SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Chàng trai 'không tai' tốt nghiệp ĐH loại giỏi, được giữ làm khoa học: May bố mẹ không bỏ con

03:29, 31/10/2019
Lần đầu tiên nhìn thấy Phạm Đức Chinh, hẳn là nhiều người sẽ có chút ‘sốc’ nhẹ bởi ngoại hình của chàng trai này quá đỗi đặc biệt. Nhưng đúng như ông bà ta đã nói: ‘đừng nhìn mặt mà bắt hình dong’, bởi ẩn sau hình hài lạ thường ấy là cả một nghị lực đầy phi thường.

Phạm Đức Chinh 26 tuổi, đến từ xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, từng là một trong hàng nghìn sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được nhận bằng Tốt nghiệp năm 2017.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng Chinh là một sinh viên đặc biệt của trường bởi nghị lực sống đáng nể, không bao giờ đầu hàng trước số phận, vượt qua mọi khó khăn để tạo nên kỳ tích.

Mẹ cha quyết không bỏ con.

Là con một trong gia đình, nên từ khi mang thai, bố mẹ Chinh đã đặt nhiều hy vọng vào anh. Ngày mẹ Chinh trở dạ, mọi người trong nhà, ai cũng hồi hộp chào đón thành viên mới.

Nghe tiếng khóc chào đời, bố mẹ anh như vỡ òa trong hạnh phúc. Tuy vậy, chỉ trong phút chốc, mọi người nín lặng và không cầm được nước mắt khi nhìn thấy đứa con tội nghiệp.

Ảnh: VTV.VN

Khuôn mặt đứa trẻ bị biến dạng bởi không có xương gò má. Hai vành tai gần như biến mất, lỗ tai bị thịt lấp kín gần hết. Miệng bị hở hàm ếch, đôi mắt của anh cũng không bình thường.

Thương con, bố mẹ đã mang anh đến khắp các bệnh viện lớn, nhỏ, với hy vọng tìm ra căn nguyên bệnh. Nhưng rồi các bác sỹ cũng bất lực. Không đầu hàng trước số phận, bố mẹ Chinh đã đưa anh đi phẫu thuật khắp nơi.

Từ chữa tật hở hàm ếch để Chinh có thể nói được. Tiếp đó là phẫu thuật tái tạo lỗ tai, cấy ghép vành tai. Tuy nhiên, do hạn chế về y học nên không một bệnh viện nào đồng ý phẫu thuật để giúp anh có được đôi tai như ước muốn.

Đến tuổi đi học, bố mẹ anh quyết đưa con đến trường chỉ để cho vui chứ không mong mỏi gì. Thời gian ấy, Chinh luôn phải chịu ánh mắt kỳ thị, những lời trêu đùa ác ý của bạn bè cùng trang lứa. Song, không vì thế mà anh mặc cảm, tự ti về khuyết điểm của mình.

Ảnh: VietNamNet

Lên cấp 2, càng học Chinh càng thấy yêu thích môn Hóa học và có một niềm say mê đặc biệt với môn học này. Ước mơ được trở thành sinh viên chuyên ngành Hóa học lớn dần trong Chinh từ đó.

Lên cấp 3, Chinh đạt giải ba môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Thái Bình và trong kỳ thi đại học năm 2012, Chinh đạt được 25,5 điểm trúng tuyển khoa Hóa Dầu của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nếu được hỏi trên đời này, nghị lực sống là gì thì xin hãy nhìn vào Phạm Đức Chinh, một chàng trai không bao giờ buông bỏ số phận. Có lẽ, chỉ với đôi ba câu ngắn ngủi, không có cách nào để tả hết được những năm tháng đớn đau của anh.

Mỗi một ngày trôi qua, mỗi một bước chân ra đường, hàng trăm cặp mắt ngoái nhìn trêu chọc. Năm tháng dài lặng lẽ ít bạn bè, cô đơn một mình một cõi. Lỡ có mến một ai cũng chỉ biết giấu trong lòng, thậm chí còn không dám tiến tới hôn nhân vì cảm thấy mình không xứng.

Ảnh: VietNamNet

Rõ ràng, chẳng ai muốn mang trong mình hình hài dị biệt, bởi ai cũng muốn làm soái ca hoặc gái xinh để được yêu thương, ngưỡng mộ. Nhưng khi trời đã không ban cho bạn những điều ấy thì xin đừng tuyệt vọng hay buông xuôi, bởi ít ra, chúng ta vẫn còn nghị lực để sống.

