SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Lạm dụng thuốc giải rượu, lợi bất cập hại

08:10, 22/01/2023
(SHTT) - Vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều người lạm dụng thuốc giải rượu bia, tuy nhiên đây có thể là nguyên nhân khiến nhiều người gặp vấn đề về gan do áp lực chuyển hóa thuốc.

 Uống nhiều rượu bia có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do nồng độ cồn trong máu cao, tác động tiêu cực đến não và các cơ quan tiêu hóa. Nhiều người thường uống thuốc giải rượu bia trước và sau khi uống đồ có cồn với mong muốn giảm các nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thuốc giải rượu còn được gọi là thuốc giải say, là thuốc giúp việc say rượu giảm bớt khi đang uống hay ngay sau uống rượu, hoặc giúp tăng “đô” rượu trước khi uống rượu.

Các bác sĩ khuyến cáo, thuốc giải rượu, bia không phải “thần dược” mà chỉ là thuốc hỗ trợ. Các viên giải rượu có mặt trên thị trường hiện nay thực chất không phải thuốc mà là một dạng thực phẩm chức năng. Thành phần chủ yếu là đường, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric, acid succinic và cácenzyme. Nó có tác dụng tạm thời, hạn chế chuyển hóa nhanh rượu thành những chất không gây độc như CO2 và nước.

thuoc giai ruou

 

Rượu khi vào cơ thể sẽ xâm nhập các tế bào và chuyển hóa thành acetaldehyd, một chất gây ra các biểu hiện say rượu, ngộ độc rượu. Các thành phần trong viên giải rượu giúp giảm sự tạo thành acetaldehyd và đào thải nó ra khỏi cơ thể do tác dụng của enzyn chuyển hóa Succinic acid, Fumaric acid, L-gluthamine. Ai uống nhiều rượu, các viên giải rượu tạm thời này sẽ không thể hóa giải hết lượng rượu, lượng cồn trong rượu nên người uống vẫn say xỉn và ngộ độc.

Ở liều lượng cho phép, những chế phẩm như RU-21, ME-21, Mewol-21, Tylenol, Pamin, Decolgen… có thể giảm nhức đầu, sốt, đau nhức. Những loại thuốc trên làm cho người sử dụng dễ chịu và giữ lại lượng cồn, rượu trong ruột, tức là giữ chất độc lại trong cơ thể mà gan lại không thể lọc chất độc kịp. Hậu quả là gây tổn hại nghiêm trọng tới gan, gây xơ gan và ung thư gan.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, dùng thường xuyên, quá liều, các loại thuốc giải rượu sẽ dẫn tới tăng các men gan như AST, ALT, gamma-GT, làm giảm chất bảo vệ gan, làm tăng tổng hợp acid béo và triglyceride trong tế bào gan, làm gan nhiễm mỡ; hoại tử tế bào gan; viêm loét đường tiêu hóa và tử vong.

Những điều trình bày khá chi tiết ở trên cho thấy rằng người khôn ngoan không bao giờ có ý tưởng dùng bất cứ thuốc gì như thuốc aspirin, paracetamol, metadoxin, hay chế phẩm RU-2, Vokyno 3 hay thuốc thuộc loại gia truyền nào đó… uống trước khi uống rượu để tăng “đô” rượu, để giải rượu giải say.

Hoàn toàn không có thuốc gì hay chế phẩm nào có thể giúp uống rượu như hũ chìm, ngày nào cũng uống mà người lại tỉnh như không và sức khỏe được toàn vẹn.

Vì vậy người dân hãy biết bảo vệ chính mình bằng cách không uống rượu bia. Muốn trở thành “cao thủ võ lâm” trong làng nhậu để làm gì khi uống bia rượu đều đưa vào người một lượng cồn mà cơ thể ta chỉ xem là chất độc không hơn không kém, phải cật lực chuyển hóa, đào thải rượu nhưng sau cùng cũng bị nhiễm độc bởi chất độc này.

Còn nếu phải uống rượu bia vì giao tế trong xã hội, hãy uống vừa phải, biết điểm dừng. Không nên biến rượu, bia thành bạn hàng ngày.

Khi say nên nghỉ ngơi, uống một số nước dân gian hay dùng để giải độc như: nước chanh, nước sắn dây, nước nấu đậu xanh nghiền nát.

Hà Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.