Cơ hội quảng bá thương hiệu Việt ra thị trường nước ngoài
Trong bối cảnh xung đột thương mại, khủng hoảng năng lượng, lạm phát đang tác động tới các doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu, việc giữ vững ổn định hệ thống cung ứng và thị trường tiêu thụ trở thành nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” được xem như một kênh để quảng bá sản phẩm Việt ra thị trường thế giới hữu hiệu của các doanh nghiệp hiện nay, giúp cho doanh nghiệp từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành môi trường kinh doanh toàn cầu. Do đó, mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc trong việc thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế.
Theo đó, đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” mới được phê duyệt sau khi mô hình xúc tiến xuất khẩu này đã triển khai thành công trong giai đoạn I từ năm 2015 tới 2022.
Mục tiêu chính của đề án này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.
Đại diện Bộ Công thương cho biết để triển khai hiệu quả đề án trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của đề án, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang có hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam.
Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng nhằm lựa chọn đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ trong các hoạt động của đề án nghiên cứu, xây dựng, đề xuất những chính sách phù hợp thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp nhiều tiềm năng này.
Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới; tiếp tục huy động hệ thống ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu bằng các giải pháp tài chính đa dạng.
Thanh Thảo