

Phúc Vinh

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.