SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cứu biển Cửa Đại, Quảng Nam “xin” 700 tỷ đồng xây đê ngầm, chống sạt lở bờ biển

16:38, 26/04/2019
(SHTT) - Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã có phương án và đề xuất Chính phủ xin cấp vốn đầu tư 700 tỷ đồng để triển khai thêm tuyến đê ngầm, nuôi bãi, kè bờ và nạo vét ngay ở khu vực bờ biển thuộc bãi tắm Cửa Đại (Hội An).

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội, do ông Phùng Quốc Hiển (Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn) về việc đi thực tế khu vực biển Cửa Đại, ông Đinh Văn Thu, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã cho biết như trên. Theo đó, dự án này có tổng chiều dài khoảng 2,5km, trong đó kè mềm sẽ do TP Hội An thực hiện.

Cũng theo ông Thu, hàng chục năm qua, tình trạng xói lở và bồi lấp, bờ biển Cửa Đại đã được cơ quan chức năng đầu tư số tiền không nhỏ để xây dựng kè cứng, đê ngầm cách 200m và bồi cát.

1 (2) (1)

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nghe báo cáo về tình hình sạt lở ở biển Cửa Đại

Tuy nhiên, những giải pháp mang tính tạm thời trên đều không mang lại hiệu quả. Tình trạng xói lở và bồi lấp ở bờ biển Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay với tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở là 8km.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển gợi ý, tỉnh Cà Mau đã triển khai công trình xây dựng 2 lớp đê ngầm chắn sóng và cho thấy hiệu quả rõ ràng. Nếu được phê duyệt kinh phí đầu tư, chúng ta cần xem xét phương án xây dựng kè chắn sóng 2 lớp. Trong đó, lớp ngoài sẽ là tuyến đê ngầm nhằm giảm áp lực của sóng biển đánh vào bờ.

Về việc đảo cát hình thành ở Cửa Đại, ông Hiển cho rằng, trước tiên, cần tìm hiểu nguyên nhân hình thành đảo cát ở ngoài khơi biển Hội An. Và cồn cát khổng lồ này liệu có ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền hay không. Điều này cần phải nghiên cứu và có cách ứng xử đúng để tìm ra phương án tối ưu.

3 (9)

 

4 (8)

 

5 (7)

 Bờ biển Cửa Đại bị xâm hại mạnh trong thời gian qua. 

Trước đó, báo cáo của Chi cục Phòng chống thiên tai Miền Trung và Tây Nguyên cho biết qua khảo sát lần cồn cát nổi trên biển Cửa Đại và nhận thấy có sự “nở ra” ở cả chiều dài và chiều rộng. Theo khảo sát và cắm cọc làm mốc vào ngày 31/3 cho đến nay, kết quả cho thấy, cồn cát tiếp tục bồi về hướng Bắc là chủ yếu, hướng Đông và hướng Nam ít hơn, trong khi hướng Tây không thay đổi. Tổng diện tích cồn cát là 13,6 ha, trong đó chiều dài hai điểm xa nhất là 1.126 m, tăng 83 m về phía Bắc và Nam, chiều rộng đoạn lớn nhất của cồn cát 220 m, tăng 20 m về phía Đông.

Cách cồn cát nêu trên về hướng Tây gần một km đã xuất hiện một cồn cát khác giáp cửa sông Thu Bồn chảy ra biển, nằm cách bờ 200 m và nổi dần lên mặt nước. Người dân cho hay, cồn cát này nhô lên rất lớn khi thủy triều rút. Ngoài ra, đoạn kè bê tông dài 714 m dọc bờ biển Cửa Đại trong một tháng trở lại đây cũng được cát bồi đắp. Trước đây dọc mép kè nước sâu từ 4-5 m, nay cát về và dần tạo thành bãi.

Lê Tâm 

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 8 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.