SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo tai nạn từ công nghệ tự động ngắt động cơ trên xe máy

06:40, 26/07/2017
(SHTT) - Mới đây, vụ tai nạn xảy ra khi bé gái ngồi trên xe kéo ga và xe tự động lao ra đường đang gây xôn xao dư luận. Chính vì vậy nhiều người đã cảnh báo về những vụ tai nạn có thể xảy ra do công nghệ tự động ngắt động cơ.

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển thì các nhà sản xuất ngày càng tích hợp nhiều công nghệ hiện đại lên cả ô tô và xe máy như chống bó cứng phanh ABS, công nghệ kiểm soát hành trình, hệ thống treo chủ động, kiểm soát độ bám, quan sát điểm mù. Và một trong những công nghệ mới được cải tiến và đưa vào các dòng xe hiện đại là chế độ tự động ngắt động cơ.

Công nghệ hiện đại này được nhiều người tiêu dùng ưa thích bởi nó có nhiều ưu điểm vượt trội như góp phần làm giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải, giúp động cơ hoạt động êm ái hơn, giảm tiêu hao điện ắc quy, độ bền cao.

cong nghe tu dong ngat dong co

 Công nghệ tự động ngắt động cơ trên xe máy

Nguyên lý hoạt động của công nghệ này là xe tự động ngắt máy tạm thời khi dừng hẳn quá 3s (kim đồng hồ chỉ tốc độ trở về mốc 0km/h). Sau đó khi muốn tiếp tục vận hành thì chỉ cần kéo nhẹ tay ga, thay vì phải bấm đề như các xe thông thường khác. 

Công nghệ này hiện được trang bị trên hầu hết các mẫu xe tay ga từ tầm trung đến cao cấp tại Việt Nam hiện nay như Honda LEAD, SH hay Yamaha NVX hay Piaggio Medley.

Tuy nhiên, chế độ ngắt, dừng động cơ tạm thời này nếu không chú ý có thể trở thành nguyên nhân của các vụ tai nạn.

cong nghe tu dong ngat dong co a

 Tai nạn từ công nghệ tự động ngắt động cơ trên xe máy

Mới đây, cư dân mạng đang khá xôn xao với một vụ tai nạn, Cụ thể, một tài khoản cá nhân đã chia sẻ hình ảnh và nội dung cảnh báo về hiểm họa từ chế độ ngắt, dừng động cơ tạm thời này đối với những gia đình có con nhỏ và hay cho con ngồi phía trước: “Mẹ chở con gái, cho con ngồi trước, dừng lại mua vịt quay. Có thể do công nghệ dừng tự động của xe Honda nên máy tự tắt, khi mẹ không chú ý thì bé gái kéo ga và máy tự khởi động lại. Xe lao ra đường tông vào đầu xe container. Hậu quả làm xe công bẹp đầu, xe máy gãy đôi và trượt dài 15 mét. Rất may mẹ và bé văng ra chỉ bị trớt nhẹ và không có xe đằng sau đi tới”.

Trước đó cũng có rất nhiều vụ tai nạn tương tự xảy ra, gây hậu quả không mong muốn. Vì vậy các bậc phụ huynh nên thận trọng khi chở theo con nhỏ. Để đảm bảo an toàn, mọi người nên tắt hẳn động cơ khi dừng xe hay khi dừng đèn đỏ.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.