SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Liệu Sao Hỏa có đủ oxy để duy trì sự sống?

10:50, 23/10/2018
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Clifonia, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu để trả lời cho câu hỏi "Liệu Sao Hỏa có cung cấp đủ oxy cho sự sống hay không?" và thu được kết quả rất khả quan.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở California, Mỹ được công bố vào ngày 22/10 trên tạp chí Nature Geosciences, tại một số địa điểm trên Sao Hỏa, lượng oxy sẵn có thể chứa đủ oxy để hỗ trợ sự sống của vi khuẩn, thứ từng xuất hiện và phát triển trên Trái Đất cách đây hàng tỷ năm. Thậm chí lượng oxy đó còn có thể đủ để duy trì sự sống của loài động vật đa bào nguyên thủy như bọt biển.

saohoa

 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Vlada Stamenkovic cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra nước mặn trên Sao Hỏa có thể chứa đủ oxy để vi khuẩn có thể thở. Điều này đem đến một cuộc cách mạng toàn diện trong hiểu biết của chúng ta về khả năng sinh sống trên Sao Hỏa, hôm nay và trong quá khứ".

Mặc dù nhiều người vẫn ôm tham vọng đưa con người lên Sao Hỏa sinh sống nhưng trên thực tế, từ trước tới nay chưa có nghiên cứu nào thực sự chứng minh được môi trường trên Sao Hỏa là phù hợp cho sự sống của con người.

153518_Atacama-Desert-770830

 

"Chúng ta chưa bao giờ nghĩ rằng oxy có thể góp phần vào sự sống trên Sao Hỏa vì chúng có quá ít trong bầu khí quyển hành tinh này, chỉ chiếm 0.14%", ông Stamenkovic nói. Trong khi đó, tại Trái Đất, oxy chiếm tới 21% trong không khí.

Nghiên cứu mới bắt đầu với khám phá của tàu thăm dò Sao Hỏa Curiosity của NASA về mangan oxit, hợp chất vô cơ chỉ có thể được tạo ra với rất nhiều oxy.

876695416x92150x1210

 

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng mô hình thứ nhất mô tả cách thức oxy được giải phóng trong nước mặn ở nhiệt độ thấp hơn điểm đông. Một mô hình khác được áp dụng để phán đoán những biến đổi về khí hậu trên Sao Hỏa trong 20 triệu năm qua và trong 10 triệu năm tới.

Kết hợp các kết quả thu được và các thuật toán thông minh, các nhà nghiên cứu đã cho chúng ta thấy được khu vực nào trên Sao Hỏa có khả năng sản xuất oxy từ nước mặn cao nhất để phục vụ cho các kế hoạch thăm dò trong tương lai.

Lê An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.