SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Công nghệ thông tin tạo sự đột phá trong công tác quản lý thị trường

13:51, 03/01/2023
(SHTT) - Trước những đòi hỏi của thực tiễn, Tổng Cục quản lý thị trường trong thời gian qua đã chú trọng đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và sử dụng các công cụ số để tạo nên sự đột phá trong nâng cao hoạt động hiệu quả hoạt động ngành trong năm 2022.

Trước bối cảnh hội nhập mới, bên cạnh những mặt tích cực cũng nảy sinh nhiều mặt trái của thị trường đòi hỏi phải có phương thức mới trong tiếp cận, đấu tranh và xử lý. Nắm bắt thực tế này, Tổng cục Quản lý thị trường đã chủ động đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, coi đó là công cụ đi đầu tạo bước đột phá trong nâng cao hiệu quả hoạt động.

Để cụ thể hóa, từ 1/2/2022, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã áp dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) - coi đó là công cụ đi đầu tạo ra bước đột phá trong nâng cao hiệu quả hoạt động.

qua-n-ly-thi-tru-o-ng20221010061752

 

Từ khi bắt đầu đưa INS vào hoạt động xử lý vi phạm, công cụ này đã thể hiện được sự hiệu quả trong công tác hỗ trợ lực lượng chức năng tại những cuộc truy quét hàng giả, hàng nhái.

Không chỉ vậy, việc ứng dụng phần mềm quản lý việc kiểm tra, kiểm soát cũng tạo sự đồng bộ, giúp thông nhất liên thông quản lý, điều hành, xử lý, lưu trữ hồ sơ trong toàn lực lượng, phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; rút ngắn thời gian tổng hợp, đánh giá hiệu quả, từ đó tránh được thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Từ thực tế triển khai, hệ thống INS cũng đã góp phần hiện thực hóa cho minh chứng "nhìn thẳng, nói thật, làm thật" của Tổng cục Quản lý thị trường trong thực hiện tiên phong chuyển đổi số ở lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính của bộ máy công quyền hiện nay.

Việc chủ động chuyển đổi số cũng được Cục Quản lý thị trường là bước tiến quan trọng, góp phần cải cách hành chính, bắt buộc cá nhân, đơn vị phải hoàn thành nghĩa vụ thiết lập hồ sơ vụ việc xử phạt vi phạm hành chính theo đúng trình tự, quy trình nghiệp vụ.

Về thực trạng xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử, ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường - chia sẻ, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác Quản lý thị trường Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thương mại điện tử, ký cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng hóa vi phạm sở hữu công nghiệp, hàng hóa không đảm bảo chất lượng được triển khai từng bước trên các địa bàn đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật về thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa lực lượng quản lý thị trường với các đơn vị trong Bộ Công Thương, giữa lực lượng quản lý thị trường với các lực lượng chức năng khác trên các địa bàn được duy trì, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt trong tình hình các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm.

637830635294573145

 

Trong thời gian tới khi Tết Nguyên đán diễn ra lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cấp ủy và chính quyền địa phương. Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề phát sinh nổi cộm trên thị trường.

Đứng trước những yêu cầu mới, lực lượng quản lý thị trường luôn tự nhìn nhận và đặt bản thân trong bối cảnh mới của thị trường. Không chỉ gói mình trong nhiệm vụ quản lý thị trường trong nước, đảm bảo ổn định vĩ mô, lành mạnh thị trường, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng, còn có nhiệm vụ mới liên quan đến hội nhập, hợp tác quốc tế.

Tết Nguyên đán 2023 đang tới gần, xác định đây là thời gian cao điểm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển hàng vào thị trường, trong tháng 11/2022, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-TCQLTT về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại; chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.

Cùng với những kế hoạch cao điểm, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm mới phát sinh trên thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã ban hành Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 về Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021- 2025 (Quyết định số 888). Đây là một kế hoạch dài hơi, với mục tiêu cụ thể cho từng năm, như mục tiêu tuyên truyền, ký cam kết đối với tất cả các cơ sở kinh doanh.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 phút trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 42 phút trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.
Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - Sáng ngày 6/5/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc “Phiên chợ thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” trên địa bàn huyện Thọ Xuân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận Phiên họp lần thứ Tám của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5/2024, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.