SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Cuối tuần, giá heo hơi đã ổn định, sẽ nhập thêm 100.000 tấn thịt heo: Vô tư ăn Tết

14:16, 28/12/2019
Cứ lo Tết năm nay mâm cúng gia tiên và bàn tiệc đãi khách sẽ vơi, thậm chí vắng bóng thịt heo. Vậy mà ban nãy lên mạng đọc báo lại thấy tin giá heo hơi đã ổn định. Mừng quá các mẹ ạ!

Hôm nay thứ 7 ngày 28/12, giá heo hơi được đánh giá là đã ổn định ở cả 3 miền dù một ngày trước đó chỉ giảm nhẹ ở một vài tỉnh. Cụ thể:

-Miền Bắc dao động phổ biến từ 92.000 - 94.000 đồng/kg.

+Hà Nam, Hà Nội, Tuyên Quang, Sơn La: 92.000 - 93.000 đồng/kg

+Hưng Yên, Thái Bình: 94.000 đồng/kg

+Thái Nguyên, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình: 90.000 - 92.000 đồng/kg

Hình minh họa (Ảnh trái: Internet, Ảnh phải: Trúc Huỳnh/Báo Bình Dương)

-Miền Trung - Tây Nguyên dao động từ 82.000 – 92.000 đồng/kg. Giá tốt nhất là ở Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh (90.000 - 92.000 đồng/kg).

-Các tỉnh Nam Trung Bộ ở mức 88.000 đồng/kg, một số nơi như Khánh Hoà là 82.000 đồng/kg.

-Miền Nam thì bám sát khu vực phía bắc với mức giá phổ biến là 88.000 - 93.000 đồng/kg.

+Đồng Nai, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh: 92.000 - 96.000 đồng/kg

+TP. HCM, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ: 88.000 - 90.000 đồng/kg

Theo thông tin em đọc được thì đại diện của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết tại các khu chợ, nguồn heo vẫn dồi dào, thậm chí nhiều tiểu thương ế hàng chứ không phải cháy hàng như tin đồn. Tuy vậy giá heo hơi tại đây vẫn cao (90.000 đồng/kg).

Sẽ nhập thêm 100.000 tấn thịt heo đáp ứng cho người dân

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung thịt heo đến Tết Nguyên đán 2020 sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn. Thế nên tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá cách đây 2 ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt heo (từ nay tới hết quý 1/2020), nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá.

Nhiều “ông lớn” chăn nuôi heo không muốn giá heo hơi quá cao

Đại diện của một số doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn bày tỏ quan điểm không muốn giá heo hơi tăng quá cao vì rủi ro lượng tiêu thụ nhỏ và rủi ro dịch bệnh bùng phát.

Ông Đào Mạnh Lương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mavin, cho biết không mong giá heo hơi tăng quá cao vì điều này ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thịt heo: "Khi giá thịt heo tăng, nhu cầu người tiêu dùng sẽ giảm đi và lượng tiêu thụ mặt hàng này đi xuống. Nhiều ý kiến cho rằng mặc dù người tiêu dùng chuyển sang dùng chuyển sang các loại thịt khác nhưng cũng chỉ được mấy bữa rồi chán. Với thực tế giá thịt heo đắt như hiện nay, tình trạng người tiêu dùng giảm tiêu thụ thịt có thể kéo dài hơn.” Giá thịt heo tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng người tiêu dùng bình dân bởi đây là vốn là thực phẩm có mức giá rẻ, đại chúng bỗng chốc tăng giá mạnh. Ngoài ra, nó cũng kéo theo chi phí chăn nuôi tăng lên.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết, chủ trương của công ty ngay từ đầu là muốn có giá heo hợp lí với người tiêu dùng và người chăn nuôi. "Doanh nghiệp không ai muốn giá quá cao. Khi giá cao quá thì sẽ có hiện tượng heo buôn lậu ở các vùng biên giới các nước cũng có dịch tả heo châu Phi nhưng giá thấp hơn Việt Nam. Điều này rất khó kiểm soát mầm bệnh trong khi chăn nuôi heo Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái đàn và dần đi vào ổn định", ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam thì chia sẻ: "Quan điểm của công ty là không bán giá heo hơi quá cao, chỉ ngang bằng với C.P. Thời điểm này bán giá cao chính hoạt động sản xuất của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng".

Bà Hoàng Thị Thái (chủ một trang trại nuôi heo ở Tân Yên, Bắc Giang) chia sẻ: Những người chăn nuôi nhiều heo như bà rất muốn giá ổn định, lợi nhuận đảm bảo vừa đủ, đúng thực chất cho người chăn nuôi. Vì họ đã tốn công đầu tư chuồng trại các thứ. Nếu giá lợn lên cao quá sẽ có nhiều người ham hố ồ ạt đầu tư vào, khi đó sẽ dẫn đến hệ lụy nặng nề…

Lý do giá heo hơi doanh nghiệp giảm nhưng giá thịt bán vẫn cao

Theo ông Đào Mạnh Lương thì giá heo hơi của doanh nghiệp và thị trường tự do có hôm giảm nhưng giá thịt bán ngoài thị trường vẫn không đi xuống, Nguyên nhân chủ yếu là do khâu trung gian (thu mua, giết mổ, chế biến).

Nói gì thì nói chứ chỉ cần giá thịt heo ngoài thị trường đã ổn định thì chị em chúng mình đi chợ dịp Tết này đủ vui rồi phải không các mẹ?

Thông tin tổng hợp từ: vietnamdaily, vietnamnet, đời sống và pháp lý, kinh tế và tiêu dùng

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.