SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát sốt đất

06:52, 30/03/2021
(SHTT) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, cầu đầu tư tăng trong khi lượng hàng khan hiếm khiến giá đất tăng tăng mạnh. Đồng thời, xuất hiện nhiều hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật kéo theo nhiều hệ quả khôn lường. Vì vậy, chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát sốt đất.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện tượng giá đất tăng tại nhiều địa phương đã tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Giá đất sôi sục, tăng chóng mặt lên khoảng 10% sau 1 tháng, cá biệt một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong vòng 1-2 tháng.

Cơn sốt đất diễn ra khắp nơi, khiến nhiều người bỏ cả sản xuất, kinh doanh để lao theo những cơn sốt. Theo đó, dòng tiền cũng đổ mạnh vào bất động sản.

Ở nhiều địa phương, xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án. Thậm chí lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng. Điều này tác động rất xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư thiếu kiến thức, kinh nghiệm.

Hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: đất rừng, đất ruộng, vườn…. cũng xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Nhiều "cò mồi" thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc.

Sốt đất diễn ra khắp nơi. Ảnh minh họa,

Về vấn đề này, Ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, trước hết chúng ta cần hiểu rằng, đất đai là loại hàng hóa có thể lưu giữ lâu dài, khả năng sinh lợi cao, hơn nữa lại luôn có mức giá thấp (kể cả đã được đầu tư hạ tầng…). Bởi lẽ đó, đầu tư vào đất vẫn luôn là loại hình được ưa chuộng của các nhà đầu tư nhỏ, lẻ.

Bên cạnh đó, khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng tăng 15-20% cũng khiến giá đất trên thị trường tăng cao.

Trong khi đó, nhu cầu ở vẫn rất mạnh trên toàn thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án BĐS, tạo nguồn cung vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Vì vậy, nguồn cung trên thị trường không được cải thiện, vẫn thiếu. Đặc biệt là các dự án nhà ở phân khúc bình dân, nhà ở xã hội và dự án đất nền.

Những yếu tố như dịch covid – 19 cũng khiến việc đầu tư các ngành kinh tế khác không hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Lãi xuất ngân hàng giảm sâu cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn nên nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và găm giữ bằng đất, và nhu cầu đầu tư, gửi tiền vào đất tăng mạnh, đột biến.

Như vậy, theo ông Nguyễn Văn Đính, cầu đầu tư tăng trong khi lượng hàng khan hiếm khiến giá đất tăng tăng mạnh. Đồng thời, xuất hiện nhiều hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật kéo theo nhề hệ quả khôn lường.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Đính kiến nghị chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt để kiểm soát mọi hoạt động sử dụng đất đai, thực hiện các dự án đầu tư, giao dịch đất đai,.. đảm bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luât.

Cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất, quản lý các đối tượng tham gia chuỗi rao, chào bán, tổ chức giao dịch …. trên địa bàn.

Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là những tin tức tạo dựng làm sốt đất, bất ổn ở địa phương.

Ngoài ra, Nhà nước cần phải điều chỉnh pháp luật theo hướng số hóa quy hoạch, sản phẩm bất động sản người dân có thể thuận tiện tra cứu thông tin. Đồng thời, quản lý Sàn giao dịch và môi giới BĐS được chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Trên thực tế, khi các cơn sốt đất đất diễn ra dẫn đến tình trạng mua bán, giao dịch bát nháo tại một số địa phương, cơ quan chức năng tại những địa phương này đã  ban hành văn bản cảnh báo người dân, các nhà đầu  tư cần cảnh giác trước các chiêu trò của "cò đất", cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng trước khi xuống tiền.

Văn bản cảnh báo tình trạng sốt đất ảo tại Hớn Quản, Bình Phước.

Điển hình như cơn sốt đất tại huyện Hớn Quản (Bình Phước), ngay khi cơn sốt vừa diễn ra, UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã có văn bản cảnh báo hiện có việc nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh Bình Phước tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế dẫn đến nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Tương tự, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đã thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, cắm biển cấm mọi hình thức mua bán, làm hạ tầng, tự ý tách thửa... tại địa phương các xã trên địa bàn huyện nhằm ngăn chặn một số đối tượng lừa bán đất dự án cho người dân khi chưa được cấp phép đầu tư.

Hay UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và cảnh báo người dân trước tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn thời gian gần đây.

Đồng thời, lãnh đạo TP cũng yêu cầu các xã phường và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định; tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, thao túng thị trường; cập nhật, công khai, đăng tải thông tin pháp lý của các dự án cho người dân được biết, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân cảnh giác trước việc "sốt đất ảo", không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự phức tạp trên địa bàn...

Linh Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 10 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.