SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 07/05/2024
  • Click để copy

Cần biểu quyết kiến nghị bỏ thu phí xe máy

10:42, 21/07/2015
Trước kỳ họp thứ 18 HĐND TPHCM khóa VIII (dự kiến diễn ra từ ngày 28 đến hết sáng 31-7-2015), nhiều ý kiến đề xuất HĐND TPHCM tiến hành lấy ý kiến biểu quyết kiến nghị cấp thẩm quyền bỏ thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. 

Lúng túng

Theo quyết định của UBND TPHCM, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy có hiệu lực từ ngày 1-5-2015. Theo đó, các sở ngành chức năng của TP đã tập huấn cho 24 quận huyện phương thức thực hiện công việc này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, đến thời điểm hiện nay hầu hết các địa phương chưa thu. Ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1, cho biết, quận đang chờ hướng dẫn của TP, cũng như chờ quyết định cuối cùng của HĐND TPHCM, sau cuộc họp lần thứ 18 diễn ra vào cuối tháng 7 tới.

Tại huyện Củ Chi, bà Nguyễn Thị Phướng, Chánh Văn phòng UBND huyện, thông tin, triển khai quyết định của UBND TP, lãnh đạo huyện đã giao Phòng Quản lý - Đô thị huyện chủ trì cùng Chi cục Thuế, Phòng Tài chính - Kế toán, UBMTTQ huyện tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị, việc triển khai đang gặp khó khăn, các phòng ban chuyên môn đang lúng túng với một số vấn đề như: biên lai thu như thế nào; chế độ quản lý, sử dụng nguồn thu ra sao… nên đang chờ sở ngành TP hướng dẫn tiếp. Tại quận Bình Thạnh, hoạt động này cũng chỉ mới triển khai đến phường…

Trong khi đó, rất nhiều ý kiến của đại biểu HĐND TP, cử tri và người dân thành phố tiếp tục phản ứng về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Bày tỏ không đồng tình việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, một người dân ở phường Bến Thành, quận 1 cho rằng, đến thời điểm này đã có quá nhiều ý kiến chỉ rõ sự vô lý, bất cập, không khả thi khi tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Riêng TPHCM, đặc điểm dân nhập cư đông, lượng tạm trú thuê nhà để ở rất lớn. “Chỉ nhìn ở khía cạnh này thôi đã thấy không khả thi, vì thiếu bộ máy vận hành, thiếu cơ chế, thiếu chế tài đối với người không nộp phí. Kết quả rồi cũng như những tỉnh thành khác đã tiến hành trong 1, 2 năm qua. Cuối cùng thu không đủ bù chi”, người dân này phân tích.

Xe máy hiện đang gánh nhiều loại phí. Ảnh: Thái Phương

Thu 0 đồng vẫn phải vận hành cả bộ máy

Trước đó, tại buổi tiếp xúc với tổ đại biểu HĐND TP, nhiều cử tri quận Bình Thạnh đề nghị đại biểu HĐND TP có ý kiến đến cấp có thẩm quyết bỏ quy định thu loại phí này với nhiều lập luận chỉ ra sự bất hợp lý. “Là công dân chúng tôi sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ của mình trong việc nộp thuế, phí, lệ phí. Nhưng với những loại phí đặt ra không hợp lý như phí bảo trì đường bộ đối với xe máy chẳng hạn, chúng tôi không đồng tình”, cử tri Phạm Văn Bạch, phường 6, quận Bình Thạnh, thể hiện quan điểm thẳng thắn.

Đại biểu HĐND TPHCM Văn Đức Mười cho rằng: Nguồn gốc đề xuất thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy đã không đúng, vì phí đã thu qua xăng dầu nên nếu thu nữa là phí chồng phí; chưa kể, công bố mức thu tối đa mà không công bố mức thu tối thiểu. “Theo dõi tranh luận giữa Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng trên báo đài thấy vấn đề quá rõ. Tôi đồng tình với quan điểm của Chủ tịch HĐND TPHCM. Theo tôi, nếu nói mức thu tối thiểu có thể là không đồng thì cách nói này chẳng qua không dám nhìn nhận cái sai của bộ ngành chức năng. Bởi lẽ, thu không đồng vẫn phải vận hành cả bộ máy tốn kém mà không có đồng nào thì thu làm gì?”, ông Mười bày tỏ quan điểm. Theo đại biểu HĐND TP này, vấn đề này đến bây giờ không cần phải nói gì thêm nữa. Các bộ ngành chức năng cần nhìn thẳng sự thật để thấy sự vô lý, không khả thi để kiến nghị Chính phủ điều chỉnh nghị định. Riêng HĐND TP, đại biểu Văn Đức Mười đề nghị tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP khóa VIII, hội nghị cần tiến hành lấy ý kiến đại biểu biểu quyết kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.