SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bài học khởi nghiệp từ Facebook, Amazon: Đừng đợi hoàn hảo mới bắt đầu!

06:13, 24/07/2017
Các nhà phân tích mới đây dự đoán rằng tập đoàn Amazon có thể sẽ là đế chế trị giá “nghìn tỷ đô la” đầu tiên trên thế giới. Cùng với Facebook, hai gã khổng lồ này đều “trình làng” một diện mạo đơn sơ và “đáng xấu hổ” trong ngày đầu ra mắt.

Vừa qua, hình ảnh trang bán hàng đầu tiên của Amazon được chia sẻ trên Twitter nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Là một công ty điện tử đa quốc gia, nhưng “diện mạo” trang bán hàng của gã khổng lồ Amazon lúc mới mở chẳng hề xuất sắc như người ta vẫn tưởng. Tuy nhiên, theo Michael Carney, một chuyên gia đầu tư, người chuyên làm việc với các nhà khởi nghiệp, thì chính sự khởi đầu không hoàn hảo này lại là bài học đáng suy ngẫm đối với tất cả những người đang có ý định start-up.

Bài học đó đơn giản chỉ là: Đừng đợi đến lúc chuẩn bị mọi thứ thật hoàn hảo rồi mới bắt đầu.

bai hoc khoi nghiep tu facebook

 Diện mạo của Amazon ngày mới ra mắt

bai hoc khoi nghiep tu facebook a

Còn đây là của Facebook 

Carney nhận xét, chính sự đơn sơ của trang web bán hàng khi Amazon mới thành lập lại là một bước đi đúng. 

Nếu như ngay từ những năm 1995, các nhà sáng lập chờ hình thành đầy đủ ý tưởng về một Amazon như ngày nay, thì chắc chắn họ sẽ không bao giờ thành công.

Ông cũng là người đưa ra chiến lược kinh doanh “sản phẩm khả thi tối thiểu” (minimum viable product). Chiến lược này nhấn mạnh đến việc tung ra thị trường và kiểm nghiệm tính khả thi của sản phẩm, ý tưởng kinh doanh ngay khi nó mới bắt đầu hình thành, thay vì chờ đợi nhiều tháng để hoàn thiện sản phẩm đó.

“Không có thời điểm nào là hoàn hảo để bắt đầu kinh doanh. Điều bạn cần làm là đưa sản phẩm ra thị trường để biết xem người tiêu dùng đánh giá thế nào về nó,” Carney chia sẻ với tờ CNBC.

bai hoc khoi nghiep tu facebook b

 Đừng đợi khi sản phẩm hoàn hảo mới tung ra thị trường

Người đứng đầu Facebook, Mark Zuckerberg cũng có quan điểm tương tự. Ông cho rằng cần “tiến nhanh và phá vỡ các giới hạn”. Đây cũng là quan điểm làm việc phổ biến ở các khu thương mại công nghệ cao tại Mỹ.

“Ý tưởng sẽ không được hình thành đầy đủ ngay từ đầu”, Mark Zuckerberg chia sẻ trong một bài nói chuyện ở trường Harvard.  “Các ý tưởng chỉ trở nên rõ ràng trong quá trình chúng ta triển khai chúng. Các bạn hãy cứ bắt đầu đi. Nếu tôi bắt mình phải hiểu rõ tất cả mọi thứ liên quan đến kết nối con người trước khi tôi dấn thân vào kinh doanh, thì chắc sẽ chẳng bao giờ có Facebook như ngày hôm nay.”

Hoffman, đồng sáng lập LinkedIn, một trang mạng dịch vụ xã hội của Mỹ, nhận xét về Zuckerberg: “Lâu nay tôi luôn cho rằng nếu như sản phẩm của Mark trong những ngày đầu không khiến ông cảm thấy xấu hổ khi nhớ lại, thì điều đó chỉ có nghĩa là anh ta đã tung nó ra thị trường quá muộn”

Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành Facebook viết trong cuốn “Lean in”, cuốn sách bán chạy nhất của cô: “Hoàn thành mọi việc tốt hơn là cố gắng khiến nó hoàn hảo”.

Tháng 7 này, Amazon đánh dấu 22 năm thành lập. Năm 2016, tổng doanh thu của hãng cán mốc 35 tỷ USD, tăng 9 tỷ USD so với năm 2011.

Barclays, một công ty chuyên dịch vụ tài chính toàn cầu của Anh dự đoán vào năm 2021, doanh thu của Amazon có thể sẽ lớn hơn 80 tỷ USD.

Trong khi đó, số người dùng Facebook cán mốc gần 2 tỷ người vào tháng 2 năm nay, đem lại cho Zuckerberg nguồn lợi nhuận khổng lồ. Chỉ riêng trong quý I (3/2017), Facebook đạt doanh thu 8 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái (5,38 tỷ USD).

Theo Dân Việt

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.