SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm: Các ông lớn công nghệ ủng hộ Apple

06:30, 25/07/2017
(SHTT) - Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm vẫn đang khá nóng và trở thành tâm điểm của giới công nghệ. Vụ kiện tụng dường như lại bắt đầu "leo thang" khi hàng loạt hãng công nghệ lớn đã bắt đầu lên tiếng ủng hộ Apple, chống lại Qualcomm.

Apple và Qualcomm vẫn đang khá căng thẳng và kết luận cuối cùng về những cáo buộc độc quyền lẫn nhau của 2 bên ra sao thì vẫn chưa thể biết chắc được... Tuy nhiên hiện tại đã có thêm 1 vài động thái mới ảnh hưởng tới cuộc chiến này. Qualcomm đã leo thang trong cuộc tranh chấp pháp lý với Apple nhằm yêu cầu Uỷ ban thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) cấm nhập khẩu iPhone trang bị chip Intel. 

Phía Apple cho rằng Qualcomm hành xử bất công khi đòi thêm phí bản quyền cho mỗi modem bán ra. Trong khi đó Qualcomm buộc tội Apple cố tình hạ thấp tầm quan trọng của modem Qualcomm dùng trong iPhone. Hãng cũng tố cáo Apple lách phí bản quyền khi mua modem thông qua bên thứ ba là Foxconn.

cuoc chien ban quyen giua apple va qualcomm

 Cuộc chiến bản quyền giữa Apple và Qualcomm: Các ông lớn công nghệ ủng hộ Apple

Ngày 20/7, Intel đệ đơn lên ITC và cho rằng yêu sách của Qualcomm như một chiến thuật chống cạnh tranh được thiết kế để loại bỏ đối thủ (như Intel) ra khỏi thị trường modem mà Qualcomm đang chiếm ưu thế. 

Apple từng sử dụng chip mạng LTE của Intel trên một số phiên bản của iPhone 7, còn lại dùng chip của Qualcomm. Trong nhiều năm qua, Qualcomm là nhà cung cấp chip mạng duy nhất cho iPhone. Các nhà phân tích dự đoán Intel sẽ chiếm một phần lớn trong các lô hàng iPhone 8 của năm nay. 

Theo Intel, Qualcomm có "lịch sử lâu dài" về hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Qualcomm là nhà sản xuất chip mạng tiên phong cho phép điện thoại kết nối với các mạng di động trên toàn cầu, đồng thời thu phí trên mỗi chiếc điện thoại được bán ra nếu sử dụng công nghệ của Qualcomm.

Không chỉ vậy, Microsoft, Amazon, Google và Facebook cho rằng sự độc quyền của Qualcomm trong việc cung cấp modem mạng cho iPhone có thể sẽ dẫn đến việc làm giá sản phẩm. Nếu như điều này xảy ra, không chỉ iPhone mà tất cả các smartphone dùng chip của Qualcomm sẽ tăng giá chóng mặt, khiến người tiêu dùng thiệt hại nghiêm trọng.

cuoc chien ban quyen giua apple va qualcomm a

 Google, Intel, Samsung, Amazon đều đang chống lại Qualcomm

Theo báo cáo của Reuters, Hiệp hội Công nghiệp Máy tính và Truyền thông (CCIA) với sự góp mặt của các “ông trùm” công nghệ như Google, Intel, Samsung, Amazon đã lên tiếng ủng hộ Apple. CCIA đã nói với Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC), cho rằng lệnh cấm bán iPhone mà Qualcomm yêu cầu có thể ảnh hưởng xấu tới người tiêu dùng và thị trường công nghệ.

Dù chưa ngã ngũ, cuộc chiến pháp lý này đã giáng một đòn mạnh mẽ vào tài chính của Qualcomm. Lãi ròng quý III của công ty này giảm đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Apple, một hãng điện thoại lớn khác cũng bắt đầu "ôm" tiền bản quyền, không chịu trả cho Qualcomm.

Có lẽ là không chỉ ở Trung Quốc, Hàn Quốc mà nay ở cả một khu vực, thị trường lớn khác như Mỹ, Qualcomm cũng đang phải hứng chịu rất nhiều búa rìu và cáo buộc tiêu cực.

PV

Tin khác

Giải trí 17 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.