Và người với người hơn nhau chính ở nghịch cảnh, nhìn khả năng vươn lên đầy phi thường của anh chẳng còn ai dám mở miệng ra chê bai hay chế giễu. Anh không việc gì phải cúi mình vì ngoại hình, thậm chí anh còn phải ngẩng cao đầu vì thành tích đã đạt được. Cái cúi đầu ấy, chỉ dành cho những kẻ phạm pháp mà thôi.

Và hơn hết, anh còn có mẹ cha yêu thương, những người không bao giờ từ bỏ anh dù trong lúc khó khăn nhất. Với họ, anh là đứa con có hiếu và tài giỏi, họ không cần phải đi so sánh với con nhà người ta, họ cũng không vứt con đỏ hỏn vì con xấu xí.

Suy cho cùng, quan trọng nhất của cuộc đời đâu chỉ nằm ở nhan sắc, đó là được sống với chính mình và có người để yêu thương, phải không anh?

Ảnh: VTV.VN

Hãy xem tôi là một người bình thường.

Ngày nhận tin đậu đại học, anh Chinh mừng lắm, nhưng rồi anh phải rời xa quê hương, xa bố mẹ để lên Hà Nội. Từ đây, Chinh phải đối mặt với vô vàn khó khăn để hòa nhập với cuộc sống mới.

Không tránh khỏi những hoang mang, hụt hẫng trước sự thay đổi phương pháp học tập, lối sinh hoạt tại phố thị phồn hoa khiến kết quả học tập của Chinh trong năm đầu tiên dưới trung bình.

Dù vậy, anh chưa từng nghĩ đến 2 chữ “bỏ cuộc”. Không gục ngã trước hoàn cảnh, Chinh bắt đầu làm quen thêm những người bạn mới, cùng nhau học tập, vui chơi. Bằng sự chân thành Chinh đã tìm được tiếng nói chung với các bạn cùng lớp, được bạn bè, thầy cô tin yêu giúp đỡ.

Bên cạnh đó, Chinh cũng đã tự rút ra được cách học hiệu quả và lập ra thời gian biểu ôn luyện cho riêng mình. Kết quả học tập dần cải thiện, thậm chí, anh còn đạt học bổng nhờ thành tích tốt.

Ảnh: VTV.VN

Ra trường đại học với tấm bằng loại Giỏi, Chinh được giữ lại làm việc tại Viện nghiên cứu và phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên thuộc trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Thậm chí, một số nghiên cứu của anh còn được đăng trên tạp chí, báo chí khoa học.

Nhiều lúc, công việc nghiên cứu cũng khiến anh mệt mỏi, về nhà anh nghĩ ‘chẳng biết mình làm tới bao giờ mới ra kết quả khả quan'. Nhưng rồi, anh lại nhớ về tình yêu với bộ môn Hóa, về tương lai tươi sáng sẽ cống hiến cho xã hội bằng những phát minh tuyệt vời. Vậy là anh lại tràn trề năng lượng và yêu đời hơn.

Giờ đây, tâm nguyện lớn nhất của anh chỉ gói gọn trong một câu đơn giản: "Hãy xem tôi là một người bình thường, đừng nghĩ tôi là người khuyết tật vươn lên."

Lặng nghe tâm sự của anh mà muốn chảy nước mắt vì không thể tin rằng, giữa những bạt ngàn ước mơ cao sang được làm ông nọ bà kia, trở thành tỷ phú hoặc nổi tiếng với thiên hạ, lại có những ước muốn đơn giản đến lạ kỳ.

Ảnh: VietNamNet


Nhưng Chinh ơi, anh đâu có bình thường đúng nghĩa, anh là một người phi thường vì đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người như anh. Những người cũng kém may mắn, cũng bị cười chê vì dị tật dù họ không ăn cắp, ăn trộm của ai cái gì.

Và thế gian này là thế, đẹp mà não phẳng vẫn được người ta tung hô ầm ầm, lên mặt báo nói đạo lý này kia. Còn người có ích như anh chỉ lặng im làm công việc cống hiến. Nhưng cuộc đời, lại cần lắm những người như anh.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.