SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đại học Mỏ - Địa chất sáng chế vật liệu sản xuất đồ bảo hộ y tế tự hủy

09:00, 12/08/2021
(SHTT) - Dịch bệnh khiến nhu cầu sử dụng đồ bảo hộ y tế ngày càng gia tăng và làm dấy lên lo ngại về vấn đề xử lý rác thải y tế, mới đây, một nhóm sinh viên từ Đại học Mỏ - Địa chất đã chế tạo thành công vật liệu tự hủy sử dụng trong may đồ bảo hộ y tế.

 Cụ thể, nhóm sinh viên tại Đại học Mỏ - Địa chất bao gồm Lê Thị Mát, Bùi Thu Thủy, Vũ Đình Khiêm, Đoàn Tâm Anh, ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học, bộ môn Lọc hóa dầu, khoa Dầu khí do TS Nguyễn Thị Linh dẫn dắt mới đây đã thành công chế tạo màng sinh khối vi sinh vật dùng để may đồ bảo hộ y tế tự hủy trong vòng 3-4 tháng giúp làm giảm gánh nặng rác thải y tế do nhu cầu sử dụng các sản phẩm bảo hộ y tế gia tăng mạnh mẽ trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

do-y-te-tu-huy-1334-1628651753

Nhóm sinh viên sáng chế vật liệu may đồ bảo hộ y tế tự hủy 

Sinh viên Lê Thị Mát, thành viên nhóm cho biết, từ năm 2020 nghiên cứu được thực hiện với mục đích tạo ra sản phẩm đồ y tế tự hủy được trong điều kiện tự nhiên.

Tìm hiểu của nhóm thời điểm đó trên thế giới mới có loại khẩu trang từ cellulose, chưa có đồ bảo hộ y tế tự hủy. Để sản xuất bộ đồ bảo hộ y tế có thể tự phân hủy, bước khởi đầu cần tạo màng sinh khối vi sinh vật, tức là các tế bào vi sinh vật để dệt thành sợi.

Sau một thời gian nghiên cứu, hiện, nhóm đã thành công tạo ra chủng vi sinh vật có khả năng kéo thành các sợi nano và sử dụng làm nguyên liệu sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế. Để có bộ đồ y tế hoàn thiện, cần thực hiện thêm các công đoạn kéo sợi, dệt tạo tấm và sản xuất sản phẩm.

Trong các thử nghiệm của vật liệu mới, nhóm nghiên cứu của Đại học Mỏ - Địa chất cho biết, ở điều kiện nhiệt độ từ 40-50 độ C và độ ẩm trên 80%, màng có thể phân hủy trong vòng một tháng. Trong môi trường bình thường, thời gian phân hủy khoảng 3-4 tháng. Đồ bảo hộ y tế này chỉ dùng một lần và có thể bảo quản từ 3-4 tháng ở môi trường tự nhiên.

Picture2-2884-1628651753

 

"Hiện ở Việt Nam, màng sinh khối vi sinh vật đã được ứng dụng vào sản xuất băng gạc kháng khuẩn, chưa có nghiên cứu để làm đồ bảo hộ tự hủy", TS Linh nói. Vật liệu nhóm nghiên cứu tạo được có thể dùng may đồ bảo hộ y tế tự hủy với đầy đủ các tính năng, công dụng như các đồ bảo hộ y tế thông thường theo tiêu chuẩn. Ngoài ra, ở kích thước sợi nano, sản phẩm còn có khả năng kháng khuẩn. Sau khi sử dụng, chỉ cần để vào khu kín, tránh virus, vi khuẩn phát tán, sau 2-3 tháng sẽ tự phân hủy thành CO2 và nước", TS Linh cho hay.

Chia sẻ với truyền thông, TS Nguyễn Thị Linh cho biết, do khâu tạo màng sinh khối để kéo sợi, dệt tốn kém hơn so với quy trình sản xuất đồ bảo hộ thông thường, nên giá thành phẩm dự kiến có thể cao hơn nhưng chênh lệch không nhiều.

Hiện, nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các nhà đầu tư hỗ trợ phát triển dự án này để thực hiện tiếp công đoạn tạo sợi, dệt và sản xuất đồ bảo hộ.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích