SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cải mèo - Món quà xanh mát của non cao Mường Lát

13:09, 28/03/2024
(SHTT) - Mường Lát nơi núi non tựa vai nhau trải dài tít tắp. Ở đó có gió và nắng thuần khiết cũng như nước suối từ trong bụng núi đổ ra, có tiếng cười ẩn hiện trong làn sương giăng, có cổng trời Trung Lý mây bay lãng đãng và phong phú sắc màu của rau quả.

Nói đến Mường Lát là nói đến nếp Cay Nọi, bí thơm, dưa lào và rau cải mèo (hay còn gọi là cải mẹo, cải hùa). Tôi cũng không ngọn ngành lắm về nguồn gốc của cái tên này, chỉ được biết nó được đồng bào dân tộc Mông ở vùng cao trồng rất nhiều và đây là loại rau chính của họ trong các bữa ăn hàng ngày.

Mùa đông, khi những đồng ruộng bậc thang đã thu hoạch xong lúa, bà con mang hạt cải ra rải quanh vườn, quanh rẫy, thậm chí từng nhúm đất giữa các hốc đá cũng được tận dụng. Những đám cải chẳng cần rào giậu, luống bãi, cũng chẳng cần chăm bón, tưới tắm gì cứ thế tự mình chắt chiu lấy nhựa sống, dinh dưỡng từ những khe đất, khe đá, từ cái sương lạnh của non cao mà lớn lên, xanh non mơn mởn. Nhìn vào đó, ta tìm thấy sự thanh sạch, nguyên khôi.

219d2180917t1933l0-aa7857d8-4f0c-42b0-8

 

Mùa này lên Mường Lát, từ bữa cơm khách ở nhà ăn Ủy ban đến bữa cơm dưới bản đều có đĩa rau cải mèo, khi thì xào với tỏi, lúc lại luộc cùng chút gừng chấm xì dầu dầm trứng. Cái vị đăng đắng, ngăm ngăm vừa phải, vừa đủ quyện với vị ngọt, thơm, mặn của xì dầu, nước mắm; rồi là cái vị ngậy của lòng đỏ trứng gà hòa thành một thứ hương vị rất mê hoặc. Cũng là thứ rau đó đem xào, thêm vào nhánh tỏi, thì sực nức. Vị ấy, mùi ấy kích thích, đánh thức khứu giác. Cũng cải mèo mà thêm vào vài lạng thịt bò lát mỏng đem xào cùng nhau thì tuyệt, ăn một miếng rồi lại muốn ăn thêm, ăn một lần rồi lại muốn ăn thêm lần nữa...

Cải mèo được bán ở các ngã ba, ngã tư, nơi giao nhau giữa các xã vùng biên phục vụ khách qua đường. Vào những phiên chợ, cải theo người Mông trên núi cao, trong bản xa xuống núi. Vài năm nay, thương lái ở xuôi cũng lên thu mua cải mèo từ vùng biên về bán ở các chợ, các cửa hàng thực phẩm. Bà con cũng vì thế đã biết trồng để bán, trồng thành hàng, thành luống.

Được biết, giá cải mẹo tại ruộng hiện là 20.000 đồng/kg hoặc bán theo bó là 10.000 đồng/bó. Chị Va Thị Lý, xã Trung Lý, cho biết: “Quá trình trồng cải mèo người Mông không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc hóa học nên cực kỳ an toàn với sức khỏe”.

Bảo Bình

Tin khác

Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.