SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội mang tới 'làn gió tươi mới' trong hoạt động của HĐND

14:30, 03/07/2023
(SHTT) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định, thời gian qua có một “làn gió tươi mới” trong kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, TP, mà Thủ đô Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu, điển hình.

Sáng 3/7, kỳ họp thứ 12 HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã chính thức khai mạc. Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thời gian qua đã có một “làn gió tươi mới” trong kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố, mà Thủ đô Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu, điển hình.

Cụ thể, các kỳ họp HĐND được tổ chức hợp lý, khoa học, thực chất và hiệu quả, kịp thời giải quyết những nội dung phát sinh hoặc công việc đột xuất trong điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều rào cản phải tháo gỡ hoặc cần triển khai thực hiện các chủ trương mới của Trung ương. Tiếp tục có nhiều cải tiến như: nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, “từ sớm, từ xa”; giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian chất vấn, thảo luận...

chu tich quoc hoi1

 

Hà Nội đã phát huy tốt vai trò của các đại biểu chuyên trách, đặc biệt, số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội được tăng tối đa là 19 người, cao nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, các cấp, các ngành, quân và dân Thủ đô đã đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, tiếp tục phục hồi và tăng trưởng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tốc độ bình quân GRDP đạt 5,97%, cao hơn 1,6 lần so với mức bình quân của cả nước; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện là 220.121 tỷ đồng, đạt 62,4% dự toán năm, tăng 22,9% so với cùng kỳ; du lịch phục hồi mạnh, khách du lịch quốc tế tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt gần 2,27 tỷ USD, vượt kết quả của cả năm 2022; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội được đẩy mạnh, nhất là tiến độ giải phóng mặt bằng và khởi công dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Các công trình, dự án trong lĩnh vực giáo dục, y tế, tu bổ tôn tạo di tích văn hóa được quan tâm đầu tư. An sinh xã hội được chăm lo, quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường và mở rộng; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí, tiêu cực, phòng, chống tham nhũng của thành phố đạt nhiều kết quả tích cực…

chu tich quoc hoi2

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội chỉ ra một số nhiệm vụ mà thành phố Hà Nội cần triển khai trong thời gian tới.

Thứ nhất, tiếp tục bám sát, quán triệt sâu sắc tổ chức tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị để cụ thể hóa; thể chế hóa thành Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Nghị quyết của HĐND thành phố trong từng lĩnh vực.

Ngoài ra, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND để thành phố thực sự là “điểm sáng”, “hình mẫu” trong tổ chức hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố cả nước; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu lực của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ, đại biểu HĐND thành phố và các cấp trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; giám sát việc thi hành pháp luật, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, thành phố và cấp dưới, từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương.

Thứ hai, thành phố Hà Nội nói chung, HĐND TP. Hà Nội nói riêng cần hành động quyết liệt, hiệu quả trong việc thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của thành phố; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế kịp thời cán bộ công chức đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu… Trên cơ sở đó, tổ chức thật tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu, phê chuẩn theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, bảo đảm việc lấy phiếu tín nhiệm duy nhất trong nhiệm kỳ nghiêm túc, không hình thức và đánh giá đúng về uy tín, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ.

Thứ ba, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội: Nghị quyết số 97/2019/QH14 về Thí điểm mô hình chính quyền đô thị; Nghị quyết số 115/2020/QH14 về Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội; Nghị quyết số 160/2021/QH14 về Thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP. Hà Nội.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 5 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.