Vinamilk

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả 'ngứa mắt' là cho ăn tát

(SHTT) - Người đóng vai phản diện phải chịu khổ y nhưng diễn viên chính, đôi lúc còn nhiều hơn ấy vậy mà khi phim đến với khán giả, phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" đón nhận gạch đá.

Nhắc đến diễn viên là người ta thường liên tưởng ngay đến trai xinh, gái đẹp, ăn mặc lộng lẫy, sự giàu có và tung hê của nhiều người. Thế nhưng, đằng sau ánh hào quang là những đắng cay mấy ai biết được. Nghiệp diễn có trăm cái khổ, chưa nói đến diễn hay, diễn dở, chỉ đơn cử nói đến khía cạnh vai trò nhân vật trong phim thôi cũng đủ thứ để bàn. 

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Vai chính diện thì được khán giả yêu thương, đóng vai phản diện đôi khi còn bị ghét từ phim ra đời thật. Thế nhưng diễn thì cũng diễn rồi, ngoài "ngậm bồ hòn làm ngọt", những "ác nhân" này chẳng còn biện pháp nào khác. Thôi thì đành tự bảo nhau, được ghét chứng tỏ là mình đã diễn thành công.

Khán giả đánh đập, khủng bố ngoài đời vì vai diễn quá đáng ghét

Chuyện thật như đùa nhưng đó chính là những gì xảy ra với nữ diễn viên nổi tiếng Thúy Ngân với vai Ngọc Hân trong phim truyền hình dài tập Gạo Nếp Gạo Tẻ được phát sóng trong thời gian vừa qua. Cụ thể là khi cả đoàn phim đi quảng bá tại các tỉnh thành, người đẹp đã bị khán giả gọi bằng những ngôn từ vô cùng khiếm nhã. Quá đáng hơn, có lần cô còn hứng trọn 1 cái tát trong thời điểm phát sóng đến những tập phim mà nhân vật Hân gây phẫn nộ. 

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Tình huống tương tự cũng xảy ra với Thu Quỳnh, diễn viên đảm nhận vai My Sói trong bom tấn truyền hình Quỳnh Búp Bê đã làm mưa làm gió dòng phim Việt một thời gian. Thu Quỳnh từng ngậm ngùi chia sẻ với báo chí rằng bản thân đã nhận được hàng nghìn tin nhắn đe dọa, khủng bố đến mức cháy máy. Trong khi đó, nghệ sĩ Nguyễn Hải - vai Lão Cấn cũng từng bị một khán giả miệt thị rằng: "Trông mặt ông kinh lắm!".

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Gần đây nhất là trường hợp của 2 bé Hà Anh, Bảo Ngọc trong phim truyền hình Những Cô Gái Trong Thành Phố và Gia Đình Là Số 1 phần hai. Dù tuổi đời còn khá nhỏ nhưng với thiên phú diễn xuất nên 2 bé đã thể hiện vô cùng xuất sắc nhân vật của mình đến mức...bị ghét lây ra cả đời thật.

Mặc dù, chị Thúy Hà - mẹ bé Hà Anh phải trấn an con gái rằng khán giả mắng con chỉ vì con đã làm quá tốt công việc của mình tuy nhiên bản thân chị khi đọc được những ngôn từ chỉ trích bé thì vẫn vô cùng chạnh lòng. 

Suốt ngày "ăn hành" của biên kịch, đạo diễn

Người tốt cần được bảo vệ, còn kẻ ác nên bị trừng trị thích đáng, đó là tâm lý, cũng là hy vọng về một thế giới mà cái thiện sẽ chiến thắng cái ác của con người. Để "chiều" lòng khán giả, tất nhiên là các nhân vật phản diện cứ được lôi ra "ăn hành". 

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Trong thời gian Quỳnh Búp Bê phát sóng, cư dân mạng đã từng truyền tay nhau nhiều đoạn clip của nữ diễn viên Quỳnh Kool - vai Đào bị tát, bị cưỡng bức,..với một sự hả hê vô cùng. Hay như My Sói thì bị gã bạn trai hèn hạ đánh tới mức te tua, ngã sấp mặt xuống bờ hồ, suốt ngày bị xã hội đen đuổi đánh... chỉ để cho cảnh quay được chân thật. Ai bảo vai diễn của các nàng quá đáng ghét, dù có bị đánh bao nhiêu lần cũng xứng đáng thôi. 

