SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo thương lái Trung Quốc ráo riết mua gom trái cây Việt

11:09, 15/03/2018
(SHTT) - Người dân Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang.., đang ráo riết gom mít Thái, chuối giàng bán cho thương lái Trung Quốc. Mặc dù, giá cao cũng cần thận trọng khi thương lái nước này đột ngột ngừng mua khiến giá rớt thảm phải kêu cứu.

Người dân xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết, những ngày qua thương lái Trung Quốc đang ráo riết thu mua chuối già hương với mức giá rất cao.

Hiện giá chuối tại vườn đang ở mức 17.000-18.000 đồng/kg. Đây là mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại, đặc biệt cao gấp chục lần so với giá 1.000-2.000 đồng/kg vụ chuối năm 2017.  

Giá chuối tăng cao, thương lái Trung Quốc vào tận vườn thu mua khiến nhiều chủ vựa  thu mua chuối ở xã Thanh Bình kêu than không mua được chuối già hương để bán.

chuoi

Trung Quốc vào tận vườn thu mua mít Thái, chuối giàng

“Thương lái ở miền Tây, thương lái Trung Quốc họ qua lùng sục, đặt mua hết rồi. Tôi cần mấy tấn chuối già hương để cung cấp cho một đơn vị quân đội nhưng chưa có hàng”, bà Thanh – chủ vựa thu mua chuối ở ấp Tân Thành (xã Thanh Bình) cho hay.

Lý giải nguyên nhân giá chuối bất ngờ tăng giá dù chưa vào chính vụ, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết, do thương lái tăng cường thu mua để mang sang Trung Quốc.

Ngoài chuối, thương lái cũng ráo riết vào tận vườn ở Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ để mua gom mít Thái với giá cao ngất ngưỡng. Hiện giá mít Thái loại 1 lên tới 45.000-48.000 đồng/kg, loại 2 giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Một chủ vườn tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cũng tiết lộ, vụ mít Thái năm nay sẽ siêu lãi vì thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt.

“Chưa có đầu năm nào thuận lợi như năm nay. Thương lái liên tục đi gom hàng tận nhà và trả với giá cao nhưng không còn hàng để bán. Có ngày có 3-4 người hỏi nhưng vì bán hết cho người hỏi mua đầu tiên nên không còn hàng để bán”, chủ vườn này nói.

Ngoài Tiền Giang, Bến Tre, mà tại Cần Thơ, Hậu Giang cũng lãi lớn với mít Thái sớm năm nay.

mit thai

Thương lái Trung Quốc thu mua giá trái cây được đẩy lên cao ngất ngưỡng

Việc thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gom trái cây, nông sản Việt không có gì mới. Những năm trước thương lái nước này cũng vào tận vườn thu mua đẩy giá lên cao ngất ngưỡng, Tuy nhiên, nông dân cũng cần đề phòng tình trạng đột ngột dừng thu mua khiến giá nông sản rớt giá thảm hại, nông dân lỗ nặng phải kêu gọi giải cứu.

Vào nửa đầu năm 2017, có tới hàng chục mặt hàng nông sản Việt rớt giá mạnh, phải kêu gọi giải cứu vì Trung Quốc ngừng mua, bế tắc đầu ra.

Một chuyên gia trong ngành chia sẻ, nông sản Việt phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt, chúng ta lại xuất hàng sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch nên chuyện bị thao túng giá là khó tránh khỏi. Nông sản Việt giá tăng hay giảm hoàn toàn phụ thuộc vào 1 thị trường, còn người nông dân hoàn toàn bị động.

 

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 12 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 2 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 132/QLTTVP-NVTH về việc Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp