SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Muốn mua giò chả ngon không nhiễm phụ gia hóa chất, không trộn bột, cứ nhìn vào điểm này, chọn lần nào cũng chuẩn

09:07, 19/12/2023

Giò chả là món ăn quen thuộc càng về cuối năm nhu cầu càng cao nên khi mua bạn nhớ chú ý điểm này nhé

Giò chả là món ăn truyền thống và không thể thiếu trong nhiều bữa cỗ, lễ cúng cũng như được các gia đình dùng trong bữa ăn hàng ngày. Càng về cuối năm nhu cầu dùng giò chả càng tăng cao. Thế nên câu chuyện chất lượng giò chả lại càng được quan tâm. Nhiều người sản xuất dùng thịt không chuẩn hoặc thêm phụ gia như hàn the, muối đỏ... để giò chả lâu ôi thiu, dai giòn. Hàn the đã bị cấm trong sản xuất thực phẩm nhưng nhiều người bất chấp vẫn dùng để tạo độ ngon giả cho giò chả. Hàn the là phụ gia làm tăng nguy cơ gây hại cho não bộ. Hàn the khi vào gan gây hại và tích tụ trong gan, lâu dài sẽ gây bệnh mạn tính. Ngộ độc hàn the còn ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.

/

Ngoài việc dùng phụ gia nhiều cơ sở trộn thêm bột vừa làm giảm giá thành vừa để tạo bóng khí giả trong giò.

Để phân biệt giò chả ngon và giò chả nhiễm phụ gia hóa chất, bạn nên dựa theo các điểm sau nhé:

Nhìn vào bề mặt khoanh cắt giò chả

Giò không trộn phụ gia cắt ra sẽ thấy mặt giò mịn, ướt, đôi chỗ có vài điểm rỗ xốp. Những giò chả có đặc điểm này thường là giò làm từ thịt ngon, giữ được không khí trong lớp giò xay và đến khi luộc hấp thì không khí bục ra nên tạo lớp rỗ xốp trên bề mặt. Còn giò chả có hóa chất thì bề mặt khá là nhẵn không có lỗ khí, bề mặt sẽ cảm thấy dai dai.

Khi cắt thì giò chả ngon sẽ bị dính vào dao khó thái chứ không trơn tuột thái mà không dính dao, thái nhẹ tay.

Vỏ ngoài của chả chất lượng nhìn hơi sần sùicó màu vàng giống giống gà rán, cắt ra trên bề mặt có các lỗ rổ, sờ tay vào sẽ thấy ít mỡ dính vào tay. Còn vỏ ngoài mịn, cắt ra không có lỗ rổ và nhớt nhớt thì đây là loại tẩm ướp bột hàn the và hoá chất.

Màu sắc của giò chả

Giò chả ngon khi cắt màu sắc trắng ngà hoặc hơi hồng còn nếu giò trắng bệch hoặc lại hồng đậm thì thường là làm từ thịt không ngon phẩm chất kém hoặc có thêm phụ gia muối đỏ làm cho màu sắc bị đậm lên.

/

Ngửi mùi hương

Giò chả ngon sạch ngửi mùi sẽ thấy hương thơm nhè nhẹ, thoang thoảng của lá chuối gói và mùi thịt luộc.

Trong khi đó giò chả lẫn phụ gia sẽ có mùi hơi nồng, thơm rõ ràng hơi sực hắc.

Khi thấy lớp lá gói giò có vẻ khô hoặc cảm giác nhớt thì đó là giò cũ, không nên mua.

Hương vị của giò chả

Giò chả ngon khi ăn sẽ ngọt ở họng, ngon hậu vị còn giò chả có phụ gia ăn xong thường có vị chát hoặc nhiều vị mì chính ngọt lợ. Giò chả ngon ăn giòn mềm không có cảm giác cứng hoặc bã hoặc bở, hay bị dai. Giò mà giòn nhiều và dai nhiều là do có hàn the. Ăn mà thấy giò bở nhạt thì chứng tỏ có nhiều bột trộn vào trong giò chả.
Dùng của nghệ thử giò chả: Kinh nghiệm của nhiều người là phụ gia hàn the sẽ phản ứng với màu của của nghệ, khiến cho củ nghệ đổi màu. Đó là vì hàn the tính axit, trong khi nghệ nhạy cảm với axit. Khi bạn quẹt nghệ vào giò mà thấy chúng chuyển màu vàng sang đỏ thì có nghĩa là giò đó đã có hàn the. Tương tự bạn cũng có thể dùng giấy quỳ tím để ấn vào miếng giò chả. Nếu chúng đổi màu đỏ hoặc cam thì đã nhiễm hàn the.

/

Giò chả là món ăn thường dùng nhiều gia đình dùng làm đồ ăn sáng kèm bánh giày, ăn kèm xôi. Đến dịp cuối năm làm cỗ thì càng không thể thiếu giò chả, để cúng lễ thắp hương, làm cơm cúng. Thế nên bạn cần chú ý chọn mua giò chả cẩn thận kẻo ăn xong lại gây họa sức khỏe cả nhà nhé.

Nhận biết bằng cách nếm

Cắn miếng giò chả cảm nhận được vị thơm ngọt, hơi mềm, dai và không giòn lắm. Còn khi cắn giò lụa mà thấy cực giòn và dai thì đó là giò ướp hàn the trong lúc chế biến.

Miếng giò không bở

Giò ngon, khi cắn, miếng giò không bị bở. Hương vị đặc trưng của giò còn ở cuống họng, sau khi nuốt. Giò khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, giòn giòn, mềm mềm, không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bị bở.

Thời gian bảo quản

Khi mua giò về cho dù một số loại có dùng chất bảo quản thì cũng không để được lâu ở nhiệt độ thường từ 25 độ trở lên. Giò chả loại ngon (ít dùng bột) nếu để trong tủ lạnh, ở ngăn trên cùng (sát ngăn làm đá), có thể bảo quản giò chả được hơn 10 ngày.

Giò ngon có thể để được khá lâu mà không bị ôi thiu, trong mùa Đông có thể giữ được khoảng 1 tuần lễ ở nhiệt độ bình thường.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.