SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Chơi xấu khách hàng, Apple phải bồi thường tới 500 triệu USD

16:39, 03/03/2020
(SHTT) - Cuối tháng 2 vừa qua, tòa án Hoa Kỳ đã đặt dấu chấm cho vụ kiện tập thể của người dùng iPhone tại Mỹ đối với Apple về việc hãng này tung ra các bản cập nhiệt làm giảm hiệu suất của các thiết bị đời cũ. Theo đó, Apple sẽ phải bồi thường 500 triệu USD cho các khách hàng liên quan.

Ngày 28/2 vừa qua, Apple đã đồng ý với phán quyết sơ bộ của tòa án Hoa Kỳ sau vụ kiện tập thể Batterygate liên quan đến việc các bản cập nhật iOS khiến cho iPhone đời cũ bị giảm hiệu năng mỗi khi pin yếu. Theo Reuters, Apple sẽ trả 25 USD cho mỗi người dùng iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus và iPhone SE  tại Mỹ được xác nhận là bị ảnh hưởng vì bản cập nhật iOS khiến hiệu năng máy giảm đi.

Mặc dù đã chấp nhận bồi thường 25 USD cho mỗi chiếc iPhone bị ảnh hưởng và khoản bồi thường này tối đa lên tới 500 USD nhưng công ty vẫn phủ nhận cáo buộc của tòa án. Apple cho rằng họ chỉ đồng ý bồi thường để tránh các thủ tục tố tụng kéo dài.  

Batterygate Scandal bắt đầu từ năm 2016, khi người dùng iPhone 6S bắt đầu than phiền chiếc điện thoại của họ bỗng dưng tắt nguồn dù vẫn còn pin. Khi ấy, Apple nói rằng “một số lượng rất nhỏ” iPhone 6S gặp vấn đề này và cho phép thay pin mới miễn phí cho những máy bị ảnh hưởng. Liền sau đó, nhiều đời iPhone khác cũng xuất hiện tình trạng tương tự và lỗi này nghiêm trọng tới mức Apple phải tung ra bản cập nhật iOS mới để khắc phục lỗi tắt nguồn bất chợt của iPhone.

Nhưng đến tháng 12/2017, Apple phải thừa nhận bản cập nhật đó khắc phục lỗi sập nguồn của iPhone bằng cách giảm hiệu năng của phần cứng máy và giải thích đó là giải pháp giúp cân bằng hiệu năng của pin, vốn xuống cấp theo quá trình sử dụng.

1_yYqRpNTD6y-nx_0N6w9Wiw

 

Nhiều khách hàng của Apple tại thời điểm đó không chấp nhận sự giải thích từ nhà sản xuất và cho rằng Apple đang cố 'chơi chiêu' để tăng mức tiêu thụ cho các mẫu iPhone đời mới hơn nhưng hãng này cũng không thể đưa ra bất cứ chứng cứ nào để phủ nhận phản hồi của người tiêu dùng cũng như dẫn chứng chứng minh tính trong sạch cho bản cập nhật mới. Việc thiếu minh bạch của Apple giống như đổ thêm dầu vào lửa và họ chỉ thừa nhận vấn đề sau khi có bằng chứng không thể chối cãi.

Để đền bù cho khách hàng, Apple triển khai chương trình thay pin iPhone với giá 29 USD, rẻ hơn nhiều so với mức giá 79 USD ở các Apple Store hoặc trung tâm AASP. Họ cũng tung ra một bản cập nhật mới cho phép người dùng tắt “tính năng” khiến hiệu năng phần cứng iPhone bị giảm.

battery scandal apple

 

Sự việc này vẫn chưa dừng lại khi tới tháng 11/2018, Apple thông báo về việc iPhone 8, 8 Plus và iPhone X cũng sẽ có tính năng tương tự, và giải thích với hạ nghị viện Mỹ rằng làm như thế sẽ cho người dùng “một hệ thống kiểm soát hiệu năng tiên tiến hơn, cho phép iOS kiểm soát và ngăn chặn việc sụt nguồn bất thường một cách chính xác hơn”.

So với việc 'âm thầm' làm trong tối, lần này  Apple đã quyết định công khai thừa nhận tính năng này. Điều đó tạo ra một hệ quả  không mấy tích cực khi nhiều người dùng iPhone không muốn cập nhật iOS mới, vì nghĩ rằng nó sẽ làm máy chạy chậm đi, dù chúng có những bản vá lỗi bảo mật vô cùng quan trọng, cũng như giúp iPhone hoạt động tốt hơn.

Tổng kết lại, Batterygate Scandal đã không chỉ khiến Apple mất thêm 1 khoản bồi thường mà còn khiến cho nhiều khách hàng sử dụng iPhone dần mất niềm tin vào nhà sản xuất. 

Hạ An

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.