SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cô gái khuyết tật biến vỏ ốc thành tranh

11:46, 01/08/2022
Với đôi tay khiếm khuyết của mình, chị Trần Thị Ngọc Hiếu đã làm nên những sản phẩm độc đáo từ vỏ ốc và có thể sinh sống bằng công việc này.

Để thoát khỏi định kiến của xã hội về người khiếm khuyết, suốt 8 năm qua chị Trần Thị Ngọc Hiếu đã chứng minh mình có thể thoát ra được chính cái vỏ ốc của mình. Từ những chiếc vỏ ốc, chị làm nên những bức tranh nghệ thuật.

Biến bệnh tật thành cơ hội

Chị Trần Thị Ngọc Hiếu (38 tuổi) sinh ra và lớn lên tại vùng quê huyện Nhơn Trạch, tình Đồng Nai. Sinh ra với cơ thể vốn lành lặn nhưng đến năm lên 4 tuổi chị bị sốt bại liệt. Cơn sốt năm đó khiến đôi chân chị co rút không đi lại được và bàn tay phải bị biến dạng. Quyết không đầu hàng số phận, chị Hiếu lên Sài Gòn học làm tranh từ đá quý từ năm 2008. Đến năm 2014, chị có cơ duyên được làm việc cùng một doanh nhân người nước ngoài. Công việc thực hiện những bức tranh bằng vỏ ốc này cũng chính là cột mốc thay đổi cuộc đời chị.

“Bước từ công việc làm tranh đá quý sang làm tranh bằng vỏ ốc, thật sự bỡ ngỡ. Ban đầu, mình không biết mình có làm được hay không. Nhưng khi nhìn ngắm và tìm hiểu những cái vỏ ốc thì mình cảm giác như mình thấy được cái hồn của của chính những con ốc đó. Điều này cứ thôi thúc mình hãy kết nối chúng lại và mang một ý nghĩa riêng cho bức tranh.” Chị Hiếu bộc bạch

vvoboc

Những sản phẩm độc đáo được tạo từ đôi bàn tay không hoàn hảo.

Những vỏ ốc được thu gom từ các vùng biển Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Yên,…  Sau đó được làm sạch và phơi khô. Để không làm mất đi mùi tự nhiên của biển cả, chị Hiếu không dùng bất cứ hóa chất hoặc những phẩm màu để nhuộm vỏ ốc.

67390bba937d5123086c

Những sản phẩm đa dạng được làm từ vỏ ốc .

qqq

Mỗi bức tranh ốc sẽ mất khoảng 3-5 ngày, tùy vào kích thước và độ khó. 

Chị Hiếu chia sẻ: “Những vỏ ốc dù có vụn, nát  cũng có những hình thù tạo nên vẻ đẹp riêng, giống như cách mình nhìn nhận cuộc đời bằng nhiều hướng. Thoát ra khỏi cái vỏ ốc để nhìn thấy cái bông hoa của mình. Ai cũng muốn là một bông hoa, vì bông hoa thì thật sự rất đẹp chứ không hề u ám như là khi thu mình trong cái vỏ ốc.”

Từ đôi bàn tay khéo léo, chị Hiếu đã cho ra đời hơn 5.000 sản phẩm được làm vỏ ốc từ khung hình, bình hoa, tranh treo tường, túi cói,… Những sản phẩm đều độc nhất vô nhị, mang một màu sắc riêng, không tác phẩm nào trùng tác phẩm nào. Các công đoạn làm tranh khá mất thời gian, tùy theo từng tác phẩm sẽ mất 2-3 ngày để hoàn thiện.

Không khó khăn nào không thể vượt qua

Không giống những mẫu tranh có sẵn, tranh làm từ vỏ ốc đòi hỏi sáng tạo và độc đáo. Với đôi tay yếu ớt, không ít lần chị Hiếu bị phỏng, dính keo lên người. Chị Hiếu coi đó như thử thách trong công việc mà mình phải vượt qua.

túi

Túi cói được trang trí bằng những "bông hoa ốc". 

“Tôi nhớ có lần dùng keo để kết các vỏ ốc thi bị chai keo 502 đổ lên bàn tay, keo dính rất là chắc và không thể mở ra được. Bàn tay phải của tôi thì rất yếu, cảm giác lúc đó là mình có hai tay nhưng không làm gì được. Nguyên ngày đó, tôi phải ngâm nước chờ bung keo rồi mới bắt đầu làm như bình thường", chị Hiếu nhớ lại.

khung tranh'

 Khung hình được làm từ những vỏ nghêu đập vụn.

Những thành phẩm được chị Hiếu tạo ra không cần lên bản vẽ chi tiết, chỉ cần ý tưởng trong đầu và làm theo từng công đoạn. Mỗi sản phẩm sẽ được sáng tạo theo sở thích và gu thẩm mỹ của mỗi khách hàng. Vừa qua, chương trình "Vẻ đẹp vầng trăng khuyết" do Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM tổ chức đã tuyên dương 24 phụ nữ khuyết tật tiêu biểu, chị Trần Thị Ngọc Hiếu đã đoạt giải sáng tạo cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp với dự án “Có hoa ốc không rác”.

Bằng nỗ lực và ý chí mạnh mẽ, chị Trần Thị Ngọc Hiếu đã vượt lên số phận thực hiện ước mơ và đam mê của bản thân, truyền động lực cho những người khuyết tật, giúp họ có niềm tin vào cuộc sống. 

Tường Vi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 2 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.