SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cửa hàng không rác thải của những cô gái khiếm thị

11:12, 22/07/2022
Cửa hàng không rác thải do cô gái 9X Nguyễn Thị Kim Hằng cùng các bạn khiếm thị khởi xướng và phát triển, tập trung việc phát triển các dự án môi trường, thay đổi nhận thức về biến đổi khí hậu từ rác thải nhựa.

Kim Hằng chia sẻ, bố cô vốn là người khiếm thị, nên cô gái trẻ này luôn thấu hiểu, mong muốn được đồng hành, tạo cơ hội cho những người có khiếm khuyết về bản thân.

"Tôi muốn tiếp thêm bản lĩnh và tạo ra sự bình đẳng cho người khiếm thị, từ đó giúp họ phát triển bản thân, nhờ những mô hình sống xanh. Đó là lý do tôi khởi xướng cửa hàng không rác thải này", Kim Hằng chia sẻ.

Cửa hàng xanh Limark là thành quả sau nhiều năm ấp ủ của cô gái trẻ này. Nằm trong một con hẻm trên đường Nguyễn Trãi, Quận 1, TP.HCM, cửa hàng tái chế được Kim Hằng tin tưởng giao cho 2 cô gái trẻ khiếm thị vận hành.

Nguyễn Thị Minh Thư (SN 1995) bị hỏng hoàn toàn một mắt trái, mắt phải của cô chỉ còn khoảng 4/10, còn Ngô Thị Phương Linh (SN 1997) chỉ có tầm nhìn một bên mắt chỉ 2/10. Tâm sự về lý do tiếp quản cửa hàng, hai bạn trẻ mong muốn lan tỏa lối sống xanh bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng đồ nhựa.

2

 Nguyễn Thị Minh Thư (bên trái) và Ngô Thị Phương Linh là 2 cô gái khiếm thị trực tiếp quản lý cửa hàng. 

Từ đầu hẻm, tấm biển hiệu của cửa hàng được tái chế từ chiếc can nhựa khiến nhiều khách hàng chú ý. Đến cửa hàng, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi các sản phẩm đều làm từ những vật dụng đã được tái chế từ can nhựa, chìa khoá đã cũ/hỏng,…Thay vì sử dụng kệ làm từ gỗ, sắt thông thường, các cô gái ở đây đều thay thế bằng những chiếc can nhựa đã được thu gom và tái chế lại.

s

Các sản phẩm can nhựa được tái chế trở thành những ngăn tủ bày bán sản phẩm

Những sản phẩm được bày bán đều sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, từ chiếc bàn chải tre, bình nước làm từ silicon, tăm bông và ống hút tre,... Những sản phẩm ở đây đều được làm thủ công 100% từ các bạn nhỏ khuyết tật của Nhà May Mắn. Giá các sản phẩm dao động từ bốn nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Tiêu chí của cửa hàng là kinh doanh các sản phẩm sống xanh nhưng phải vừa với túi tiền. "Sống xanh mà các sản phẩm quá mắc thì không thực tế. Sống xanh phải đi kèm với rẻ và phù hợp", Minh Thư cho biết.  

t

Các loại túi tái chế từ nhiều loại nilon có màu sắc khác nhau. 

Từ giữa tháng 6, cửa hàng còn tổ chức chiến dịch “Đổi nilon cũ nhận nông sản”, chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về việc giảm sử dụng nhựa để bảo vệ môi trường và mong muốn tạo thêm vòng đời mới cho nilon. Để ủng hộ chiến dịch này, người tham gia cần làm sạch, phơi khô trước khi mang tới cửa hàng. Điều này sẽ hạn chế thời gian và công sức cho đội ngũ tái chế trong khâu tạo ra thành phẩm.

q

Các loại nông sản được trưng bày trong chiến dịch “Đổi nilon cũ nhận nông sản”

Phương Linh chia sẻ: “Chiến dịch này diễn ra với mong muốn tiếp cận mọi người để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường và tạo ra những cơ hội cho người khuyết tật có thêm thu nhập. 2kg nilon, dây nhựa, ống hút nhựa sẽ tương ứng với 1kg nông sản theo mùa. Những túi nilon sau khi gom lại sẽ được chuyển đến Nhà May Mắn. Đây cũng là nơi các anh, chị không may mắn khiếm khuyết về cơ thể trực tiếp gia công và tạo nên những thành phẩm bán tại cửa hàng”.

.

Khách hàng tham gia chiến dịch “Đổi nilon cũ nhận nông sản” tại cửa hàng

Đặc biệt, lợi nhuận từ việc duy trì cửa hàng sẽ thành lập quỹ hỗ trợ người khiếm thị. Hơn 80% doanh thu của cửa hàng sẽ trao học bổng cho người khiếm thị. Chia sẻ về lối sống xanh, Phương Linh tâm sự: “Mặc dù nhà mình ở tận quận 12 nhưng mỗi ngày mình đều đến cửa hàng bằng xe buýt để bảo vệ môi trường. Sống xanh từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mình”.

Năm 2020, cửa hàng sống xanh của các cô gái bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi hoạt động của cửa hàng phải tạm dừng. Mãi cho đến tháng 6/2022, khi dịch bệnh Covid-19 đã phần nào được kiểm soát, cửa hàng mới bắt đầu đi vào hoạt động trở lại.

Tâm sự về những khó khăn ban đầu, Minh Thư cho biết: “Cửa hàng bên mình lúc mới mở vắng lắm, ít có khách hàng. Thêm ảnh hưởng của dịch bệnh nên cửa hàng mới hoạt động lại thôi. Hiện giờ địa chỉ trên google map cũng khó để tìm, một số khách hàng còn than phiền vì phải đi lòng vòng mới tìm tới”.

e

Cửa hàng thu hút các bạn nhỏ.

Ngoài ra, vì khả năng nhìn bị hạn chế nên các cô gái gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình tư vấn các sản phẩm cho khách hàng.

“Đôi lúc khách hàng hỏi giá sản phẩm hay cần tư vấn, mình phải đề nghị khách cho mình cầm nắm cảm nhận mới biết được đó là sản phẩm gì, giá như thế nào? Cũng may là các khách hàng đến đây đều tốt, có lúc mình thối tiền thừa, khách còn trả lại giúp”, Phương Linh vui vẻ cho biết.

Hiện tại, cửa hàng tại Nguyễn Trãi là cơ sở đầu tiên và trong tương lai những cô gái trẻ mong muốn hướng đến nhiều cơ sở tại TP.HCM, mở rộng quy mô trên toàn thành phố. Mỗi quận huyện sẽ có một trạm thu gom rác thải, tạo nhiều cơ hội cho những người yếu thế trong xã hội được phát triển bình đẳng.

Như Quỳnh - Tường Vi

Tin khác

Tin tức 7 phút trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Liên kết hữu ích