SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

'Cần phải hát bolero một cách sáng tạo, tinh tế'

06:55, 26/10/2017
(SHTT) - Hiện tượng các gameshow, các sân khấu dành cho bolero ngày càng nở rộ khiến cho các ca sĩ không có sở trường là dòng nhạc này cũng chuyển sang hát bolero. Nhiều MV, album, liveshow đã ra đời.
lệ quyên và đàm vĩnh hưng thành công khi hát bolero
 Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên rất thành công khi hát bolero

Cho dù đây là thể loại được đông đảo công chúng yêu thích như một món ăn cổ truyền nhưng đôi khi cũng khiến khán giả phải “bội thực”.

Muốn thành công được như những người đi trước

Việc một ca sĩ hát pop, ballad hay những thể loại khác… chuyển sang hát bolero không phải là không có những lợi thế. Cụ thể, đã từng có rất nhiều ca sĩ đang không hát bolero mà chuyển sang hát bolero và thành công rực rỡ.Những trường hợp tiêu biểu đó là Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Nam Cường, Hồ Quỳnh Hương và đặc biệt là Lệ Quyên.

Việc một ca sĩ như Lệ Quyên, đang thành công khi hát nhạc trẻ, bỗng rẽ ngang sang hát bolero lại chính là bước ngoặt đánh dâu sự thành công rực rỡ của cô. Sự thành công của Lệ Quyên đến từ cách luyến láy đặc trưng. Nếu các ca sĩ khác hát bolero thường luyến láy rất giống nhau, đúng chất sến của bolero thì Lệ Quyên lại “hát thẳng”, nhưng vẫn giữ được độ tinh tế, nhấn nhá, bỏ nhỏ… Điều này tạo nên chất riêng và là lợi thế không nhỏ của cô khi chuyển sang hát bolero. Minh chứng là catxe của Lệ Quyên luôn đứng top trong số các ca sĩ hát bolero.

Sự thành công của đàn anh, đàn chị đã làm cho những ca sĩ trẻ chuyển sang hát bolero ngày càng đông với hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền và sự nổi tiếng. Các gameshow bolero bùng nổ. Thần tượng bolero, Solo cùng bolero,… đã chứng kiến nhiều thí sinh không có gốc là bolero nhưng lại rẽ ngang sang hát bolero.

Trung Quang, quán quân thần tượng bolero, từng học opera, thính phòng. Hay Thu Hằng, quán quân Solo cùng Bolero lại là sinh viên khoa nhạc cụ dân tộc của nhạc viện.

Phương Mỹ Chi và Trung Quang bolero
Phương Mỹ Chi và Trung Quang

Gần đây nhất, Thủy Tiên đã ra mắt album bolero. Đây là album do chính ông xã của nữ ca sĩ – danh thủ Lê Công Vinh biên tập.

thủy tiên ra mắt album bolero
Thủy Tiên ra mắt album bolero

Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào rẽ ngang sang hát bolero cũng gặt hái được thành công. Ca sĩ Tuấn Hưng cũng đã từng vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi. Thậm chí, một số khán giả còn cho rằng nam ca sỹ không phù hợp với thể loại nhạc mang đậm chất dân ca, giai điệu đều, chậm và mang tính triết lý khi anh trả lời rằng, anh thừa khả năng hát nhạc bolero với Lệ Quyên. Anh Thơ song ca với danh ca Chế Linh trên sân khấu liveshow 10 năm tình cũ tại Hà Nội. Cô tự tin khoe giọng hát cao vút của mình trong ca khúc Mai lỡ hai đứa mình xa nhau, trong khi Chế Linh thể hiện sự điềm đạm, kinh nghiệm và phong thái của một người đã hát bolero lâu năm.

Phần trình diễn này khiến Anh Thơ nhận được nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng. Nhiều người nhận định giọng cao của cô chỉ hợp hát nhạc cách mạng, dân ca,…, hoàn toàn không hợp lí khi để thể hiện bolero. Đặc biệt màn khoe giọng quá đà của giọng ca xứ Thanh bị nhiều người cho là không cần thiết.

Cần phải hát bolero một cách sáng tạo, tinh tế

lệ quyên - ca sĩ cần hát bolero sáng tạo
Lệ Quyên: "Ca sĩ cần phải hát bolero một cách sáng tạo, tinh tế."

Đó là chia sẻ của ca sĩ Lệ Quyên về hiện tượng ca sĩ đổ xô hát bolero.

Có thể nói, bolero giống như một thức ăn cổ truyền, ai cũng có thể ăn, nó gợi lại sự hoài niệm, nhưng ăn nhiều quá dễ dẫn đến “bội thực”. Bội thực ở đây không phải là nghe quá nhiều mà là việc phải nghe những thứ âm nhạc nửa vời, không ra chất, không có yếu tố sáng tạo, dấu ấn cá nhân trong cách thể hiện, xử lý bài hát. Với bolero, phải đẳng cấp về sự dịu dàng, tinh tế, kỹ thuật điêu luyện mới hát được nhưng lại không được phô trương thể hiện, lời hát đầy văn chương, thì sẽ không bao giờ lỗi thời. Bolero là linh hồn của người Việt.

Kim Chung

 

Kết quả chung kết Thần tượng Bolero 2016

Kết quả chung kết Thần tượng Bolero 2016 hoàn toàn thuyết phục khán giả truyền hình. Theo đó, Trung Quang đã giành ngôi vị Quán quân với tỉ lệ bình chọn cao nhất, giải Á quân thuộc về...

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.