SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Samsung và Apple: Cuộc chiến bằng sáng chế vẫn chưa đến hồi kết

07:24, 26/10/2017
(SHTT) - Samsung và Apple luôn là 2 đối thủ cạnh tranh gay gắt trong làng công nghệ với những cuộc chiến bằng sáng chế không có hồi kết. Mới đây, 2 hãng công nghệ này tiếp tục ra tòa để giải quyết những vấn đề đang tồn đọng.

 Cuộc chiến bằng sáng chế giữa Samsung và Apple tiếp tục trở thành một chủ đề nóng của làng công nghệ. Vụ kiện này tưởng như đã được giải quyết vào năm 2012 khi một tòa án ra lệnh Samsung phải bồi thường 1 tỷ USD cho phía Apple. Con số này sau đó đã giảm xuống còn 400 triệu USD nhờ một phán quyết tại phiên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên, mọi chuyện chưa dừng lại ở đó.

Cụ thể, vào tháng 7/2012, phiên tòa phân xử việc Apple đòi Samsung bồi thường số tiền kỷ lục 2,5 tỷ USD vì "ngang nhiên bắt chước mù quáng và không chút sáng tạo các thiết kế và công nghệ trong iPhone và iPad" bắt đầu diễn ra tại Mỹ. Kết quả, tòa khẳng định hãng điện tử Hàn Quốc cố tình (không phải ngẫu nhiên) sao chép iPhone và phải bồi thường tới 1 tỷ USD (dù vẫn chưa bằng một nửa con số mà Apple chờ đợi).

samsung va apple cuoc chien bang sang che

 Samsung và Apple: Cuộc chiến bằng sáng chế vẫn chưa đến hồi kết

Tuy nhiên, sau nhiều lần kháng cáo, Samsung giảm được mức bồi thường xuống chỉ còn 399 triệu USD. Mới đây, họ tiếp tục thành công khi tòa án cho biết sẽ sớm mở một phiên xử mới để xem xét số tiền trên đã công bằng chưa hay cần tính toán lại.

Apple sẽ đứng trước sức ép phải chứng minh rằng việc vi phạm bằng sáng chế thiết kế iPhone từ Samsung gây ra nhiều thiệt hại hơn, và đánh giá lại tổng số lợi nhuận từ việc bán các thiết bị được cho là vi phạm bằng sáng chế, để ngăn chặn Samsung giành được chiến thắng.

Thực tế, Apple vẫn cần Samsung như một đơn vị cung ứng linh kiện, Samsung cũng cần Apple như một khách hàng lớn. Hai bên có thể tiếp tục đưa nhau ra tòa, nhưng người tiêu dùng đã ít quan tâm hơn bởi việc hãng Hàn Quốc có sao chép thiết kế cũ của Apple hay không thì cũng đã là chuyện quá khứ.

Trong trường hợp một phiên tòa mới được tái lập, vấn đề cần phải giải quyết là làm sao để tính toán được mức độ thiệt hại trong trường hợp này. Điện thoại Samsung đã vi phạm bằng sáng chế của Apple. Đó là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, thiệt hại này cần được tính toán xem nên trích từ tổng lợi nhuận thu được, hay một tỷ lệ % nhất định từ tổng lợi nhuận.

 Như các chuyên gia từng nhận xét, trong một ngành công nghiệp tồn tại sự chồng chéo, nơi có quá nhiều công ty nắm giữ những bản quyền quan trọng khác nhau trên cùng một thiết bị (riêng chiếc điện thoại nhỏ bé cũng chứa tới 250.000 bằng sáng chế), thì kiện cáo là vũ khí hủy diệt lẫn nhau. 

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.