SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Châu Á lạnh cóng

09:17, 26/01/2016
Nhiều khu vực ở châu Á đang phải hứng chịu đợt giảm nhiệt độ kỷ lục, với mức nhiệt độ thấp nhất và những đợt bão tuyết hoành hành. 

Đài Loan: 85 người chết 

Lãnh thổ Đài Loan đang trải qua một trong những mùa đông lạnh nhất trong 44 năm qua. Tuyết rơi dày đã xảy ra trên khắp hòn đảo. 85 người đã chết do giá rét trong vài ngày qua tại thủ phủ Đài Bắc, thành phố Cao Hùng và thị trấn Đào Viên. Phần lớn những người tử vong do thời tiết giá rét nằm trong độ tuổi từ 65 - 93, khi nhiệt độ giảm đột ngột đã gây giảm thân nhiệt, khó thở và các vấn đề về tim mạch. Tại thủ phủ Đài Bắc, nhiệt độ đã rơi xuống 4°C, mức thấp nhất tại thành phố này trong 44 năm qua.

Trung Quốc: Nâng cảnh báo lên mức cam

Theo Tân Hoa xã, đây là đợt lạnh nghiêm trọng nhất trong 30 năm qua khi bão tuyết hoành hành ở nhiều khu vực. Chính phủ Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo thời tiết lên mức cam, mức cảnh báo thứ hai trong hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc. Nhiệt độ tại khu vực phía Bắc Trung Quốc đã xuống tới -41°C. Tại khu tự trị Nội Mông, nhiệt độ xuống tới -46,8°C. Trong khi đó, ở khu vực phía Nam Quảng Châu lần đầu tiên xuất hiện mưa tuyết trong 61 năm qua.

Giới chuyên gia thời tiết cảnh báo, nhiệt độ tại khu vực phía Bắc Trung Quốc tăng trong vài ngày tới nhưng khu vực phía Nam sẽ có xu hướng lạnh hơn. Do ảnh hưởng từ bão tuyết và thời tiết lạnh, đã có hơn 80 trường hợp bị thương và phải nhập viện do giảm nhiệt độ cơ thể đột ngột. Hệ thống giao thông tại các khu vực phía Bắc và phía Nam Trung Quốc bị gián đoạn, ảnh hưởng đến kỳ “xuân vận” 2016 tại Trung Quốc. “Xuân vận” năm nay dài 40 ngày, bắt đầu từ ngày 24-1 đến hết 3-3. Tại Hồng Công, nhiệt độ hiện tại là 3°C, mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Hàn Quốc: 90.300 người bị mắc kẹt ở đảo Jeju

Ngày 25-1, 90.300 người bị mắc kẹt ở đảo Jeju của Hàn Quốc sau khi tuyết rơi dày khiến sân bay tại đây phải đóng cửa ngày thứ ba liên tiếp. Đây là đợt tuyết rơi nhiều nhất trong ba thập kỷ trở lại đây. Kể từ ngày 23-1, hòn đảo Jeju đã phải chứng kiến tuyết rơi dày kỷ lục và nhiệt độ giảm xuống mức -6,1°C. Cuối tuần qua, gần 1.100 chuyến bay bị hủy. Chiều 25-1, sân bay Jeju đã mở cửa trở lại.

Hành khách mắc kẹt tại sân bay Jeju, Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul, nhiệt độ đã giảm xuống -18°C, mức thấp nhất trong 15 năm qua. Trước đó một ngày, lần đầu tiên trong 5 năm qua, cơ quan thời tiết Hàn Quốc đã buộc phải phát cảnh báo về thời tiết giá lạnh bất thường. 

Nhật Bản: cảnh báo lở tuyết

Tuyết rơi nhiều tại các vùng rộng lớn miền Tây, Đông Bắc và ven biển Nhật Bản khiến 5 người thiệt mạng, buộc cơ quan thời tiết nước này phải đưa ra cảnh báo về các trận lở tuyết và nguy cơ giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãng hàng không Nippon Airways và Japan Airlines đã phải hủy nhiều chuyến bay. Giá rét tại Nhật Bản khiến đảo miền Nam Okinawa vốn thường xuyên có thời tiết ấm áp đã lần đầu tiên có tuyết rơi kể từ năm 1966 cho đến nay. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại đảo Amami, khi lần đầu tiên trong 115 năm qua khu vực này có tuyết rơi. Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo nhiệt độ trong ngày 25-1 sẽ thấp hơn nền nhiệt trung bình tại đa số các khu vực miền Tây nước này do luồng không khí lạnh đã chuyển sang khu vực Kinki của thành phố Osaka.

Thái Lan: 8 °C

Sáng 25-1, nhiệt độ tại hầu hết tỉnh Chiang Rai đã xuống mức 8oC. Theo dự báo của Trung tâm thời tiết Thái Lan, nhiệt độ tại tỉnh cực Bắc Chiang Rai dự báo còn xuống dưới mức 2°C - 4°C trong vài ngày tới. Tại Đông Bắc sẽ có gió bão với mức nhiệt độ từ 6°C - 10°C. Trong khi đó, sáng cùng ngày, tại thủ đô Bangkok - nơi có nhiệt độ trung bình chỉ từ 20°C - 25°C đã rơi xuống mức 16°C. Người dân Bangkok buộc phải mặc áo lạnh khi ra đường vì thời tiết bất thường.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.