SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Sản xuất xăng từ rác thải

10:28, 27/02/2019
(SHTT) - Giải pháp công nghệ chiết xuất ethanol từ rác thải thay vì các loại lương thực như ngô hay lúa mì sẽ là giải pháp vẹn toàn giúp con người vừa có thể tiết kiệm nguồn thức ăn đang ngày càng khan hiếm, vừa giải quyết 1 phần vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay.

Trong khi đó, sau mười năm nghiên cứu, người Pháp tuyên bố rằng dự án Futurol với quy trình sản xuất ethanol thế hệ thứ hai từ các nhà máy phi thực phẩm hiện đang có mặt trên thị trường và dự kiến sẽ hoạt động trong suốt thập kỷ tới.

Và với Futurol, từ nay việc sản xuất nhiên liệu sinh học từ rơm hoặc chất thải gỗ đã nằm trong tầm tay.

Hiện tại, đơn vị thí điểm Futurol ở Pomacle-Bazancourt cách thủ đô Paris khoảng 140km về phía đông bắc, đã cho thấy ethanol được sản xuất liên tục từ một tấn sinh khối lignocellulose (tế bào gỗ) mỗi ngày.

Nếu như ethanol thế hệ đầu tiên được sản xuất bằng cách lên men đường từ các sản phẩm nông nghiệp như lúa mì hoặc củ cải đường hay tinh bột bắp, thì nay thế hệ thứ hai đã thoát khỏi sự cạnh tranh với ngành sản xuất lương thực vì chỉ sử dụng chất thải và phụ phẩm  nông nghiệp kết hợp với nguồn phế liệu gỗ khổng lồ.

xang sinh hoc 2

 Một nhà hóa học vui mừng với thành quả: trên tay trái ông là bình ethanol thế hệ hai và trên tay phải là bình dăm gỗ đã cho ethanol.

Được biết, Futurol đã mất tới 10 năm nỗ lực nghiên cứu, chi phí gần 90 triệu Euro cho 11 đối tác của dự án, bao gồm các viện nghiên cứu lừng danh, các nhà công nghiệp tên tuổi (như Total)… và các nhà tài chính. Để đạt được thành quả này, Futurol đã phải đối mặt với những thách thức khoa học và kỹ thuật đáng kể.

xang sinh hoc

Các bồn lên men phục vụ cho việc sản xuất ethanol  trong dự án Futurol

Cụ thể là lignocellulose, loại tế bào giúp cho cây cối phát triển thẳng đứng, có tới ba thành phần liên kết chặt chẽ nhau là cellulose, hemicellulose và lignin rất khó chuyển đổi thành đường lên men.

Vì vậy, theo Gilles Ferschneider, giám đốc dự án Futurol, cần phải tìm các con đường biến đổi có khả năng khử polymer cho hemicellulose trước và sau đó là celluloza, cho thành đường đơn, bằng cách lên men, rồi sau cùng mới có được ethanol.

Theo Ủy viên Hội đồng châu Âu Miguel Arias Cañete cho biết trong một cuộc họp báo, hiện nay 94% nhiên liệu sử dụng cho xe hai bánh, bốn bánh, tàu thuyền và máy bay tại châu Âu là từ nhiên liệu hóa thạch.

Có thể nói sáng chế này sẽ trở thành giải pháp tối ưu nhất cho loài người ở thời điểm hiện tại.

Xăng sinh học (biogasoline) là loại xăng sử dụng ethanol như một loại phụ gia pha trộn vào xăng thay cho phụ gia chì truyền thống, vốn mang tính độc hại.

Trước kia, ethanol được chế biến thông qua quá trình lên men của các nông sản lương thực như ngũ cốc, ngô; được pha chế với tỷ lệ thích hợp vào xăng tạo thành xăng sinh học.

Hà Nam

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.