SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Công dụng của lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 vừa về TP.HCM ra sao?

15:19, 06/08/2021
(SHTT) - 50.000 lọ Remdesivir điều trị COVID-19 đã về đến Việt Nam. Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng Hội đồng chuyên môn sẽ tiến hành họp để đưa bổ sung thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngày 1/5/2020, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng thuốc Remdisivir trong điều trị những trường hợp mắc COVID-19 (ca xác định hoặc nghi ngờ) ở người lớn và cả trẻ em, thuốc chỉ được sử dụng trong điều trị nội trú.

Remdesivir là thuốc kháng virus phổ rộng, sử dụng dưới dạng truyền tĩnh mạch, thời gian sử dụng thuốc cho một đợt điều trị là 10 ngày; được đánh giá dựa trên một phân tích dữ liệu từ công trình nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát với 1.063 bệnh nhân mắc COVID-19, bắt đầu ngày 21/2/2020.

Nghiên cứu này còn được gọi là "thử nghiệm điều trị COVID-19 thích nghi", được tài trợ bởi Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID - Mỹ). Đây là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên tại Mỹ nhằm đánh giá một phương pháp điều trị thử nghiệm cho COVID -19.

remdesivir

 Tác dụng của lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 vừa về TP.HCM ra sao?

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết số thuốc Remdesivir về Việt Nam sẽ được phân bổ cho TP HCM, Hà Nội và các tỉnh đang có dịch Covid-19. Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ bổ sung thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị Covid-19 và đưa ra hướng dẫn sử dụng.

Trước đó ông Sơn cho biết thuốc Remdesivir đã được thế giới công nhận và sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 từ lâu. Thông qua nguồn tặng, viện trợ, thời gian qua Việt Nam cũng đã sử dụng thuốc Remdesivir cho một số bệnh nhân Covid-19 tại một số cơ sở y tế. Kết quả cho thấy thuốc Remdesivir giúp bệnh nhân giảm lượng virus nhanh.

Chia sẻ với báo chí, TS Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy) cũng cho biết tất cả các nghiên cứu đều cho thấy thuốc Remdesivir có tác dụng kháng virus. Tuy nhiên mức độ tương đối hạn chế, người bệnh mắc COVID-19 phải được sử dụng từ rất sớm, ở giai đoạn đầu khi mới phát triệu chứng (7 ngày đầu).

Còn đối với các ca nặng, các bác sĩ có thể sử dụng phối hợp để làm giảm tải lượng virus xuống, kéo giảm thời gian điều trị nhưng hoàn toàn không làm thay đổi kết cục sau cùng của quá trình điều trị (tức tỉ lệ tử vong). "Do đó thuốc này chỉ là một trong các vũ khí, không phải là cứu cánh lớn trong việc kéo giảm tỉ lệ bệnh nhân tử vong" - bác sĩ Hùng nói.

Theo bác sĩ Hùng, loại thuốc này khá "hiền" và dễ sử dụng, không quá nhiều vấn đề về chống chỉ định. Ở Việt Nam trước đây loại thuốc này có được sử dụng trên một số trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 nhưng ở giai đoạn muộn nên hiệu quả mang lại chưa cao.

Tại Việt Nam, Remdesivir được sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 thể trung bình và nặng theo hướng dẫn trong phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Minh Thư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.