SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Phát triển nghề nuôi chim yến ở Đắk Lắk

08:40, 02/01/2023
Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, thức ăn dồi dào đã tạo thuận lợi cho việc nuôi chim yến trong nhà phát triển nhanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk với diện tích nông, lâm nghiệp chiếm hơn 86% là điều kiện thích hợp cho chim yến phát triển. Đặc điểm của chim yến là loài không đậu đỗ mà chỉ bay lượn và ăn các loại côn trùng trên không từ sáng sớm đến chiều tối. Thức ăn tốt nhất cho chim yến là các loại côn trùng trên đồng ruộng, đồi núi, rừng cây, đặc biệt là các loại côn trùng sinh hoạt cách mặt đất chừng một mét, trong đó có côn trùng của các loại sâu hại.

Khí hậu thổ nhưỡng, thức ăn dồi dào, môi trường yên tĩnh trong lành của Đắk Lắk là những điều kiện thuận lợi cho việc chim yến sinh sản và phát triển.

2

 Nghề nuôi yến có mức đầu tư ban đầu khá lớn, lên đến hàng tỷ đồng và phải có thời gian để chim phát triển bầy đàn mới có thể thu hoạch tổ. 

Theo một số cơ sở nuôi chim yến tại TP Buôn Ma Thuột, chi phí cho những thiết bị công nghệ cao để dẫn dụ chim yến về nơi trú ngụ làm tổ cùng với thiết bị đáp ứng nhiệt độ, độ ẩm, quan sát theo dõi… có giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/m2 sàn nhà nuôi (chưa tính chi phí xây dựng nhà).

Thực tế đối với các ngôi nhà đang ở trong khu dân cư được cải tạo để nuôi chim yến thì chi phí này không cao lại cho thu nhập kinh tế lâu dài, không tốn công sức.

Sản phẩm tổ yến hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nên hiệu quả kinh tế của loại hình chăn nuôi này cao hơn nhiều lần đối với các loại hình sản xuất nông nghiệp khác. Vì thế, ngoài việc phát triển nuôi chim yến trong khu dân cư, nhiều hộ bắt đầu nhen nhóm xây dựng cơ sở nuôi chim yến trên đất nông nghiệp.

1

 Trung bình mỗi kg yến có giá bán 25-30 triệu đồng, đem về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng cho hộ nuôi yến. 

Anh Nguyễn Quỳnh (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Thời điểm 5 năm trước, khi nhìn thấy tiềm năng trong ngành yến, tôi cùng gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 1 nhà yến 2 tầng tại rẫy nhà mình ở xã Hoà Khánh, TP Buôn Ma Thuột với tổng diện tich sàn hơn 240m2. Đến nay, mô hình này đã tạo được nguồn thu ổn định hàng năm hơn 30 kg yến tổ, cho nguồn thu khoảng 700tr đồng/1năm”.

Anh Quỳnh chia sẻ thêm nguồn thu từ yến rất ổn định, giá thành tốt nên hiện tại anh vừa hoàn thiện thêm căn nhà yến thứ 2 và sẽ đưa vào vận hành trong thời gian tới. Anh hy vọng sẽ có nhiều hộ nuôi yến quanh khu vực hơn, giúp đàn yến được khỏe mạnh cũng như tạo được nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng hiện nay nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh chủ yếu vẫn là tự phát, chưa có mối liên kết chặt chẽ, chia sẻ thông tin giữa người nuôi với nhau, giữa người nuôi với các cơ sở thu mua chế biến. Một số bất cập về chất lượng tổ yến, thiết bị nhà yến, môi trường… còn thiếu thông tin kỹ thuật, thị trường, chính sách của Nhà nước.

3

 Nhiều hộ gia đình và các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư xây nhà yến đảm bảo quy trình kỹ thuật, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thu hút yến đến cư trú, làm tổ, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, đến nay trên toàn tỉnh có hơn 500 nhà nuôi với doanh thu trung bình 500 triệu đồng/năm. Nuôi yến là mô hình kinh tế mới có xu hướng phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế khá cao. Tuy nhiên, đây cũng là nghề đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cao và nhiều rủi ro.

Để nghề nuôi chim yến phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt quyết định thành lập “Hội Yến sào Đắk Lắk”.

Hội sẽ giúp tập hợp, liên kết về nguồn lực giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để cùng hỗ trợ các hội viên, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và liên danh, liên kết hợp tác nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nuôi chim yến. Chủ động trong mối quan hệ hợp tác và các tổ chức trong và ngoài tỉnh, các hội doanh nghiệp trên địa bàn để liên kết và tạo sức mạnh, phát huy vai trò của hội thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm yến sào trên địa bàn tỉnh, tiến đến xây dựng thương hiệu yến sào Đắk Lắk.

Phi Vũ 

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Trong hai ngày 31/3 và 1/4, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.