Vai diễn bà Mỹ (Thanh Tú) đảm nhận - mẹ của An (Lưu Đê Ly) trong Chạy Trốn Thanh Xuân cũng bị khán giả ghét và ví với nhân vật "dượng" trong Quỳnh Búp Bê. Phim vừa công chiếu chẳng bao lâu, một loạt những tai nạn bị đánh bị tát ngay lập tức ập đến với bà. Về phía Lưu Đê Ly, dù là nữ chính, cũng chẳng phải phản diện, nhưng do đời tư quá lùm xùm nên vào phim là An bị hành từ tập này qua tập khác. 

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Đến Gạo Nếp Gạo Tẻ, từ Băng Di cho đến Thúy Ngân cũng phải "nếm" qua nhiều phân cảnh mệt lả như bị tạt nước đến khi mắt bỏng rát, bị đòi nợ, đánh hội đồng đến mệt lả trên phim trường,...

Phải vừa ác, vừa xấu đến tận cùng để tôn lên "hào quang" của nhân vật chính

Đôi khi xem phim, khán giả cảm thấy vô cùng khó hiểu bởi nhân vật này tại sao phải ác đến vậy, ngoài đời sao có thể tồn tại kiểu người như thế được? Một nguyên lý dễ hiểu là nhân vật chính càng khổ thì càng nhận được nhiều đồng tình, thương cảm của khán giả. Thế thì đồng thời cũng phải có người "gây ra" những nỗi khổ đó. Vậy là một loạt những ác nhân bị người người nguyền rủa được ra đời. 

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Biên kịch Kim Ngân của Quỳnh Búp Bê từng chia sẻ, rằng "My Sói ác lại còn khổ là vì... Quỳnh Búp Bê muốn cô như thế". Để miêu tả một cách sống động và khắc sâu sự bất hạnh của nữ chính, sứ mệnh của My Sói chính là hành hạ Quỳnh, còn lí do vì sao chỉ là ghen ghét mà My lại ác đến thế thì hoàn toàn bị sơ lược. Suốt 28 tập phim My Sói chỉ có mỗi một phân cảnh tiết lộ gia đình phức tạp, chuyên lợi dụng cô moi tiền.

Chẳng phải nhân vật ác nào cũng được xây dựng một cách có chiều sâu nên dễ khiến các nhân vật hóa thành kẻ xấu tính một cách... nông cạn, xấu tính mà chẳng cần lí do gì, ác hết thuốc chữa và không nên được cảm thông.

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Chuyện khó mở lời của các ác nhân màn ảnh Việt: Khán giả ngứa mắt là cho ăn tát, biên kịch hành hạ lên bờ xuống ruộng

Có thể dễ dàng thấy được điều này khi so sánh giữa 2 nhân vật nhí Lam Chi (Bảo Ngọc) trong Gia Đình Là Số 1 phần hai và Trâm Anh (Hà Anh) của Những cô gái trong thành phố. Nếu như Lam Chi hỗn láo một cách triệt để, coi thường và vô lễ với cả người lớn trong nhà, thì Trâm Anh lại được biên kịch xây dựng thành cô bé ác..với từng đối tượng.

Vì quá yêu thương bố mẹ, không muốn bất kì kẻ nào xen vào gia đình mình, sợ bố bị "cướp" mất nên cô bé tìm mọi cách để đuổi Trúc (Mai Anh) đi. Đối với bố, Trâm Anh vẫn ngoan ngoãn và lễ phép. Có lẽ nhờ suy nghĩ này mà vai Trâm Anh có lí do để hỗn, được nhiều người hiểu cho cô bé mà bênh vực em.

Tạm kết

Một bộ phim sinh ra để truyền tải một thông điệp riêng, trong đó, mỗi diễn viên lại có vai trò khác nhau. Nhiệm vụ của họ là thể hiện tốt những thứ có trong kịch bản, để tái hiện câu chuyện trên giấy một cách sống động trên màn ảnh, phục vụ cho khán giả. Vẫn biết cảm xúc yêu ghét thì không thể khống chế, nhưng mong rằng mỗi chúng ta có thể làm một khán giả thông thái, biết ủng hộ và trân trọng những hy sinh của một nghệ sĩ dành cho vai diễn hơn nữa. 

N.Dung


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE