Vinamilk

Cường Nguyễn: "Marketing là yếu tố cốt lõi để kinh doanh online thành công”

(SHTT) - Cường Nguyễn khá nổi tiếng trong lĩnh vực Digital Marketing. Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành, anh là một trong những chuyên gia xuất sắc về performance marketing nhờ những trải nghiệm từ vị trí vận hành đến vị trí hoạch định chiến lược tại các tập đoàn thương mại điện tử tên tuổi như Lazada, VNG, Cungmua, Nhommua.

 Chúng tôi đã có buổi trò chuyện thân mật cùng anh để lắng nghe những chia sẻ về giải pháp marketing hiệu quả giúp người kinh doanh online thành công trong thời đại công nghệ 4.0

cuong nguyen

 

Là một chuyên gia trong lĩnh vực marketing online, anh nhận định như thế nào về sự quan trọng của marketing trong kinh doanh online?

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ như hiện nay thì Marketing online đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh doanh. Marketing có vai trò là cầu nối giúp kết nối bạn với khách hàng, nhờ vào marketing bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình hơn.

Chìa khóa để thành công với kinh doanh online là sự tối ưu ở cả 3 nhóm công việc chính: nguồn hàng, marketing, bán hàng. Trong đó marketing là mái chèo tạo nên lực đẩy cho hoạt động kinh doanh online phát triển.

Vậy theo anh, để bán hàng online thành công thì người kinh doanh cần những yếu tố nào?

cuong nguyen 2

 

Với kinh nghiệm từng cộng tác với rất nhiều startup ở nhóm SMEs, Cường nhận thấy để thành công, điều quan trọng nhất là: phải xác định mục tiêu rõ ràng; phải có 1 chiến lược digital marketing bài bản; nghiêm túc theo đuổi với bộ máy tinh gọn, tính tập trung hoá cao; và luôn giữ tâm thế linh hoạt chuyển mình với những thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Nói một cách cụ thể hơn: đầu tiên bạn cần hiểu rõ về sản phẩm và định hình được chân dung khách hàng của mình, sau đó cần nắm được những kiến thức Digital Marketing như các kỹ năng quảng cáo Facebook, Google... thì tỉ lệ ra đơn hàng sẽ cao hơn. Vì các nền tảng này được tối ưu hoá để nhắm chính xác khách hàng đang có nhu cầu.

Theo anh, xu hướng bán hàng online hiện nay và tương lai gần sẽ như thế nào?

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì hiện nay mạng xã hội đã trở thành một kênh bán hàng và tiếp thị mới giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác nhanh chóng với khách hàng tiềm năng của mình.

Tuy nhiên vì mọi người đều có thể truy cập mạng xã hội và bán hàng thông qua những kênh quảng bá sản phẩm chính như Facebook, Zalo..nên tình hình cạnh tranh giữa những người kinh doanh online cũng như các doanh nghiệp diễn ra khá gay gắt.

Vì vậy muốn kinh doanh thành công, ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm và nội dung bài viết bán hàng, người kinh doanh online nên đầu tư vào các ứng dụng công nghệ nhiều hơn. Một số công nghệ tự động như: Automation, Ai, và Blockchain sẽ giúp cho việc quản lý doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Theo chúng tôi được biết, hiện tại anh đang hợp tác với công ty BCA Solutions - công ty giải pháp công nghệ 4.0 dành cho người kinh doanh online. Vậy anh có thể cho chúng tôi biết thêm về công ty và lý do tại sao anh lại quyết định hợp tác cùng BCA Solutions?

Trước đây, tôi đã từng hợp tác với BCA Solutions ở một số dự án ngắn hạn trong thời gian khoảng 1 năm, qua đó giúp tôi hiểu hơn về đội ngũ phát triển của BCA Solutions cũng như những kế hoạch ấp ủ cho việc phát triển dự án Data Center của BCA Solutions. Chính vì đã nắm rõ về dự án và thấy được tiềm năng phát triển nên tôi đã quyết định gia nhập ngay khi dự án chính thức ra mắt.

Nói cụ thể hơn thì Data center là hệ thống marketing vận hành dữ liệu tập trung phục vụ việc tối ưu hoạt động Marketing trong kinh doanh cho từng Đại Lý của BCA Solutions.

cuong nguyen 3

 

Data Center được xây dựng trên nền tảng công nghệ 4.0 với các tính năng nổi bật như: Marketing hiệu quả với khả năng phân tích insight khách hàng, chọn kênh quảng cáo phù hợp; Tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu thật sự và mức tài chính phù hợp; Phân tích chất lượng Data, tệp khách hàng dựa trên hệ thống dữ liệu big data và Analytics nhờ đó tối ưu giá tiền data; Tối ưu quảng cáo nhờ hệ thống tracking ngược từ đơn hàng đến các chiến dịch quảng cáo; Chăm sóc khách hàng tự động như quản lý thông tin khách hàng, hỗ trợ chăm sóc khách hàng với hệ thống chatbot, remarketing theo từng nhóm khách hàng.

Với những tính nắng ưu việt kể trên, Data Center đã giải quyết mọi nỗi lo của người kinh doanh, nhất là  xóa tan nỗi “sợ” phải cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. Việc của người kinh doanh online chỉ đơn giản là tập trung  tư vấn khách hàng mà thôi.

Hiện tại, đội ngũ marketing và kỹ thuật của BCA Solutions đang gấp rút tiến hành nâng cấp hệ thống Data center nhằm tối ưu về hoạt động marketing cũng như hỗ trợ người kinh doanh online tốt hơn trong việc quản lý kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Hệ thống Data center sẽ là điểm khác biệt cốt lõi và là thành tố quan trọng nhất giúp người kinh doanh bứt phá hoạt động kinh doanh.

Trong vị trí marketing digital manager của BCA Solutions, điều gì khiến anh thích thú nhất?

Mỗi ngày hệ thống Data Center của BCA Solutions mang về khoảng 500 đến 1000 data cho hơn 400 Đại lý. Với những data chất lượng sẽ mang lại tỷ lệ chốt sale cao hơn. Vì vậy, nhiệm vụ của bộ phận marketing là phải tối ưu data chất lượng nhất cho Đại lý. Điều này giúp Cường và team marketing có thêm động lực làm việc mỗi ngày, tìm ra những giải pháp marketing hiệu quả để tăng chất lượng data nhất.

Đồng thời khi làm việc trong một môi trường trẻ năng động như BCA Solutions giúp Cường được cùng thử, cùng sai, cùng tiến bộ với những người trẻ đầy bản lĩnh và quan trọng là không bao giờ đánh mất nhiệt huyết ở 1 dự án kinh doanh đầy tiềm năng có lẽ điều khiến Cường cảm thấy yêu thích công việc ở đây nhất.

Cảm ơn anh Cường vì những chia sẻ chân thực và đầy chân thành này!

Chúng tôi tin rằng với nhiệt huyết của mình, anh sẽ thành công trong công việc và gặt hái được nhiều hơn nữa cho tương lai.

Thanh Trần


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE