SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Học sinh Việt Nam đoạt 2 huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế

10:33, 15/07/2022
(SHTT) - Đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2022 tại Nauy với thành tích 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Thành tích Đội tuyển học sinh Việt Nam giành được khi tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2022:

Huy chương Vàng: Ngô Quý Đăng (học sinh lớp 12A1 Toán, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN). Quý Đăng từng được biết đến là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam lọt được vào đội tuyển thi Olympic Toán Quốc tế. Ở cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2020, em xuất sắc giành được Huy chương Vàng. Năm nay, em đạt điểm tuyệt đối 42/42.

Huy chương Vàng: Phạm Việt Hưng (học sinh lớp 11A1 Toán, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN)

Huy chương Bạc: Phạm Hoàng Sơn (học sinh lớp 12 Toán, Trường Phổ thông năng khiếu, ĐHQG TP.HCM).

Huy chương Bạc: Nguyễn Đại Dương (học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Huy chương Đồng: Vũ Ngọc Bình (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc). Vũ Ngọc Bình cũng từng giành Huy chương Đồng ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2021.

Huy chương Đồng: Hoàng Tiến Nguyên (học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An). Hoàng Tiến Nguyên được biết đến với "cú đúp" giải Nhất học sinh giỏi Toán cấp quốc gia (năm lớp 11 và 12).

viet nam

 

Kết quả này giúp đội tuyển IMO Việt Nam xếp thứ 4 trên tổng số 104 nước tham gia, chỉ xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.

GS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn IMO Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế cho hay: “Đây là một kết quả tuyệt vời đối với toàn đội, nhưng chắc chắn vẫn sẽ có vài từ "giá như", đặc biệt đối với 2 học sinh chỉ thiếu 1 điểm nữa là có thể đổi màu huy chương”.

Ông Vinh cũng chia sẻ thêm, khó khăn nhất mỗi chuyến đi cùng các em là việc chứng kiến những sự tiếc nuối cho dù tất cả đều đã cố gắng hết sức mình.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ không chỉ thành công mà cả những nỗi buồn của tuổi trẻ cũng sẽ giúp các em vững vàng hơn”, GS Lê Anh Vinh nói và chúc các học sinh tiếp tục có nhiều thành công trong tương lai.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, với thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Toán học năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của nước nhà, ngay cả trong 3 năm học chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi cùng sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh, các thầy cô giáo tham gia công tác học sinh giỏi trong thời gian qua.

Được biết, qua IMO 2022, tổng số thí sinh từ Việt Nam đạt điểm tuyệt đối tại Olympic Toán quốc tế nâng lên con số 10.

Trước đó, lần gần đây nhất nước ta có người đạt điểm số 42/42 là năm 2003. Năm đó, Lê Hùng Việt Bảo (học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Trọng Cảnh (học sinh trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) cùng ghi 42 điểm.

Người đầu tiên ở nước ta đoạt huy chương vàng IMO với điểm tuyệt đối là nhà toán học Lê Bá Khánh Trình (trường Quốc học Huế, Thừa Thiên - Huế). Ông dự thi năm 1979, giành 40/40 điểm. Ngoài ra, ông Trình cũng là người duy nhất giành được giải thưởng đặc biệt trong một kỳ thi IMO.

Tiếp đến, tại IMO 1982, ông Lê Tự Quốc Thắng (học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) giành 42 điểm. Điểm tuyệt đối tiếp theo của đoàn Việt Nam được ghi vào năm 1984 với thí sinh Đàm Thanh Sơn (trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Nhà toán học Ngô Bảo Châu cùng từng giành 42 điểm tại IMO. Ông dự thi năm 1988, lúc đó, ông là học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Một năm sau, thí sinh Đinh Tiến Cường từ trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội đạt mức điểm cao nhất tại IMO.

Hai học sinh khác từ trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, là Ngô Đắc Tuấn và Đỗ Đức Anh lần lượt đạt điểm 42/42 tại 2 kỳ IMO 1995 và 1997.

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích