SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Condotel đang ở mức báo động chưa từng thấy

11:43, 23/10/2018
(SHTT) - Sự bùng nổ quá nóng nguồn cung căn hộ condotel thời gian qua đang khiến thị trường căn hộ nghỉ dưỡng ở mức báo động chưa từng thấy, tồn kho phân khúc này có nơi lên đến hơn 90%.

Với tình hình như hiện nay nếu các cơ quan chức năng và các địa phương không vào cuộc kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Chế tài và cảnh báo rủi ro Condotel

Trong báo cáo mới đây gửi Quốc hội khóa XIV về việc thực hiện Nghị quyết Quốc hội khóa XIII về giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ từ tháng 12/2015 đến tháng 9/2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà kiến nghị: Trong thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

a5 (1)

Trong thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án Codontel . 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến nay, các địa phương ven biển đã cho phép một số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh các dự án du lịch nghỉ dưỡng có công trình căn hộ du lịch (condotel) và biệt thự du lịch (resort); tại một số đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác đã cho phép một số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh loại hình công trình văn phòng làm việc kết hợp lưu trú (officetel).

Theo số liệu của 71 dự án bất động sản do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015 đến nay thì đã có khoảng 25.639 căn hộ condotel, officetel, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn căn condotel, officetel do các địa phương thẩm định, cấp phép theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cho rằng, trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này lớn và đa dạng. Trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Cách đây không lâu, Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng đưa ra nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng quý III, trong đó đặc biệt là dòng sản phẩm condotel ghi nhận sự chững lại cả nguồn cung và giao dịch thành công. Vì vậy, hội đang xem xét kiến nghị dừng phát triển condotel.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam thẳng thắn đánh giá năng lực phát triển dự án loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn hạn chế.

“Việc đổ tiền quá nhiều vào condotel trong khi số lượng condotel lớn sẽ dẫn tới bội thực, cạnh tranh và cuối cùng là bội thực. Chủ đầu tư đã thu tiền một cụm, bản thân khách hàng cũng phải bỏ tiền vào đó một phần, tín dụng ngân hàng một phần. Đến khi chủ đầu tư "thất thủ", nói không thể trả tiền được, ngân hàng siết tài sản này, khách hàng có thể mất trắng. Ngân hàng ôm vào một mớ condotel không bán được cho ai. Vì vậy cần khuyến nghị tạm dừng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng này”.

Giao dịch ế ẩm, tồn kho condotel cao ngất ngưởng

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong Quý III/2018 hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về BĐS nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án Lanuna mở bán lần đầu ra thị trường. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm Condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.

a6 (1)

 Tồn kho condotel đang ở mức báo động, có nơi lên đến hơn 90%.

Tại Đà Nẵng, số lượng sản phẩm hiện đang chào bán ra thị trường BĐS là 8.061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các Quý trước và các năm trước. Trong đó tập trung tại các dự án của các chủ đầu tư như: Hyatt Regency Da Nang, Ocean Suite, Olalani, Coco Bay, Mường Thanh, Anfanam, Hòa Bình, Furama,… Số lượng bán trong Quý III : 294 sản phẩm.

Ở Nha Trang, Quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới từ các dự án Hudbuilding Nha Trang, Ariyana, Panarama,… mở chào bán mới khoảng trên 1000 căn nâng tổng số nguồn hàng Condotel Nha Trang lên 12000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong Quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Theo thống kê lượng giao dịch của sản phẩm Condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với Quý I và Quý II/2018.

Trong một báo cáo của Công ty DKRA Việt Nam công bố hồi tháng 7 vừa qua cũng khẳng định, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng cho đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 với lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn.

Báo cáo thị trường của DKRA cho thấy phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel đang rơi vào tình trạng ế ẩm, nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm.

Theo DKRA, tỷ lệ hấp thụ theo khu vực đang ở mức đáng quan ngại. Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39-40%, tương đương mức tồn kho lần lượt là 61-60%.

Tại các thành phố du lịch biển còn lại có tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ (26%), Bình Định (22%), Đà Nẵng (9%). Như vậy, lượng hàng tồn kho căn hộ nghỉ dưỡng tại 3 tỉnh thành này lần lượt là 74-78-91%.

Cũng theo DKRA, nguồn cung condotel cũ và mới trên thị trường khá dồi dào nhưng tình hình tiêu thụ khá thấp. Trong khi đó, nguồn cung có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới với nhiều dự án được đưa ra thị trường có quy mô hơn 1.000 căn.

Hồi quý III/2017, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) từng có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến những bất ổn tiềm ẩn của thị trường căn hộ condotel, mô hình đầu tư mới mẻ nhanh chóng tạo cơn sốt gần đây.

Theo thống kê sơ bộ của HoREA từ năm 2014 đến năm 2017, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm bất động sản du lịch mới du nhập từ các nước phát triển sang, đó là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (còn gọi là căn hộ condotel). Sản phẩm đang được phát triển tại các khu vực ven biển, hải đảo, trong đó Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển nóng.

Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn. Trong giai đoạn 2017-2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel được mở bán. Đa số các sản phẩm có diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45m.

 

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.